Thứ Sáu, 24 tháng 9, 2021

Niềm tin của con bạn thân

"Chúng ta đâu có cần nhiều người yêu, chúng ta chỉ cần một người yêu rất nhiều."

Câu trên chỉ là một trong số mấy dòng trạng thái trên trang chủ Facebook mà mình vừa vô tình lướt qua khi chuẩn bị mở blog viết bài này, không có liên quan gì đến thứ mình định viết :)))))

Chả là chiều nay, mình có chuyện rất bức xúc khi đi làm. Như hầu hết những lần mình gặp chuyện bất mãn hay rắc rối, để giải tỏa mình gọi cho con bạn thân của mình (chà, do dịch nên cũng đã 5 tháng rồi mình không được gặp nó, cũng tương đương số thời gian mình chưa được về nhà). Và rồi mình chợt nhận ra được lý do mình với nó chơi thân với nhau đến vậy dù cách trở cả về không gian và thời gian.

Là vì, nó luôn tin mình. Nó tin vào năng lực của mình và tin mình là người tốt.

Mỗi lần mình kể những ức chế, bức xúc, bất mãn trong công việc, bất kể mình kể gì, nó đều kết luận bằng một câu: "Tao tin là họ đã không đánh giá đúng thực lực của mày". Và nó sẽ động viên mình cứ tiếp tục cố gắng, phát huy năng lực, cống hiến, nếu vẫn không được công nhận cả về vật chất (tăng lương) lẫn tinh thần (khen ngợi) thì "nghỉ mẹ đi". Lúc nào nó cũng tin là mình rất giỏi, kiểu gì cũng làm được việc lớn, và sau này có cơ ngơi, khấm khá.

Hoặc là về những câu chuyện tình đoản hậu của mình. Nó biết thừa mấy cái cuộc tình chả tới đâu, vậy mà vẫn ngồi nghe mình kể lể rồi hy vọng. Nó chẳng bao giờ cản mình (vì biết sẽ không cản được), mỗi khi mình báo "tao bị bỏ rồi" nó cũng chẳng nói kiểu "tao đã bảo mà", nó chỉ cười nói "thôi từ từ rồi sẽ gặp được chân ái thôi, mày tốt vậy mà".

Khi có bất cứ ai đó nói gì không tốt về mình, nó đều chọn không tin và nếu cần thì nó còn đứng ra bảo vệ mình. Vì nó tin mình trước, và tin mình hơn. Vì nó biết rõ con người mình như thế nào. Nó tin mình là một người tốt, mình nghĩ thậm chí nếu mình làm việc xấu nó vẫn tin mình vẫn có thể trở về làm người tốt. 

Vậy đó. Chẳng cần lời lẽ hoa mỹ hay hành động đao to búa lớn, chỉ cần sự tin tưởng vào bạn mình cũng đã là nguồn động viên rất lớn. Mình cho rằng việc "biết đặt niềm tin vào đối phương" là một trong những nền tảng cho bất kì một mối quan hệ vững chắc nào, từ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đến người yêu, thậm chí còn có tác dụng với cả người lạ! Khi ta đặt niềm tin vào người khác, cho họ biết rằng ta tin họ là con người như vậy, có những khả năng như vậy, giúp củng cố và gia tăng sự tự tin của họ, từ đó họ có thể làm được nhiều thứ lớn hơn.

Stephen Covey có đề cập đến trong quyển sách "7 thói quen hiệu quả" của ông: 

"Đôi lúc khi ta không tin tưởng vào bản thân mình, vẫn còn người sẵn sàng trao niềm tin cho ta. Họ đã giúp lập trình nên ta." Vậy ta cũng hãy làm như thế với những người khác.

"Hãy củng cố những điều tích cực nơi người khác cho chính bản thân họ. Hãy truyền cảm hứng, lắng nghe và thông cảm với họ, khuyến khích họ."

Học giả đại tài Goethe từng nói:

"Đối đãi với một người qua hiện trạng của anh ta, anh ta sẽ ở mãi hiện trạng ấy. Đối đãi với một người qua tiềm năng của anh ta, anh ta sẽ trở thành ngươi mà anh ta có thể trở thành và nên trở thành".

Hãy biết đặt niềm tin vào người khác, đặc biệt là những người thân cận, những người rất cần điều đó từ chúng ta.

Cảm ơn bạn mình. Cảm ơn những người đã tin mình. Có những lúc không còn ai tin mình, mình vẫn tin vào chính mình, nên cũng cảm ơn mình nữa.

2 nhận xét:

  1. haha, nên mình cũng cảm ơn mình nữa, vì mình vẫn tin vào chính mình...dù có những lúc k còn ai tin mình...

    Trả lờiXóa