Thứ Ba, 9 tháng 3, 2021

Thành bại của chúng ta

Mình rất không hài lòng khi những người khác cứ đánh giá mức độ thành công và hạnh phúc CỦA MÌNH dựa trên góc nhìn CỦA HỌ.

Mỗi người có định nghĩa riêng về thành công và hạnh phúc. Tại sao lại dùng hệ quy chiếu của bạn để đo lường và nhận định về thành công và hạnh phúc của tôi?

✺✺✺

Mỗi khi thấy mình đi ăn một mình, cafe một mình, có người tự cho rằng mình đang bị cô đơn lắm, nên liên tục hỏi thăm và cảm thán: "Ối sao mà nhìn cô đơn tội nghiệp thế này, sao không đi chung với mọi người cho vui". Tội nghiệp? Tôi á?? Bạn nghĩ bạn sẽ chán đến chết nếu không có ai ăn chơi chung hoặc nhắn tin mỗi tối, nhưng tôi thì thấy thoải mái nếu được yên tĩnh nghỉ ngơi, làm việc, và tôi thường không có nhu cầu "rung mess" :)) Tôi vẫn gặp gỡ thân mật với người thân và bạn bè khi có nhu cầu, tất nhiên tôi chẳng khai báo để bạn biết rằng tôi - không - cô - đơn.

Khi mình nói mình đang độc thân, thì đó là lựa chọn của mình và mình đang rất tận hưởng cuộc sống theo nhiều cách khác nhau mà chẳng cần đến người yêu. Nhưng mọi người lại nói mình ế và cho rằng mình đang không hạnh phúc tí nào (??). Ủa? Từ "ế" là dành cho mấy má thèm khát tình yêu mà không ai hốt, còn độc thân là do tự lựa chọn, sao cho phù hợp với hoàn cảnh và nhu cầu hiện tại của bản thân. Độc thân không đồng nghĩa với cô độc, thất bại, kén chọn, kém hạnh phúc. Bạn có thể thấy vậy khi bạn không có người yêu, nhưng đừng nghĩ tôi cũng cảm thấy vậy.

Khi thấy mình đi làm đã nhiều năm mà vẫn là lính quèn làm công ăn lương, chạy xe số, điện thoại cùi, ở nhà thuê, ăn mặc quê mùa, mọi người nói mình chẳng thành công, không thành đạt. Đối với tôi, dốc cạn ý chí để tập thể dục và nâng tạ mỗi sáng là thành công. Chiến thắng cơn lười để ép mình ngồi vào bàn học mỗi tối là thành công. Tiến bộ và học hỏi mỗi ngày trong công việc là thành công. Giữ được hoà khí trong một gia đình đông thành viên, cũng là thành công. Định nghĩa và cách đạt được thành công của tôi, có lẽ rất khác so với của bạn. Tôi thành công hay không, là tự tôi nhận định, không phải do bạn đánh giá.

 ✺✺✺ 

Cuộc sống mà, chúng ta nên học cách tìm hiểu, chấp nhận và tôn trọng sự khác biệt.

Bạn có đang tự đánh giá mức độ thành công và hạnh phúc CỦA MÌNH dựa trên thang đo CỦA NGƯỜI KHÁC không? Để rồi tự thấy mình kém cỏi, chẳng bằng ai, mặc dù bản thân bạn đã làm được những điều rất tuyệt vời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét