Thứ Tư, 29 tháng 9, 2021

Muốn gì thì cứ nói ra

Mình nghĩ, một trong những sai lầm phổ biến nhất của con người là không nói ra nhưng luôn mong người khác tự hiểu.

Con cái muốn bố mẹ hiểu mình nhưng mỗi lần nói chuyện thì cứ không nói rõ ràng rồi giãy nảy đùng đùng lên. Sếp muốn nhân viên làm việc thật xuất sắc nhưng thế nào là xuất sắc thì sếp không nói. Những người yêu nhau thì thường chia tay vì (1) con trai thì lạnh lùng, vô tâm, không chịu thể hiện tình cảm, không biết nói lời yêu thương, (2) con gái thì mong cầu nhiều điều nhưng lại chỉ muốn đối phương tự đoán đúng ý của mình chứ nhất định không nói thẳng ra, xin xem lại điều (1). Và nhiều tình huống tương tự như thế nữa trong cuộc sống.

Bản thân mình ngày trước cũng thuộc dạng lầm lì không nói ra nhưng lúc nào cũng muốn người khác phải hiểu và làm đúng ý. Mẹ hỏi thích ăn gì thì không trả lời nhưng đến lúc nấu ra món đó thì lại vùng vằng giận dỗi vì không đúng món mình thích ăn. Đi học không dám giơ tay phát biểu nhưng trách giáo viên không biết nhìn ra nhân tài. Người yêu (cũ) hỏi muốn đi chơi ở chỗ ý chỗ nọ không, im lặng không nói gì rồi khi tới nơi thì mặt nặng mặt nhẹ vì không như ý. 

Sau khi phải nhận rất nhiều điều trái ý phật lòng mình mới nhận ra rằng nếu không nói ra một cách đàng hoàng, thẳng thắn thì mình không bao giờ đạt được chính xác điều mình muốn cả. Vì cơ bản đó không phải là cách cuộc sống vận hành.

Bây giờ mình cần gì, muốn gì đều nói ra, không chờ người khác ngồi đoán già đoán non mò mẫm ý mình là gì. Họ đoán chẳng ra mà kết quả có được thì cũng trớt quớt. 

Mình cũng rất hay khen người khác, dù là những điều nhỏ, chẳng hạn như khen bạn có giọng nói hay, chị có đầu óc logic, anh có tính tình dễ thương, bạn nấu món đó ngon, chụp bức ảnh này đẹp,... Vì mình biết ai cũng thích được khen cả (miễn là khen đúng, chứ khen bừa phứa thì là nịnh bợ), một lời khen nho nhỏ cũng giúp người khác thấy vui cả ngày hoặc tự tin hơn.

Trong công việc mình có một nguyên tắc mà mình nghĩ nó giúp mình khác biệt với đa số mọi người đồng thời giữ uy tín cho bản thân, đó là luôn nói cho người khác biết mình đang làm gì và làm tới đâu. Khi nhận việc, mình sẽ đưa cho người ta cái deadline và thường xuyên cập nhật tiến độ cho người ta biết, nếu mình làm không kịp mình sẽ lên tiếng báo trước. Mình không thích mấy người làm việc mà cứ im ỉm im ỉm, có làm hay không và làm tới đâu cũng không ai biết, hỏi tới hỏi lui vẫn cứ im 🙏

Tiến sĩ Tâm lý Gary Chapman đã đúc kết trong cuốn sách "5 Ngôn Ngữ Tình Yêu" là có 5 thứ ngôn ngữ tình yêu căn bản – 5 cách để mọi người tiếp nhận và bày tỏ yêu thương. Bao gồm: Lời Nói Yêu Thương (Words of Affirmation), Tiếp Xúc Cơ Thể (Physical Touch), Những Món Quà (Gifts), Thời Gian Bên Nhau Chất Lượng (Quality Time Together) và Hành Động Giúp Đỡ (Act of Service). 

Mỗi người có thể có một hoặc nhiều ngôn ngữ tình yêu. Với cá nhân mình thì cách để mình có thể cảm nhận tình yêu nhiều nhất là lời nói yêu thương. Nếu không được nghe chính người đó nói với mình rằng họ yêu thương mình thì mình sẽ không bao giờ tin là mình được yêu. Nếu người ấy chỉ lẳng lặng nấu cho mình bữa ăn hay chăm sóc mình khi ốm, mình vẫn cảm thấy thiếu thiếu điều gì đó. Trong công việc mình cũng không nhất thiết phải nhận tiền thưởng khi làm tốt, đối với mình thì chỉ một lời khen, một câu công nhận từ cấp trên đã đủ là một thứ vô giá.

Mình thèm khát được nghe những lời yêu thương đến mức sẵn sàng mớm lời cho người khác chỉ để người ta nói cho mình nghe. Gần nhất là mình trong lúc bấn loạn khi phải xa nhà quá lâu vì dịch Covid, mình đã gọi điện thoại về cho mẹ và bảo mẹ hãy nói là: "Thanh cố lên, hết dịch rồi về nhà với mẹ", để mình ghi âm và nghe lại mỗi khi nhớ nhà. Thế là mẹ mình - một người phụ nữ vốn chỉ quen kể chuyện cười chứ không quen nói lời yêu thương - đã phải gượng gạo lặp lại đúng câu đó chỉ để thỏa mãn cơn nghiện nghe lời ngọt ngào của mình.

Nhưng mà, chốt lại thì không phải chỉ có những người có ngôn ngữ tình yêu là "lời nói yêu thương" thì mới cần được nghe nói đâu. Cuộc sống này ngắn lắm, để tiết kiệm thời gian cho người khác và cả bản thân nữa, muốn gì thì cứ nói ra luôn đi nha, với lại yêu ai thì cho người ta biết với 😷

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét