Thứ Năm, 30 tháng 9, 2021

30 ngày xây dựng thói quen thiền

Hôm nay là tròn 30 ngày mình tập thiền, tập đều đặn không bỏ ngày nào. Hóa ra việc xây dựng thói quen này với mình không quá khó như mình lo. 

Bữa đọc cuốn "Thay thói quen, đổi cuộc đời" của Fususu, anh ấy bảo một trong những bước để tạo dựng thói quen thành công là có "động lực kéo" - nghĩa là thói quen ấy phải có một tác dụng, lợi ích nào đó để có thể kéo chúng ta lặp lại hành vi ấy. Với mình, thiền mang lại khá nhiều lợi ích.

Đầu tiên và rõ ràng nhất là thiền giúp mình bớt đau đầu. Vì khi thiền mình sẽ phải thở sâu và đều, giúp cho oxy được bơm tới não nhiều hơn. Cũng nhờ việc thiền mình mới phát hiện ra mình không thở tốt lắm, bị tức ngực và đau cơ hoành, sau đó mình chuyển sang tập thở bằng bụng thì không có bị đau, và dù sao nghe nói thở bằng bụng tốt hơn nhiều.

Lợi ích thứ hai thiền đem đến cho mình là tăng khả năng tập trung. Vì khi thiền phải tập trung vào hơi thở, giữ cho hơi thở được sâu và đều, cảm nhận mình đang hít khí trời tươi mát và luồng khí đó lan tỏa khắp cơ thể rất dễ chịu.

Lợi ích lớn nhất khi tập thiền là giữ được tâm trí tĩnh lặng sau một ngày dài làm việc hết công suất và căng não liên tục, thiền cho phép bản thân mình được dừng lại nghỉ ngơi giữa một thế giới chuyển động không ngừng. Sau mỗi lần thiền 10 - 15 phút, mình cảm thấy đầu óc thoải mái như được dọn sách "đống rác" ra khỏi đầu.

Hôm nay thì mình chỉ muốn chia sẻ về việc mình đã tạo dựng thành công một thói quen có lợi như thế, chứ mình chưa biết hướng dẫn cho người khác thiền như nào, thấy nó trừu tượng quá, vả lại trên mạng thì cũng đầy hướng dẫn ấy mà. Nhạt nhẽo thế thui, đi ngủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét