"Năng đoạn kim cương" là cuốn sách do một khán giả trên kênh Thanh Đọc Sách đề nghị tôi review. Thật tình mà nói thì "Năng đoạn kim cương" là một cuốn sách rất khó đọc, đặc biệt là với một người không biết gì về Phật pháp như tôi. Thêm nữa, có nhiều đoạn mà tác giả kể khá chi tiết về kim cương, tôi cảm thấy các thông tin đó không cần thiết, nó làm cho cuốn sách trở nên dài lê thê và tôi thường phải bỏ qua những đoạn này. Trong bài viết này, tôi sẽ mang đến cho bạn nội dung cốt lõi của cuốn sách, những gì mà tôi hiểu được về cách vận dụng "Năng đoạn kim cương" vào quản trị doanh nghiệp và đời sống.
Trước tiên, bạn cần biết: "Năng đoạn kim cương" là bản ghi chép một giáo lý do Đức Phật dạy cách đây hơn 2500 năm. Trong cuốn sách "Năng đoạn kim cương", tác giả Geshe Michael Roach đem đến cho người đọc những nội dung gốc của kinh "Năng đoạn kim cương" kèm theo những lời diễn giải của các vị Lạt-ma. Quan trọng nhất, tác giả sẽ thêm vào những sự kiện thực tế từ cuộc sống và sự nghiệp kinh doanh kim cương của chính tác giả. Nếu bạn có thể hiểu được và áp dụng được những trí tuệ cổ xưa trong cuốn sách này, bạn có thể tạo thêm một thành tựu nào đó cho sự nghiệp và cuộc đời của mình.
Tôi bị ấn tượng bởi người viết cuốn sách này.
Ông vốn là một tu sĩ Phật giáo. Tuy nhiên, một vị thầy của ông đã khuyên ông nên dấn thân vào chốn văn phòng nhộn nhịp của Mỹ để thực sự trắc nghiệm những lý tưởng của Phật giáo trong đời sống thực tế. Vì vậy, ông đã xin vào làm ở một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực Kim cương. Cuốn sách "Năng đoạn kim cương" là câu chuyện ông đã sử dụng những nguyên tắc được thu thập từ trí tuệ cổ xưa của Phật giáo để xây dựng công ty từ khi chỉ có bốn nhân viên đến khi có hơn 500 nhân viên tại các văn phòng ở khắp thế giới cùng với doanh số hơn 100 triệu đô la Mỹ hàng năm.
Nguyên tắc thứ nhất là việc kinh doanh phải tạo ra tiền. Chúng ta phải làm ra tiền một cách trong sạch và lương thiện, hiểu rõ tiền từ đâu ra để nó đừng dừng lại và giữ một quan điểm lành mạnh đối với nó trong khi ta có nó.
Nguyên tắc thứ hai là nên hưởng thụ tiền bạc, tức là phải giữ cho tinh thần và thân thể được lành mạnh trong khi chúng ta làm ra tiền.
Nguyên tắc thứ ba là phải nhìn lại sự nghiệp kinh doanh của bạn để biết rằng việc kinh doanh có một ý nghĩa nào đó.
Mục đích tối hậu của mọi sự kinh doanh là chúng ta cần phải thấy rằng mình đã điều hành bản thân và điều hành doanh nghiệp theo một cách có ý nghĩa lâu dài, để lại dấu ấn tốt trong đời. Mục đích của kinh doanh là làm cho chính chúng ta được phong phú, đạt được sự thịnh vượng cả bên ngoài lẫn bên trong.
ーー🔅ーー
Mục tiêu 1: Làm ra tiền
Bất kì sự vật, sự việc, con người nào cũng trung tính, tức là tự bản thân sự vật, sự việc, con người ấy không tốt mà cũng không xấu. Nó tốt hay xấu tuỳ thuộc vào cách nhận thức của chúng ta về nó. Vì nếu nó thực sự tốt hoặc xấu thì bất cứ ai cũng sẽ cảm nhận nó là tốt hoặc xấu, chứ không chỉ mỗi bạn thấy. Mỗi người lại không cảm nhận sự việc như nhau. Tác giả gọi đây là "cái tiềm năng trong các sự việc".
Ví dụ: Cùng một sự việc là công ty dời trụ sở đi chỗ khác, sẽ có nhân viên cảm thấy đây là một niềm vui bởi vì bây giờ họ đi làm gần hơn, những sẽ có những nhân viên thấy điều này là bất tiện bởi vì từ nay họ phải đi làm xa hơn. Bản thân chuyện "công ty dời trụ sở" không tốt hay xấu, nó xấu hay tốt tuỳ vào cảm nhận của mỗi nhân viên.
Vậy lý do gì khiến chúng ta cảm nhận một sự việc là tốt hay xấu? Nó xuất phát từ chính TÂM của chúng ta. Tác giả cho rằng mỗi khi chúng ta nói, hành động hay có một ý nghĩ thì chúng đều ghi một dấu ấn tâm linh vào trong tâm của chúng ta. Tâm của chúng ta luôn luôn ghi lại mọi sự.
Sức mạnh của dấu ấn tuỳ thuộc vào ý định, cảm xúc, mức độ nhận biết của chúng ta về những gì chúng ta đang làm, cách hành động của chúng ta,... Một hành vi thiện nhỏ được thực hiện bằng lòng từ bi mãnh liệt, hay một món quà nhỏ tặng ai khi họ đang hết sức cần - có một sức mạnh to lớn. Nếu bạn làm từ thiện không phải vì bạn thật sự quan tâm đến người nghèo, mà chỉ vì bạn muốn có những tấm ảnh thật sâu sắc để đăng lên mạng xã hội, thì dấu ấn tốt được gieo trong tâm bạn sẽ chẳng có gì. Nếu bạn bán đắt cho một khách hàng do đọc nhầm giá, thì dấu ấn xấu được tạo ra sẽ yếu hơn nhiều so với trường hợp bạn hiểu rõ giá cả như thế là không đúng nhưng bạn vẫn cố tình bán cho khách.
Có 4 quy tắc khiến cho những dấu ấn từ quá khứ "nảy nở" trong tâm:
1. Dấu ấn được in sẽ tạo ra nhận thức/kinh nghiệm tương ứng. Một hành động tiêu cực sẽ đưa đến những kết quả tiêu cực, một hành động tích cực sẽ đem đến những kết quả tích cực.
2. Dấu ấn sẽ tiếp tục phát triển, nảy nở và buộc chúng ta phải trả qua một số kinh nghiệm, dù là tốt đẹp hay xấu xa. Ngay cả những hành động rất nhỏ và gần như không cố ý cũng có thể gây ra những nhận thức to lớn trong tương lai.
3. Không có bất cứ điều gì xảy ra nếu cái dấu ấn gây nên không được gieo từ trước. Mọi kinh nghiệm mà ta trải qua đều có nguyên nhân từ những dấu ấn trước kia.
4. Khi một dấu ấn được gieo trong tâm, nó phải đưa đến một trải nghiệm, không có dấu ấn nào bị xoá nhoà.
Để thành công trong đời sống và trong doanh nghiệp, chúng ta phải tìm cho được cái dấu ấn mà chúng ta có thể gieo trong tâm mình để sau này chúng ta nhìn thấy thị trường và cuộc sống thuận lợi theo cách chúng ta muốn.
Có một đoạn trong sách mà tôi cảm thấy rất thấm, nó liên quan đến tiền bạc.
Nếu chẳng may doanh nghiệp của bạn rơi vào tình trạng khó khăn tài chính, bản năng tự nhiên của bạn là cắt giảm lương, thưởng, phúc lợi,... của nhân viên. Suy nghĩ của bạn chuyển từ sự sáng tạo sang bảo vệ và phòng thủ. Mỗi hành động này đều gieo vào tâm bạn những dấu ấn tiêu cực. Mỗi khi bạn từ chối cho tiền bạc hay giúp đỡ những người nhờ cậy bạn, bạn gieo một dấu ấn mà sau này chính bạn và doanh nghiệp của bạn bị từ chối giúp đỡ. Khi có vấn đề mới về tài chính thì bạn sẽ phản ứng bằng thái độ bủn xỉn mạnh mẽ hơn.Tác giả khuyên rằng, khi đối diện những áp lực tài chính (của công ty hay cá nhân), bạn phải tránh một trạng thái tâm bủn xỉn. Có thể trên thực tế ta đang không có sẵn tiền, nhưng điều quan trọng là không suy nghĩ gian dối, không đánh mất tính sáng tạo, không đánh mất quan điểm hào phóng. Nếu bạn tránh được trạng thái tâm bủn xỉn, giữ được tinh thần hào phóng, tình hình tài chính của bạn sẽ có khả năng hồi phục lại được. Tiền bạc chính nó được tạo ra bằng cách duy trì một tâm trạng hào phóng.
Trong chương tiếp theo, tác giả liệt kê 46 vấn đề thường gặp trong kinh doanh và đề xuất cách giải quyết theo trí tuệ của kinh "Năng đoạn kim cương". Tất nhiên trong khuôn khổ một bài review thì tôi không thể nào đem tất cả các vấn đề và cách giải quyết đó vào đây được. Tôi sẽ điểm qua 3 vấn đề.
❗ Vấn đề: Bạn cảm thấy mình không thể hưởng thụ tiền bạc mà bạn đã cực nhọc để có được.
🔑 Cách giải quyết: Đừng đố kị với người khác về kết quả của họ, đừng so sánh mình với người khác, hãy là chính mình và ghi nhận những gì bạn đang có.
❗ Vấn đề: Bạn không tập trung được khi phải đối mặt với một tình hình hay một quyết định đầy thử thách trong kinh doanh.
🔑 Cách giải quyết: Mỗi ngày hãy bỏ ra một thời gian để tĩnh tâm và tập trung vào những vấn đề lớn hơn của cuộc sống. Hãy lui bước mà nhìn vào cuộc đời của bạn và vào những gì quan trọng.
❗ Vấn đề: Cạnh tranh trong kinh doanh.
🔑 Cách giải quyết: Hãy dứt khoát tránh hẳn việc ăn nói và cư xử thô lỗ với người khác và xem tình hình cạnh tranh có được cải thiện hay không.
Trong chương tiếp theo, tác giả hướng dẫn chúng ta phương pháp "sáu lần mỗi ngày". Đây là phương cách để ghi nhận và theo dõi quá trình chúng ta gieo các dấu ấn tâm linh, đảm bảo chúng ta thực sự hiểu biết và chuyển hoá các dấu ấn thành sự thành công trong công việc và đời sống.
- Đầu tiên, mua một cuốn sổ nhỏ (có thể cất trong túi) để ghi chép.
- Sau đó, đọc hết 46 vấn đề kinh doanh ở chương trước, tìm vấn đề bạn đang gặp phải và muốn ưu tiên cải thiện nhất.
- Chia 1 trang thành 6 phần, đánh số các phần ấy.
- Viết ra các cách giải quyết cho vấn đề.
- Ghi một dấu "cộng" và viết một điều mà bạn đã nghĩ, nói, làm trong ngày hôm trước có liên quan đến sự thành công trong vấn đề này. Ghi dấu "trừ" nếu bạn đã làm điều gì không tốt trên hành trình giải quyết vấn đề.
Ví dụ bạn đang gặp vấn đề: Bạn không được tín nhiệm trong công ty. Cách giải quyết cho vấn đề này là phải tránh mọi cuộc nói chuyện vô ích, những kế hoạch lớn lao nhưng chẳng bao giờ theo dõi để chắc chắn rằng kế hoạch được thực hiện. Hãy chỉ nói về những gì mà bạn thực sự muốn làm và có thể làm. Cân bằng giữa sáng tạo và thực tế, giữa tưởng tượng và hy vọng.
Khi suy ngẫm về buổi sáng hôm nay ở công ty, bạn bắt đầu viết vào sổ những dòng như sau:
(+) Hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn. Việc này giúp bạn xây dựng niềm tin rằng bạn có khả năng quản lý công việc hiệu quả và đảm bảo chất lượng công việc.(+) Theo dõi sát sao tiến độ thực hiện của dự án X. Thực hiện báo cáo tháng để cập nhật tình hình công việc.(-) Không thông báo với sếp khi gặp khó khăn trong công việc vì sợ sếp sẽ đánh giá thấp mình.
Việc ghi chép phải được trải ra suốt cả ngày, cụ thể là 6 lần một ngày, mỗi lần cách nhau khoảng 2 tiếng. Buổi sáng, buổi trưa, buổi chiều, lúc chuẩn bị ra về, trước khi đi ngủ. Hãy luôn theo dõi những gì bạn đã làm, đã nói và đã nghĩ trong cả ngày. Bằng cách theo dõi, bạn sẽ tự động thay đổi. Việc hiểu rõ bạn đang làm gì sẽ khiến cho quá trình tiến bộ được thúc đẩy nhanh hơn rất nhiều.
ーー🔅ーー
Mục tiêu 2: Thọ hưởng tiền bạc và điều ngự thân tâm
Ở phần trước, bạn đã được hiểu rằng bạn có thể hoạch định tương lai và kiểm soát số phận của chính bạn bằng cách theo dõi xem bạn hành động và suy nghĩ như thế nào trong ngày.
Đạt được thành công là một chuyện, hưởng thụ thành công lại là một chuyện khác. Có rất nhiều người thành công nhưng không vui vẻ hạnh phúc. Trong chương này, bạn sẽ biết một số phương pháp để hưởng được niềm vui tối đa từ sự thành công của bạn. Trước tiên, bạn sẽ học cách khởi đầu ngày mới.
Khởi đầu ngày mới
Để khởi đầu ngày mới, bạn nên thực sự khởi đầu từ đêm hôm trước. Khi bạn lên giường, hãy xem xét lại ngày vừa qua. Kiểm tra lại 3 điều tốt nhất mà bạn đã làm, đã nói, đã nghĩ, rồi kiểm tra lại 3 điều xấu nhất. Hãy đặc biệt tập trung vào những điều tốt.
Khi thức dậy, hãy khởi đầu một ngày bằng một khoảng thời gian tĩnh lặng riêng tư và suy tưởng. Các bước cụ thể như sau:
- Tìm một chỗ yên tĩnh, sạch sẽ và ngăn nắp.
- Nghe loại nhạc bạn thích.
- Có thể tựa lưng và nhắm mắt, hoặc nhìn thẳng vào khoảng không.
- Quan trọng nhất là phải giữ lưng cho thẳng. Bạn nên ngồi trên một cái gì mềm nhưng vững chắc, chèn một cái gối vào vùng phía dưới xương cụt, như thế sẽ giúp bạn giữ thẳng lưng.
- Đặt hai bàn tay vào lòng, ngửa lòng bàn tay lên và buông lỏng toàn bộ thân thể.
- Thở chậm và sâu. Khi thở vào và thở ra, hãy cố gắng nhận biết sự xúc chạm của không khí vào phần bên trong của mũi. Lặp lại như thế trong 10 hơi thở. Khi thực hiện việc thở như thế sẽ giúp bạn đưa cái tâm quay vào trong, tập trung các ý tưởng ở bên trong.
- Sau khi đã thành công trong việc đếm hơi thở, bạn hãy bắt đầu tập trung vào vấn đề mà hôm nay bạn đã chọn. Thời gian tĩnh lặng là dành cho việc xử lý, suy nghĩ cẩn trọng một số vấn đề đang ngăn cản bạn thành công trong kinh doanh hoặc trong đời sống cá nhân. Để cho các ý tưởng của bạn đi tự do trong khi thân thể buông lỏng và bất động.
- Hãy nghĩ đến một vấn đề của bạn vừa xảy ra trong tuần. Đi vào trong tâm bạn và hình dung chính xác cái ngày, giờ và nơi chốn xảy ra vấn đề đó. Nhớ lại sự việc, khuôn mặt và cảm giác của bạn. Tiếp theo, xem xét lại cái tiềm năng trong hoàn cảnh ấy, tìm ra nguồn gốc của vấn đề. Có phải chính bạn đã tự tạo nên vấn đề đó từ một dấu ấn nào đó trong tâm của mình không? Tại một thời điểm nào đó trong quá khứ, bạn đã gây chính vấn đề này cho ai đó.
- Sau đó, hãy cố tưởng tượng ra một tình huống tương tự xảy đến trong tương lai, bạn sẽ ở đâu, với ai, những lời gì sẽ được nói ra. Bây giờ, bạn hãy cố gieo một dấu ấn khác đi, để khi tình huống đó thực sự xảy ra, bạn sẽ sẵn sàng đối mặt với nó, với một cách hành xử khác mang lại kết quả tốt đẹp hơn cho bạn.
Hơi mông lung đúng không? Để tôi lấy ví dụ cho bạn.
Ví dụ vấn đề của bạn là "Bạn không được tín nhiệm trong công ty". Trong tuần vừa rồi, vào lúc 2 giờ chiều thứ tư, bạn không kịp hoàn thành báo cáo nhưng bạn không chủ động báo với sếp và xin dời hạn nộp, mà đợi đến khi sếp thúc giục và tức giận thì bạn mới nói là "vì một thành viên trong nhóm gửi trễ khiến bạn không kịp hoàn thành báo cáo đúng hạn". Lúc này, trong khi đang tĩnh lặng, bạn hãy cố gắng tìm xem trong quá khứ bạn đã từng gây nên vấn đề tương tự cho ai chưa, để giờ đây chính bạn bị lâm vào hoàn cảnh tương tự. Tiếp theo, tưởng tượng nếu thứ tư tuần sau thành viên trong nhóm lại nộp báo cáo trễ nữa, bạn sẽ làm khác đi. Bạn sẽ tăng cường giám sát chặt chẽ tiến độ của thành viên này, không để cho người đó trễ hạn nữa. Trong trường hợp người đó vẫn trễ hạn, bạn sẽ chủ động báo ngay với sếp, giải thích lý do, xin dời hạn nộp và cam kết không để xảy ra lần nữa. Làm như vậy, bạn sẽ tránh được cơn thịnh nộ của sếp và vẫn giữ được sự tín nhiệm của sếp dành cho bạn.
- Phần cuối cùng của thời gian tĩnh lặng buổi sáng là: Hình dung chính bạn là một người thành công, thông tuệ và từ bi nhất mà bạn có thể tưởng tượng ra. Nó gieo một dấu ấn rất mạnh mẽ trong tâm bạn, để rồi vào một lúc nào đó, bạn sẽ được như thế.
Hãy thực hiện việc khởi đầu ngày mới trong tĩnh lặng như thế này từ 15 - 30 phút mỗi ngày.
Nghệ thuật thoát khỏi công việc
Một thủ thuật đặc biệt khác để duy trì sức khỏe thể chất và sự sáng tạo cao trong suốt một thời gian dài là thoát ra khỏi công việc. Tức là chúng ta sẽ đi đâu đó, ngồi yên lặng, suy nghĩ, nhập dữ liệu mới, tìm những nguồn cảm hứng mới. Nói cách khác, chúng ta sẽ tạo ra những ngày tách khỏi công việc để có được một cái nhìn mới mẻ vào công việc. Việc này phải được thực hiện đều đặn, đúng cùng một ngày mỗi tuần, và thời gian này phải là bất khả vi phạm. Sau đây là các bước thực hiện cụ thể:
Nửa đầu của ngày, bạn ở một mình trong sự tĩnh lặng. Không điện thoại, không tivi, không tiếng ồn, không âm nhạc, tiểu thuyết, kể cả người thân hay vật nuôi ở bên cạnh.
Sau khoảng một đến một tiếng rưỡi tĩnh lặng, tập một số động tác nhẹ. Thân và tâm được kết nối với nhau, thân thể bạn càng nặng và ít ngay thẳng thì những năng lực tinh tế của tư tưởng càng khó trôi chảy. Bạn hãy tìm một môn thích hợp nhất, như chạy bộ, cử tạ nhẹ,... Nếu thân thể khỏe mạnh thì tâm sẽ sáng suốt hơn.
Trước khi dùng bữa ăn đầu tiên, hãy ngồi yên lặng một lát và đọc một loại sách tư tưởng có ý nghĩa với bạn. Đó có thể là tác phẩm của các triết gia, Đức Giáo hoàng, Đức Đạt-lai Lạt-ma, Thánh Kinh,.. đại loại thế, đó là những sách nêu lên mục đích sự hiện hữu của chúng ta. Việc đọc các sách này giúp bạn thoát khỏi vòng hiểu biết hạn hẹp trong phạm vi văn phòng, mở rộng tâm bạn đến với những nhà tư tưởng lớn nhất suốt nhiều thế kỷ.
Sau bữa ăn trưa nhẹ, có thể chợp mắt một lát nếu cần.
Vào cuối buổi chiều, hãy thực hiện một hoạt động thực tiễn nào đó, như học nhiếp ảnh, vi tính, làm vườn,...
Vào buổi tối, hãy cố gắng để giúp đỡ ai đó về bất cứ việc gì. Đó có thể là một người hàng xóm cao tuổi, có thể là người trong gia đình, nói chung là phục vụ những người xung quanh đang cần chúng ta.
Vào cuối ngày, khi sắp đi ngủ, hãy tĩnh lặng để nhìn lại ngày hôm ấy, nhìn lại những ý nghĩ và những gì bạn đã ghi trong cuốn sổ ở phương pháp "sáu lần mỗi ngày". Hãy cố đừng suy nghĩ nhiều về công việc. Chính thời gian nghỉ, những giờ yên lặng và tư duy sẽ giúp cho bạn sáng tạo vào những ngày hôm sau.
Trong cuốn sách, tác giả còn chia sẻ thêm về việc mỗi năm hãy dành ra ít nhất 2 tuần tách khỏi công việc. Đó không phải là một kỳ nghỉ, đó là một nỗ lực nghiêm túc để đạt tới những gì cao cả hơn ở bên trong bạn. Trước tiên, tìm một nơi hoàn toàn tách biệt và yên tĩnh, bạn chỉ ở một mình và tĩnh lặng, chỉ nghĩ đến những vấn đề lớn của cuộc đời và công việc của bạn. Song song với việc suy nghĩ là đi bộ và một số bài tập nhẹ. Ăn các thức ăn tốt cho sức khỏe, nhiều rau xanh và protein, tránh đường và carbon hydrate. Hãy dành thời gian để nhìn lại công việc và đời sống của bạn một cách toàn diện. Viết ra tất cả những ý tưởng hay. Do ảnh hưởng của sự tĩnh lặng, tâm bạn sẽ hoạt động một cách sáng suốt và mạnh mẽ hơn trước.
Kỹ thuật chuyển các vấn đề thành cơ hội
Mọi vấn đề đều có thể được chuyển thành cơ hội. Bời vì không một sự vật, sự việc nào là tốt hay xấu từ phía chính nó. Một sự vật, sự việc trở thành tốt hay xấu tùy theo nhận thức của bạn, và những nhận thức này tùy thuộc vào các dấu ấn tốt hay xấu mà bạn đã gieo vào tâm của mình trong quá khứ.
Lần tới, nếu có một vấn đề xảy ra, thay vì cảm thấy lo lắng hay bối rối, bạn hãy hoàn toàn sẵn sàng với hướng nhìn nhận và xử lý mới. Việc cảm thấy bối rối và băn khoăn gieo những dấu ấn tiêu cực vào tâm bạn, bạn còn rất ít khoảng trống cho những giải pháp khác có tính sáng tạo hơn. Nó chỉ làm cho các sự việc trở nên xấu hơn.
Trí tuệ của Tây tạng cổ bảo rằng nếu mọi lúc các sự việc đều suôn sẻ thì đó là điều xấu nhất. Khi đạt thành công liên tục trong một thời gian dài, một công ty hay một thành viên ban điều hành sẽ trở nên tự mãn. Các vấn đề là cơ hội. Khổ đau thúc đẩy chúng ta tìm ra cái gì thực sự làm xoay chuyển thế giới xung quanh chúng ta và giúp ta khám phá ra những quy luật của tiềm năng và của các dấu ấn.
ーー🔅ーー
Mục tiêu 3: Nhìn lại và biết rằng thế là đủ
Lúc chấm dứt cũng quan trọng như lúc khởi đầu và lúc giữa. Bạn phải có khả năng chấm dứt, nhìn lại cuộc đời bạn trong doanh nghiệp và thấy hoàn toàn xứng đáng. Những cố gắng của bạn đã có một ý nghĩa nào đó.
Thiền quán về cái chết
Một trong những phương pháp đề nhìn lại là thiền quán về cái chết. Hãy tưởng tượng rằng nếu tối nay bạn sẽ chết thì điều gì là điều tốt nhất để làm trong thời gian còn lại của mình. Khi thực hiện Thiền quán về cái chết đều đặn và trong một thời gian dài, bạn sẽ sắp xếp hợp lý cuộc sống của bạn: cắt bỏ những thứ không cần thiết, làm những giúp cho bạn được thư thả. Bạn cũng xét đến chính nghề nghiệp của bạn. Đây có thực sự là công việc mà bạn muốn làm nếu đêm nay bạn sắp chết không? Có việc gì khác nữa mà bạn thích làm hơn, nhưng lại ngại làm vì không thể kiếm đủ tiền từ nó, hoặc vì bạn ngại phải làm việc gì đó hoàn toàn mới, hoặc vì lười biếng mà không chịu làm. Cuộc đời rất ngắn ngủi và những năm mà bạn có năng lực, sức khỏe dồi dào và tâm trí nhạy bén thì lại rất giới hạn. Hãy sống mỗi ngày để làm những gì mà bạn thực sự cảm thấy là quan trọng.
Thực hành Thiền quán về cái chết là để dự tính trước bạn sẽ ở đâu trong vài năm nữa và thực hiện những quyết định bây giờ. Ngay cả khi bạn đang trong giai đoạn thành công rực rỡ nhất, bạn vẫn phải nhớ rằng "các công cuộc kinh doanh rồi cũng phải chết". Thái độ này giữ cho đầu óc bạn được sáng suốt và luôn nhớ đến những ưu tiên trong đời mình.
Phương pháp "Chuyển đổi giữa bạn và người khác"
Đây là một phương pháp đơn giản để tạo ý nghĩa cho cuộc đời và sự nghiệp của bạn, làm cho doanh nghiệp được vận hành trơn tru. Phương pháp này gồm ba bước.
Bước thứ nhất: Tập quan sát thật tinh tế về những gì mà người khác cần hay ưa thích, rồi cho họ những gì mà họ muốn nhất. Điều này có lợi trực tiếp đối với tiến trình của công việc và với tài chính của bạn. Nó cũng gieo một số dấu ấn mạnh mẽ nhất trong tâm bạn.
Bạn hãy quan sát những gì nhân viên của bạn ưa thích và không ưa thích. Họ pha cà phê như thế nào, có đang giảm cân hay không, họ ưa chuộng loại bút nào, họ có bao nhiêu đứa con, tên của các con là gì, kỳ nghỉ vừa qua của họ thế nào, họ đã đâu, có thích thú với kì nghỉ ấy không.
Sau khi quan sát được những sở thích và nhu cầu của người khác, hãy cư xử dựa trên những thông tin ấy. Trong khả năng của mình, hãy cung cấp cho những người xung quanh bạn những gì họ có vẻ ưa thích nhất.
Khi gặp họ ở bên cạnh máy pha cà phê, bạn có thể đưa cho họ một viên đường ăn kiêng thay vì viên đường bình thường. Trong sâu thẳm người ta thực sự chú ý đến loại hành động này. Con người luôn có một bản năng cho họ biết khi nào bạn không lưu tâm nhiều đến những gì họ thích hay cần, và họ cũng có một bản năng về điều ngược lại.
Bước thứ hai: Chuyển thân. Giả bộ như đặt tâm bạn vào thân thể của họ, rồi mở mắt ra mà nhìn vào bạn, và thấy những gì họ muốn ở bạn. Nói cách khác, bạn quan tâm người khác như quan tâm đến chính mình.
Bước thứ ba: Bạn bước tới và đứng bên cạnh một người nào đó. Hãy tưởng tượng bạn có trong tay một sợi dây thừng to lớn, bạn thả nó xuống nền nhà, bao quanh bạn và người ấy. Tưởng tượng hai người là một.
Trong bước thứ ba này, bạn đi sâu vào trong tâm của những người đang làm việc cho bạn đến nỗi bạn đang thực sự xem phúc lợi của bạn và của họ là một.
Nếu bạn trải qua toàn bộ sự nghiệp và cuộc đời của bạn theo cách này, chủ tâm nỗ lực làm việc vì điều tốt của những người xung quanh nhiều như là bạn làm việc cho chính bạn. Bạn có thể quay nhìn lại một cách tự hào vì đây là ý nghĩa chân thực của một đời người. Đây là sự giàu có tối hậu.
ーー🔅ーー
Tóm lại, cuốn sách “Năng đoạn kim cương” không chỉ là một tài liệu về triết lý Phật giáo, mà còn là một hướng dẫn thực tế giúp chúng ta áp dụng những nguyên lý cổ xưa vào cuộc sống và công việc trong thời hiện đại. “Năng đoạn kim cương” không phải là một cuốn sách dễ đọc, bởi vì cách dùng từ và cách trình bày của tác giả khá dài dòng, không dễ tiếp thu. Tuy vậy, nếu chịu khó đọc, những bài học từ cuốn sách này sẽ không chỉ giúp bạn thay đổi cách nhìn nhận về tiền bạc, công việc, mà còn thay đổi cách bạn đối diện với những thử thách trong cuộc sống.
Như tác giả đã chỉ ra, mọi sự vật đều trung tính, điều quan trọng là cách chúng ta nhìn nhận và hành động. Chính những dấu ấn mà chúng ta gieo trong tâm sẽ quyết định tương lai của chúng ta. Cuộc sống không phải lúc nào cũng suôn sẻ, nhưng mỗi thử thách là một cơ hội để ta nhìn lại và cải thiện bản thân. Điều quan trọng là chúng ta phải giữ cho mình một tinh thần hào phóng, một tâm trí sáng suốt và luôn nỗ lực để biến những vấn đề thành cơ hội.
Ba mục tiêu chính trong sách tạo nên một lộ trình hoàn thiện bản thân và sự nghiệp.
Mục tiêu đầu tiên là làm ra tiền, nhưng không phải là việc kiếm tiền đơn giản mà là làm sao để đạt được sự thịnh vượng một cách trong sạch, có ý thức về nguồn gốc của tiền bạc và sự vô thường của nó. Tiền chỉ thực sự có giá trị khi ta hiểu và kiểm soát được nó, không để tiền chi phối hành động và cảm xúc của mình.
Mục tiêu thứ hai là thọ hưởng tiền bạc và điều ngự thân tâm. Đây không chỉ là việc biết tận hưởng thành quả mà còn là khả năng duy trì một tinh thần bình an, một thân thể khỏe mạnh trong quá trình làm giàu. Cuộc sống là sự cân bằng giữa thành công bên ngoài và sự hòa hợp nội tâm. Thành công chỉ thực sự trọn vẹn khi chúng ta có thể sống trong sự an nhiên, không để sự thăng trầm của công việc hay tài chính làm mất đi sự bình yên bên trong.
Cuối cùng, nhìn lại và biết rằng thế là đủ. Đây là mục tiêu quan trọng nhất trong cuộc sống, bởi nó không chỉ là sự kết thúc của một hành trình mà là sự hài lòng sâu sắc về những gì mình đã làm được. Khi chúng ta có thể nhìn nhận lại cuộc sống và sự nghiệp với sự an nhiên, không cảm thấy thiếu thốn hay tiếc nuối, thì đó là lúc chúng ta thực sự đã thành công.
ーーー
Mua sách: https://s.shopee.vn/AKS6xmubCa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét