Thứ Năm, 30 tháng 4, 2020

Dành thời gian riêng cho bản thân

Cũng đã cả tuần kể từ lần cuối viết Blog. Sau "giãn cách xã hội" là một tuần nhiều việc và mệt mỏi, thời gian cứ trôi nhanh vùn vụt, thoáng chốc lại thấy hết ngày, hết tuần, hết tháng, rồi chớp mắt lại hết một năm. Hôm nay muốn viết về "thời gian dành riêng cho bản thân" của mỗi người.

Mình tin chắc là có rất nhiều người không biết đến khái niệm này, không hình dung được nó như thế nào. 

Có bao giờ bạn cảm thấy cứ mệt mỏi uể oải và bức bối khó chịu nhưng không hiểu tại sao không? Có khi nào bạn cảm thấy mình sống rất nhiệt tình và đối xử tốt đẹp với mọi người nhưng bản thân vẫn thấy trống rỗng chẳng hiểu mình muốn gì? Có lúc nào bạn cảm thấy cứ cạn kiệt hết cả năng lượng mà chẳng biết đã dùng nó vào đâu? Nếu đã từng, thì là do bạn không dành đủ thời gian cho bản thân mỗi ngày.

Mỗi ngày dù bận rộn hay ham vui đến đâu, cũng phải luôn dành thời gian RIÊNG cho bản thân, chỉ riêng mình, ngồi suy nghĩ vu vơ, hoặc không suy nghĩ gì cả, cứ thả trôi đầu óc, làm những gì mình thích, hoặc không làm gì cả, cứ nằm thoải mái thư giãn. Cũng có thể tâm sự thủ thỉ với người thương, người mà khiến bản thân thoải mái vui vẻ. Theo quan điểm của mình, tất nhiên khoảng thời gian riêng này sẽ không tính thời gian làm việc nhà hay lướt FB.

Tại sao việc dành thời gian riêng cho bản thân là rất quan trọng? Bởi vì, nó giúp chúng ta hồi phục năng lượng sau khi phải làm việc, học tập, giao tiếp với người khác, đặc biệt nếu chúng ta là người hướng nội. Dành thời gian tĩnh lặng một mình giúp chúng ta có thể ngẫm lại một ngày chúng ta đã trải qua những gì, đã đi đâu, làm gì, với ai, ta có ký ức về thời gian mà chúng ta "sống", cuộc sống sẽ ý nghĩa hơn. Ngoài ra, dành thời gian riêng tư như thế này sẽ tạo cảm giác được sống cho chính mình, con người ai lại không có chút vị kỷ, ai mà lại không thích điều có lợi cho bản thân? Như vậy sẽ giúp chúng ta bớt cảm giác bức bối, bớt thức khuya nữa, bạn tin không?

Khi chúng ta không dành đủ thời gian cho bản thân, sau một ngày đi làm về mệt mỏi hoặc sau một buổi tụ tập cạn hết năng lượng, lúc về đến nhà, ta sẽ có xu hướng nằm lướt FB, instagram, đến khi nào chúng ta cảm thấy thỏa mãn thì mới đi ngủ được. Như vậy, theo xu hướng chung, dù mệt đến cỡ nào, chúng ta cũng phải lướt cái điện thoại đủ thì mới chịu đi ngủ. Do đó, để tránh tình trạng này, chúng ta nên tranh thủ về sớm và làm cho chúng ta thỏa mãn sớm thì dễ đi ngủ sớm hơn.

Mỗi ngày, mình dành rất nhiều thời gian để suy nghĩ, lên kế hoạch, học tập, viết lách, hát hò, và mình không muốn bất cứ ai can thiệp vào khoảng thời gian này của mình. Do đó, mình chọn sống một mình, và rất rất rất thoải mái sung sướng vì điều đó. Nhờ việc luôn dành đủ thời gian cho bản thân, mình có thể hồi phục được năng lượng và tiếp tục chiến đấu cho ngày tiếp theo. Làm việc hiệu quả và khoa học hơn đồng nghiệp, đủ tỉnh táo để lên chiến lược cho tương lai, đủ ý chí để học kỹ năng mới, đọc bài viết mới để làm mới bản thân.

Mình là một người dành cực kỳ nhiều thời gian cho bản thân, nhiều đến mức mình ít dành thời gian cho người khác. Nhưng mỗi khi dành thời gian cho người khác, mình sẽ dành cho họ "thời gian chất lượng", có nghĩa là mình sẽ toàn tâm toàn ý mỗi khi đã chọn ở cạnh họ và giao tiếp với họ. Việc này thực sự cải thiện chất lượng tất cả các mối quan hệ quan trọng của mình. Ai mà chẳng thích ở cạnh một người luôn luôn nhớ được những gì mà mình đã nói dù chỉ là vu vơ, ai mà chẳng thích nói chuyện với một người mà người đó luôn đặt tất cả sự chú ý vào mình. Đã từ rất lâu, mình chọn nói không với số lượng mối quan hệ, thay vào đó mình chăm chút cho một số ít mối quan hệ mà mình cho là quan trọng và nâng cao chất lượng lên. Đó không phải là những mối quan hệ có lợi cho việc làm ăn hay làm cho quan lộ của mình tươi sáng hơn, cơ bản chỉ là những mối quan hệ đó mình cảm nhận được sự đồng cảm và có thể chia sẻ được, nên mình gìn giữ chúng.

Nào nào, nếu công việc văn phòng của bạn quá tốn thời gian, hãy cố gắng tập trung hết mức có thể để kết thúc công việc rồi về nhà sớm nhất có thể. Nếu những mối quan hệ khiến bạn xoay vòng vòng và mất thời gian quá nhiều mà bản thân bạn hay họ chẳng khá lên tí nào, hãy chấm dứt mối quan hệ đó. Nếu bạn có quá nhiều việc nhà và suốt ngày đầu tắt mặt tối với chúng, mình có 3 mẹo cực kỳ hữu ích sau:

- Thứ nhất: phân chia công việc. Nếu bạn đang sống chung với ai đó, hãy lên lịch và phân chia việc cụ thể để tránh phải ôm đồm một mình và quá tải.
- Thứ hai: hãy làm thật nhanh, gọn, dứt điểm. Cần nấu cơm? Hãy nấu ngay, và nấu những món đơn giản thôi cần gì cầu kì. Cần đi tắm? Hãy tắm ngay. Cần lau nhà? Xách cây lau nhà lên và lau trong 10 phút là xong ấy mà. Nếu cứ rề rà thì chính bạn đang tự làm lãng phí thời gian nghỉ ngơi của chính bạn chứ không ai khác.
- Thứ ba: hãy tập làm quen với sự không hoàn hảo. Nếu quá mệt mỏi vì hôm nay nhiều việc hoặc bị sếp mắng, có thể lười nấu cơm một bữa và đi ra ngoài ăn cũng chưa chết. Nếu nhìn thấy cái nhà hơi hơi dơ và bừa, nhắm mắt bỏ qua và lên giường nằm nghỉ ngơi thư giãn, bạn không thể chết nếu nhà dơ một chút. Phải nghĩ rằng, khi bạn nghỉ ngơi đủ thì sẽ đủ năng lượng để chiến đấu tiếp, đống bát đĩa trong bồn hay cái sàn nhà cáu bẩn sẽ chết với bạn khi bạn khỏe mạnh và tỉnh táo.

Mình hay thể hiện với mọi người rằng mình rất sạch sẽ và nguyên tắc, nhưng thực tế mình đâu phải robot mà không biết mệt. Có những ngày đi làm về uể oải chán nản muốn chết, hôm nào còn tí năng lượng thì sẽ lau nhà và nấu cơm, hôm nào quá mệt thì thôi nhắm mắt cho qua. Hôm sau mọi chuyện cũng lại ổn cả, nhà đâu có bẩn mãi được, chúng ta cũng chẳng thể lười mãi được, kkk.

Vậy nhé, nếu chưa từng biết dành thời gian riêng cho bản thân, hãy thử, và bạn sẽ cảm nhận được cuộc sống của bạn có sự khác biệt tích cực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét