Thứ Năm, 2 tháng 4, 2020

[Phim] Bá Tước Monte Cristo (2002)

Trước khi viết thì mình đã tìm thử trên Google một vài bài review về phim này để tham khảo nội dung viết, và kết quả là... không có một kết quả nào cả. Hơi buồn xíu, do cá nhân mình thấy bộ phim Bá Tước Monte Cristo (2002) rất rất hay, mình xem lần đầu khi còn là sinh viên, và kể từ đó lúc nào mình cũng muốn xem lại lần nữa. Ủa vậy mà không ai reviewwwww

Tóm tắt nội dung (copy trên Wikipedia do lười tự kể :)) có chỉnh sửa từ ngữ cho dễ hiểu hơn).
Câu chuyện bắt đầu với việc chiếc tàu Pharaon của hãng buôn Morrel cập cảng Marseille, người điều khiển con tàu là Edmond Dantès, một thanh niên 18 tuổi và là thuyền phó của tàu. Trong chuyến đi lần này, thuyền trưởng tàu là Leclère bị bệnh qua đời, trước khi mất, ông đã đưa cho Dantes một bức thư và dặn anh phải trao tận tay cho Napoléon Bonaparte lúc này đang bị đày ở đảo Elba. Dantes đã làm theo lời ông và sau đó Napoléon lại bảo anh trao một bức thư cho ngài Clarion ở Paris. Lúc trở về Marseille, Edmond được ông Morrel thăng chức thuyền trưởng, Edmond xin phép nghỉ 2 tuần để đi Paris trao bức thư và sau đó tổ chức lễ cưới với cô Mercédès xinh đẹp.

Danglars, một tên kế toán của tàu Pharaon, luôn ghen ghét Dantès, đã lập ra một kế hoạch để hãm hại anh. Hắn mời Fernand Mondego, một người say mê nàng Mercédès nhưng không được đáp lại, đi uống rượu. Danglars viết một bức thư nặc danh tố giác Edmond cấu kết với Napoleon rồi xui Fernand gửi lên chính quyền.

Edmond bị bắt ngay trong lễ cưới. Người hỏi cung anh là phó biện lý Villefort. Lúc đầu, nhìn vẻ mặt lương thiện của Edmond, hắn định tha cho anh, nhưng khi thấy tên Clarion trên bức thư, hắn rất bàng hoàng và vội vàng đốt bức thư, sau đó hắn cho giam Edmond vào nhà tù If (trong phim gọi là "Pháo đài If"). Khi ở tù, Edmond may mắn gặp được linh mục Pharia - một người thông thái. Linh mục đã truyền cho chàng những kiến thức lịch sử, vật lý, ngoại ngữ và đặc biệt hơn cả là bí mật về kho báu.

Sau khi linh mục Pharia qua đời, Edmond đã vượt ngục thành công và sở hữu một số của cải khổng lồ. Ông bí mật đổi tên thành bá tước Monte Cristo và thâm nhập vào giới thượng lưu Paris. Bá tước đã lần lượt trả ơn những người đã giúp đỡ và trừng phạt thích đáng những kẻ tâm địa xấu xa đã từng hại mình. Bá tước Monte Cristo là câu chuyện thể hiện sâu sắc quy luật nhân quả ở đời: Ở hiền gặp lành, ác giả ác báo.

✦✦✦
Nội dung thì rất đơn giản và dễ hiểu vậy thôi, nhưng cách xây dựng cốt truyện hấp dẫncác tình tiết ly kỳ, cùng với diễn xuất tốt của các diễn viên khi thể hiện diễn biến tâm lý phức tạp, đặc biệt là những thông điệp nhân văn và đa chiều mà bộ phim mang đến, đã khiến bộ phim để lại ấn tượng mạnh mẽ và sâu sắc đối với mình.

Ấn tượng mạnh mẽ và sâu sắc nhất có lẽ là quãng thời gian Dantes ngồi tù.

Mình không hình dung nổi một ngày cuộc sống bình yên và tự do ngoài đây bỗng chốc trở thành cuộc sống tù đày ngột ngạt trong bốn bức tường, một ô cửa sổ cách mặt đất 3 mét và không thể thấy được bầu trời, một cái xô đựng phân và nước tiểu, một cái đĩa sắt han gỉ để ăn (mà vấn đề là mình vô tội!!!). Để "giúp" tù nhân nhận thức được số năm mà họ đã trải qua trong pháo đài If, cai ngục sẽ tra tấn tù nhân mỗi năm một lần vào "ngày kỷ niệm" họ tới đây. Khoảng thời gian ở đây của Dantes, mình nghĩ, là khoảng thời gian chứa đựng mọi cảm xúc đáng sợ nhất trên trần gian: hận thù vì bị bạn thân phản bội, đau khổ khi phải chia lìa người yêu ngay trong thời điểm thăng hoa nhất của cuộc tình, cô độc khi bị tước đoạt một nhu cầu thiết yếu của con người đó là giao tiếp, sợ hãi vì những trận đòn tàn bạo hàng năm, và cảm xúc kinh khủng nhất - tuyệt vọng. Dantes đã từng tự tử bất thành. 

Dantes đang cố khắc sâu dòng chữ "God will give me justice" sau khi tự tử không thành

Cho đến một ngày vào năm thứ 7, khi Dantes đã ngày càng suy sụp và mất hết niềm tin vào Chúa, một vị linh mục đang cố đào hầm để thoát ra khỏi tù đã vô tình đào nhầm vào phòng giam của Dantes. Từ đó, hai người thành bạn của nhau. Dantes giúp ông đào hầm, đổi lại ông dạy Dantes biết đọc, viết chữ và tất cả những kiến thức uyên thâm mà ông biết, về Kinh tế, Toán học, tiếng Ý và cả đấu kiếm. Trong một lần đào hầm, hầm đã bị sập và giết chết vị linh mục tuổi già sức yếu. Lúc hấp hối, ông đã cho Dantes tấm bản đồ nơi cất giấu một kho báu đồ sộ (của chủ nhân khi xưa của ông). Dantes nhanh trí hoán xác của ông và được lính đem ra ngoài, từ đó trốn thoát ra được.

Phần còn lại của bộ phim là hành trình tìm kiếm kho báu, xây dựng hình ảnh Bá Tước vùng Monte Cristo và xây dựng mối quan hệ với giới thượng lưu ở Paris để ngấm ngầm lấy đi tất cả danh vọng, tài sản, địa vị, tính mạng của Villefort (người trực tiếp tống Dantes vào tù), Danglars (tên kế toán đã tố giác Dantes) và cuối cùng là Fernand Mondego (tên bạn khốn nạn đã hãm hại Dantes). Còn Dantes thì trước khi đi tù đã có con trai với Mercédès (nhưng không biết), nay gia đình đoàn tụ và sống giàu sang, hạnh phúc.

✦✦✦

"Cuộc đời là một cơn bão, sẽ có lúc cậu được đắm mình trong ánh nắng ngọt ngào, nhưng rồi tiếp đó là cơn thịnh nộ của tự nhiên. Điều khẳng định bản lĩnh của cậu, chính là những gì cậu làm khi cơn bão đến."
✦✦✦

Bộ phim đem đến cho mình động lực để cố gắng, rõ ràng là nếu không cố gắng thì cuộc đời sẽ chẳng có gì. Dù cho được dạy, được học, nhưng bản thân không cố gắng thì cũng chẳng tiếp thu được. Chắc là do mình thích học, nên mình thích chi tiết ông linh mục dạy học cho ông Dantes :)) chứ mọi người chắc cũng không ấn tượng lắm đâu :))

Bộ phim cho mình niềm tin, nếu sống ngay thẳng, chân chính, dù có bị áp bức và hãm hại, đến cuối cùng vẫn sẽ được đền bù xứng đáng. "God will give me justice" - một trong những thông điệp chính của bộ phim.

Xem phim cũng thấy rõ thế nào là nghiệp quật :))) Lúc Dantes bàng hoàng thốt lên với Mondego "tại sao lại đối xử như thế với tôi?", Mondego chỉ lạnh lùng bảo "Chuyện phức tạp lắm". Đến cuối phim, lúc Mondego đã bị mất hết mọi thứ và cũng gào lên với Dantes: "tại sao?", Dantes cũng thản nhiên trả lời "Chuyện phức tạp lắm" 😂

Theo quan điểm cá nhân, trả thù luôn luôn không phải là điều tốt. Bản thân mình có trí nhớ dai, nhưng mình không hay để bụng và thù vặt, nên tất nhiên chưa trả thù ai bao giờ, đồng nghĩa với việc không tán thành với việc nung thù và trả hận của Dantes trong phim này. Tất nhiên, mình không ở trong hoàn cảnh đó, mình không thể nói trước được rằng nếu mình là Dantes thì mình có trả thù hay không. Vậy nên, việc tác giả xây dựng tình huống Dantes trả thù tất cả những kẻ xấu đã làm hại mình, vừa để thỏa mãn nhu cầu "nợ máu trả máu" của phần đông khán giả, vừa để cho những người như mình - những người không có nhu cầu trả thù - càng tin rằng trả thù không phải cách khiến bản thân thanh thản hơn và từ đó sẽ càng không bao giờ nuôi tư tưởng trả thù ai, cuộc sống vì vậy mà nhẹ nhàng. Thế kiểu gì bộ phim cũng thành công, nhỉ. Coi đi, coi để biết bạn thuộc loại người nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét