Thứ Tư, 1 tháng 9, 2021

[Review phim] Soul - những thông điệp sâu sắc về Tâm Hồn

⚠ Cảnh báo spoiler: Bài viết sẽ spoil (tiết lộ) toàn bộ nội dung phim, nếu bạn chưa xem phim và muốn giữ nguyên trải nghiệm thì nên cân nhắc trước khi đọc tiếp. Nếu bạn đã xem hoặc chưa xem nhưng không bận tâm lắm đến việc bị ảnh hưởng trải nghiệm xem phim thì cứ tiếp tục đọc nhé.


Chuyện phim "Soul" xoay quanh Joe Gardner, một anh chàng đam mê nhạc Jazz, ước mơ trở thành một nhạc công Jazz nhưng luôn vấp phải sự phản kháng của người mẹ vì mẹ muốn Joe có một công việc ổn định, phúc lợi tốt, có bảo hiểm và lương hưu chứ không phải cuộc sống bấp bênh của một nghệ sĩ. Joe biết rõ ước mơ của mình là gì và bản thân muốn làm gì, nhưng do không bao giờ có đủ can đảm và quyết tâm để theo đuổi đến cùng nên mãi tới độ tuổi trung niên mà vẫn loay hoay với những công việc part-time không ổn định và sống một cuộc đời chán nản. 

Một ngày, Joe nhận được lời mời biểu diễn chung với ban nhạc nổi tiếng nhất thành phố anh cực kì yêu thích và đó là cơ hội tuyệt vời nhất trong đời anh. Thế nhưng, trên đường về, do quá vui sướng hồn vía bay lên tận chín tầng mây nên Joe đã bất cẩn để gặp tai nạn phải nhập viện. Joe đang cận kề cái chết và linh hồn anh đã tới con đường về Cõi Sau (The Great Beyond), chỉ cần bước về cuối đường thì anh sẽ sang thế giới bên kia. Tất nhiên, Joe phản kháng kịch liệt, anh không muốn chết lúc này, vì đối với anh "cuộc sống của tôi chỉ vừa mới bắt đầu". Khi quay đầu bỏ chạy thì Joe rớt xuống nơi gọi là Cõi Trước (The Great Before). 

Tại Cõi Trước, các linh hồn sơ sinh sẽ được định hình và hoàn thiện tính cách, mỗi em sẽ được ghép cặp với một cố vấn (mentor) để giúp các em tìm ra sứ mệnh, đam mê của đời mình (gọi là "tinh hỏa", "tia lửa") (Từ gốc: Spark). Các mentor có thể giúp các em tìm ra "tinh hỏa" bằng cách đến Sảnh Đường Vạn Vật - nơi có tất cả mọi thứ/dụng cụ/công cụ để các linh hồn sơ sinh tiếp xúc, thử nghiệm, được truyền cảm hứng,... để xác định xem mình có đam mê điều đó hay không. Hoặc đến Sảnh Đường Bản Thân - nơi ghi lại những khoảnh khắc chọn lọc từ cuộc đời tuyệt vời của mentor để các bé linh hồn xem mình sẽ được truyền cảm hứng bởi điều gì. Một khi đã sẵn sàng, các linh hồn sơ sinh sẽ tới Trần Gian thông qua Cổng Trần Gian và có mặt trên đời. Joe được giao nhiệm vụ làm mentor cho linh hồn số 22.

Linh hồn này là một cô bé bướng bỉnh và không muốn đến Trần Gian, cô cho rằng việc đến Trần Gian thật ngu ngốc. Cô đã hàng trăm lần có mentor và không một ai có thể giúp cô tìm được mục đích sống hay đam mê, chẳng có gì khiến cô cảm thấy muốn được sống, muốn được sinh ra. Đối với những người quản lý ở Cõi Trước, 22 là một linh hồn sơ sinh "bất trị". 

Do Joe chẳng quan tâm đến chuyện làm mentor, anh chỉ muốn được trở về với thân xác của mình để tham gia buổi diễn tối nay còn 22 thì không muốn đến Trần GianJoe thỏa thuận là anh sẽ cùng 22 tìm "tinh hỏa" và khi có Vé Đến Trần Gian thì 22 sẽ nhường nó cho Joe. Ok deal!

Mặc cho bao nỗ lực của Joe để giúp 22 trải nghiệm nhiều thứ, 22 vẫn không thực sự được truyền cảm hứng bởi thứ gì để cô có thể đến Trần Gian. Vì thấy cuộc đời Joe dù tẻ nhạt chết đi được nhưng Joe vẫn cứ muốn được sống lại, 22 thấy rất tò mò nên quyết định giúp Joe trở về với thân xác, 22 dẫn Joe đi gặp Moonwind - người tâm linh không ranh giới, chuyên giúp đỡ những người lạc lõng đi tìm con đường của mình. Moonwind đã giúp linh hồn Joe tìm được một lối đi để quay trở về với thân xác Joe đang nằm trong bệnh viên, tuy nhiên do (lại) bất cẩn Joe đã kéo theo cả linh hồn của 22 cùng đến Trần Gian. Lúc đến Trần Gian thì vô tình linh hồn Joe rớt vào thể xác một con mèo, còn linh hồn 22 rớt vào thân xác của Joe, từ đây câu chuyện mới thực sự bắt đầu thú vị với nhiều tình huống tréo ngoe dở khóc dở cười :))

Nhờ bất đắc dĩ phải đến Trần Gian, 22 được trải nghiệm cuộc sống và nhận ra cuộc sống trần gian không đến nỗi chán hay tệ như cô được biết. Cô được bước đi, được cảm nhận mùi vị của đồ ăn, ngửi hương thơm, nghe nhạc, trò chuyện với nhiều người, chứng kiến cuộc sống diễn ra với nhiều điều kì quặc nhưng cũng lắm kì diệu... 

Sau khi trở về Cõi Trước, 22 bỗng nhiên đã nhận được Vé Đến Trần Gian dù cô vẫn chưa tìm được đam mê hay mục đích sống của mình. Do vậy 22 vẫn tự ti, "tôi luôn lo rằng có gì đó chưa ổn với tôi, tôi chưa đủ xứng đáng để được sống". Tất cả những lời mọi người từng nói với 22 cứ ùa về: 

- "Cô không đủ thông minh và cô sẽ không thể tới được thế giới", 

- "Cô thật ích kỉ, sẽ chẳng có ai muốn bên cạnh cô", 

- "Thế giới cần những người tài năng, và cô là linh hồn ít tài năng nhất mà tôi từng biết".

- "Cô sẽ không bao giờ tìm được tinh hỏa. Thật ngu ngốc. Tôi không thể giúp được cô".

- Khi ở Trần Gian, 22 đã nói với Joe rằng có lẽ "tinh hỏa" của cô là "ngắm trời" hoặc là "đi bộ", nhưng Joe bảo "đó chỉ là thứ bình thường của cuộc sống chứ chẳng phải mục đích sống đâu". 

Rốt cuộc, cho dù đã thực sự được trải nghiệm cuộc sống trên trái đất, 22 vẫn chẳng tìm được mục đích sống của mình là gì. Giờ đây 22 đã trở nên thật sự lạc lối, linh hồn cô đầy hoài nghi và oán giận.

Joe đã giúp 22 nhận ra: Tinh hỏa không phải là mục đích sống, Vé Đến Trần Gian được trao cho một linh hồn sơ sinh khi linh hồn đó đã sẵn sàng để được sống. Cuối cùng, 22 dần tự tin hơn và sẵn sàng đến Trần Gian để làm người và sống.

Còn Joe, sau lần chết hụt và được sống lại lần thứ hai thì đã nhận ra: Tôi chưa biết sau này tôi sẽ sống cuộc đời như thế nào, nhưng tôi sẽ tận hưởng từng giây phút của cuộc sống.

Chỉ với thời lượng 90 phút, "Soul" dẫn dắt người xem đi qua nhiều cung bậc cảm xúc và đắm chìm vào cuộc hành trình thú vị đi tìm mục đích sống của Joe và linh hồn số 22. "Soul" có một ý tưởng độc đáo, mới lạ và được truyền tải thành công thông qua một kịch bản chặt chẽ, lời thoại nhiều ý nghĩa, mạch phim vừa đủ - không quá nhanh, không quá chậm. 

Trong "Soul" có khá nhiều thông điệp khiến mình phải suy ngẫm. 

Phải chăng, chúng ta đang quá áp lực khi phải tìm cho bằng được đam mê hay mục đích sống của mình. Khi nhìn thấy bạn bè xung quanh ai cũng có một niềm đam mê nào đó để theo đuổi, người thì đam mê nhiếp ảnh nên trở thành nhiếp ảnh gia, đứa thì thích vẽ nên học Kiến trúc, thằng kia thì mê đọc sách nên lập kênh YouTube review sách, blah blah, trong khi nhìn lại chính mình, ta hoang mang mơ hồ chẳng biết bản thân thích gì, không có thứ gì khiến ta có thể đắm chìm vào đó hàng giờ liền với niềm say mê vô tận (ngoại trừ lướt FB). Khi ta không tìm được đam mê trong cuộc đời, ta cứ loay hoay tự hỏi bản thân có vấn đề gì không? Ta cứ mải miết nhảy việc, vì chẳng công việc nào làm ta thực sự thấy hứng thú mỗi ngày đi làm. Ta nghĩ mình tẻ nhạt.

Vậy, liệu đam mê có quan trọng như vậy không?

Ban đầu, khi xem "Soul" đến đoạn các linh hồn sơ sinh trải nghiệm nhiều thứ ở Sảnh Đường Vạn Vật để tìm ra đam mê, sở thích của mình rồi nhận được Vé Đến Trần Gian, mình cứ nghĩ phim sẽ diễn giải mọi thứ theo quan điểm "sống là phải có đam mê", "ai sinh ra cũng đã có sẵn một niềm đam mê nào đó rồi". Thế nhưng, càng về cuối phim, thông điệp của phim càng rõ hơn: có đam mê là rất quan trọng, nhưng đó không phải là điều kiện tiên quyết để bạn được sinh ra. Bạn xuất hiện trên đời này không phải khi bạn đã được trời phú sẵn cho một đam mê hay tài năng nào đó, bạn đến trần gian này vì thực sự khi ở Cõi Trước bạn đã là một linh hồn khao khát được sống. Chỉ cần được sống trước đã, chỉ cần được sinh ra đi đã, rồi chúng ta sẽ bắt đầu làm mọi thứ với cuộc đời của mình.

Với "Soul", có một thứ còn quan trọng hơn cả đam mê, đó là biết sống trong hiện tại - tận hưởng từng giây phút của hiện tại. Chỉ cần bạn đừng quên rằng mình đang được "sống", hãy dừng lại một chút để ngắm nhìn bầu trời xanh trong, hít một hơi thật nhiều không khí, lắng nghe tiếng chim líu lo, hãy thưởng thức chén cơm với rau xanh chứa đầy công lao của người nông dân mà không vừa ăn vừa xem TV, hãy vui vì những điều nhỏ bé trong cuộc sống,...

Nếu bạn chẳng thấy mình đam mê với nhiếp ảnh, cũng chẳng sao, nhưng bạn hoàn toàn có thể thử cầm chiếc máy ảnh và thực sự tập trung vào việc học cách cầm máy, bấm máy, tìm hiểu các thông số, tập trung để tạo ra được những tấm ảnh "đúng chuẩn" trước khi tạo ra những tấm ảnh "có hồn". Như mình, không đam mê nấu ăn, nhưng khi nấu ăn mình vẫn cố gắng tận hưởng niềm vui của việc nấu được một bữa ăn ngon miệng, đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh. Nếu bạn thật sự muốn tìm được đam mê, hãy thử thật nhiều, và cần kiên trì nữa.

Ngoài ra, còn một ý tưởng khác rất thú vị về đam mê, được đề cập đến trong cuốn sách "Kỹ Năng Đi Trước Đam Mê" của Cal Newport. Cal tin rằng đam mê không phải là cái có sẵn trong tất cả mọi người, có một số ít người sinh ra đã có sẵn niềm đam mê nào đó, nhưng phần lớn chúng ta không có sẵn, và quan trọng là đam mê không phải lúc nào cũng giúp chúng ta kiếm ra tiền và gầy dựng được sự nghiệp. Điều chúng ta cần làm là mài giũa kỹ năng của mình để trở nên thật sự xuất sắc trong một lĩnh vực nào đó, rồi ta sẽ đam mê nó (cái thứ mà ta rất giỏi ấy), và bạn hoàn toàn có thể kiếm ra tiền từ việc giỏi kỹ năng đó, cuối cùng là nó có thể giúp bạn tìm được sứ mệnh cuộc đời. Nếu bạn làm biếng đọc sách, mình có sẵn video review và tóm tắt cuốn này trên kênh YouTube của mình rồi nha :))


Đạt được mục tiêu rồi, tiếp theo sẽ là gì?

Hầu hết chúng ta đều luôn đặt mục tiêu trong cuộc sống, tùy từng giai đoạn và lứa tuổi mà ta có các mục tiêu khác nhau. Khi là học sinh trung học, ta có mục tiêu đỗ vào trường ĐH danh tiếng và phù hợp sở thích, nguyện vọng. Khi là sinh viên, ta đặt mục tiêu phải có được việc làm lương X sau tốt nghiệp. Khi đi làm thì ta đặt mục tiêu sau 5 năm sẽ lên chức Trưởng phòng,..v.v.. Joe của "Soul" cũng có mục tiêu mà anh đã theo đuổi cả đời, là được biểu diễn nhạc Jazz với ban nhạc nổi tiếng nhất thành phố. Kết thúc đêm diễn thành công và tuyệt vời đó, Joe phấn khích hỏi người trưởng ban nhạc:

- Tiếp theo sẽ là gì?

Trái với vẻ háo hức của Joe, trưởng nhóm bình thản trả lời:

- Chúng ta quay lại tối mai và tiếp tục làm như thế.

Joe liền bối rối, thất vọng: 

Chỉ là tôi đã đợi ngày này cả đời rồi. Tôi tưởng cảm giác sẽ khác.

Trường nhóm nói:

- Tôi có nghe câu chuyện về một con cá. "Nó đến gần một con cá lớn tuổi hơn và nói: Tôi đang tìm thứ mà người ta gọi là đại dương. Con cá lớn tuổi nói: Đại dương à? Đó chính là nơi mi đang ở lúc này đấy! Con cá trẻ tuổi nói: Đây á? Đây chỉ là nước. Thứ tôi muốn chính là đại dương."

Rồi trưởng nhóm ra về, còn lại Joe đứng thẫn thờ, ngỡ ngàng và bối rối trước phòng trà mà chỉ ít phút trước anh còn say mê thả hồn vào những bản Jazz.

Đó là cảm giác xảy ra với rất nhiều người sau khi đạt được một mục tiêu nào đó. Mình cũng đã từng như vậy. Chính xác, mình có cảm giác trống rỗng. Mình không biết tiếp theo sẽ là gì, mình đã đạt được mục tiêu này rồi, vậy rồi sao nữa?? Và cách mình chọn là tự nhắc bản thân không được ngủ quên trên chiến thằng, mình cần phải tiếp tục đặt ra những mục tiêu khác để phấn đấu, cuộc sống này không chỉ có một đỉnh cao để chinh phục.

Và câu chuyện về con cá cũng ngụ ý cho chúng ta hiểu rằng: Hãy tỉnh táo để nhận ra những gì ta thực sự cần trong cuộc sống, cũng như biết hài lòng về cuộc sống hiện tại (những gì ta đang có) là cách khiến ta bớt lo âu, áp lực.

Bạn có đang bỏ quên Soul - linh hồn, tâm hồn của mình?

Trong phim "Soul" có một nơi mà ở đó rất u ám, tăm tối, toàn các linh hồn lạc lối đi lang thang, vất vưởng. Theo Moonwind (nhân vật tâm linh không ranh giới mà mình đã nhắc ở đoạn trên)"Vài người không thể từ bỏ được những lo âu và nỗi ám ảnh, khiến họ mất phương hướng, mất kết nối với sự sống", đó là những người đang sống mà như đã chết, làm việc như một cái máy, hoặc sống vật vờ, vô định, không mục đích, tâm hồn họ không còn sự nối kết với thân xác nữa

Xã hội hiện đại ngày nay với chủ nghĩa vật chất lên ngôi, con người điên cuồng lao vào công việc bất chấp những tổn hại đến sức khỏe thể chất và tinh thần, hoặc sống lối sống hưởng thụ quá đà bằng thực phẩm, mua sắm, các công cụ giải trí - những thứ thỏa mãn thể xác và dục vọng. Ta chỉ biết thỏa mãn thể xác, liệu ta có đang quên chăm sóc cho linh hồn của mình không?

Đã bao lâu rồi bạn không có một khoảng lặng để nghĩ về những ước mơ lớn lao mà hồi bé bạn từng nung nấu? Đã bao lâu rồi bạn chưa dừng lại để tâm hồn lắng đọng, để nhận ra cuộc đời mình có ý nghĩa gì? Đã bao lâu rồi trái tim bạn chưa rung động vì một nét vẽ tinh tế, một bản nhạc du dương hay một bức ảnh thật đẹp?

Hãy lắng nghe tiếng nói bên trong bạn. Đừng quên kết nối thể xác với linh hồn của bạn. Bởi chúng ta sống không chỉ bằng cái thân xác này, linh hồn mới là cái cốt lõi của sự sống.

Khi Moonwind giúp những linh hồn lạc lối tìm lại được thân xác của mình, những người đó sẽ thảng thốt hét lên: "Tôi đang làm gì với đời mình thế này?", họ sẽ bắt đầu giải phóng tâm hồn họ, và tìm cách kết nối lại linh hồn và thể xác với nhau. 

Câu hỏi đó, chúng ta cũng nên hỏi bản thân mỗi ngày, để đừng quên mất ý nghĩa cuộc sống này là gì, để đừng lạc lối, đừng đánh mất chính mình.

"Tôi đang làm gì với đời mình thế này?"


Một bài review mình cảm thấy rất đầy đủ và hay ho bạn có thể đọc thêm: https://momo.vn/blog/review-phim-soul-cuoc-song-nhiem-mau-y-nghia-thuc-cua-cuoc-song-la-gi-c99dt178

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét