Chủ Nhật, 27 tháng 6, 2021

[Review Sách] Cuộc Sống Không Giới Hạn - Nick Vujicic

"Cuộc Sống Không Giới Hạn" - cuốn sách được viết bởi Nick Vujicic - một chàng trai không tay, không chân nhưng sống không giới hạn, tràn đầy niềm tin vào Chúa, luôn lạc quan và đáng mến, sống tích cực, đã truyền cảm hứng và giúp rất nhiều người trên thế giới này tìm lại được hy vọng sống. 

Tuy chẳng có tay, chẳng có chân từ lúc lọt lòng, nhưng không có việc gì mà một người đầy đủ tứ chi có thể làm được mà Nick không làm được. Anh vẫn có thể học tập, chơi thể thao, tự chăm sóc bản thân, và giờ đây là một diễn giả, nhà hoạt động xã hội, tác giả sách.

Từ một người tự ti, lo lắng bất an về tương lai của mình, "liệu sau này mình có thể kiếm được việc làm không, ai sẽ thuê mình cơ chứ", "sẽ chẳng có cô gái nào muốn lấy mình, mình thậm chí còn không có tay để ôm bạn gái",... giờ đây anh trở thành một người truyền cảm hứng sống cho người khác, có cuộc sống hạnh phúc, đủ đầy, thậm chí anh đã kết hôn với một cô vợ vừa đẹp người vừa đẹp nết và có 4 đứa con kháu khỉnh. Nick đã chia sẻ: "Sự khiếm khuyết về hình thể không thể ngăn cản tôi tạo ảnh hưởng tích cực trên đời này. Được khích lệ và truyền cảm hứng phấn đấu vươn lên cho người khác là niềm vui của tôi."

Đọc cuốn sách này trong khi đang rất tuyệt vọng và bế tắc trong thời kì giãn cách xã hội, nó giúp mình có thêm niềm tin và hy vọng. Khi đọc từng câu, từng chữ Nick viết, mình cảm giác như Nick đang thủ thỉ bên tai mình, an ủi động viên mình, có những lời nói giúp đánh động và thức tỉnh mình từ bên trong. 

Đối với những gì Nick viết trong cuốn sách này, nếu là một người ít trải nghiệm sống, không có nhiều cảm xúc và suy nghĩ sâu lắng mà đọc thì có thể sẽ có cảm giác đây là những câu sáo rỗng, văn vẻ, mơ mộng không thực tế, thậm chí có thể cho là Nick giáo điều. Nhưng nếu là một người đã từng trải qua nhiều thăng trầm, đau khổ và thử thách trong cuộc sống, hẳn người đọc sẽ cảm nhận và thấu hiểu được những gì Nick đang nói, và thấy những lời động viên này của Nick thật sự có giá trị và ý nghĩa.

Bên cạnh đó, Nick là người theo đạo Cơ Đốc, anh có niềm tin mãnh liệt vào Chúa và trong cuốn sách của mình, anh nhắc đến rất nhiều về Chúa. Anh kể về những lần cầu nguyện cùng Chúa, anh chia sẻ cách mà anh trông cậy nơi Chúa, anh nói về Chúa một cách đầy thành tâm và sùng kính. Do đó, nếu bạn là một người vô thần, có thể bạn sẽ cảm thấy rất khó nuốt những gì mà Nick đề cập đến về Chúa, về niềm tin tôn giáo trong cuốn sách này. Đây là một điều rất đáng lưu ý nếu bạn định đọc sách của anh. 

Trong "Cuộc Sống Không Giới Hạn", Nick kể tỉ mỉ chi tiết về cuộc đời mình, từ những năm tháng đầu đời đầy khó khăn, thử thách cho cả anh lẫn đấng sinh thành, đến những tháng ngày tuổi dậy thì đầy biến động về tâm - sinh lý. Câu chuyện của anh rất thật, cảm xúc của anh rất thật, nó khiến chúng ta phải ngạc nhiên, suy ngẫm, soi chiếu lại cuộc đời của bản thân. Liệu ta đã sống hết mình với những khả năng Đấng Tạo Hóa đã ban cho chưa? Liệu ta đã biết cách thể hiện lòng biết ơn với những gì mình có chưa?

Thường thì chúng ta cảm thấy cuộc sống không công bằng. Những lúc khó khăn và hoàn cảnh khắc nghiệt có thể châm ngòi cho sự tự ti và cảm giác thất vọng. Sẽ là một cuộc sống nhàm chán và vô vị khi không có thách thức để vượt qua. Hầu hết khó khăn đều mang đến cho chúng ta những cơ hội vô giá để nhận ra sứ mệnh của cuộc đời mình, rằng chúng ta sẽ sống thế nào cho có giá trị và bằng cách nào chúng ta sẽ đem lại điều giá trị cho bản thân và cho mọi người. 

Nếu bạn là người đang phải đương đầu với khó khăn và thất bại mỗi ngày, thì xin hãy luôn nhớ rằng phía trước những cuộc vật lộn ấy là một mục đích sống đang đón đợi. Và mục đích sống ấy còn vượt xa những gì ta hằng hình dung.

Cuộc sống không phải lúc nào cũng dễ dàng, những khi chiến thắng những dốc ghềnh của cuộc sống, chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn và càng quý trọng hơn những cơ hội mà chúng ta có được.

🔺🔻🔺🔻🔺🔻

Nick là con đầu lòng của bố mẹ. Mẹ anh là một nữ hộ sinh, bà biết duy trì chế độ ăn uống hợp lý, kiêng cữ cẩn thận khi mang thai. Bà khám thai định kì ở những bác sĩ giỏi nhất và các bác sĩ quả quyết với bà rằng tất cả mọi thứ đều ổn cả. Đến khi Nick được sinh ra, khi thấy anh không có cả chân lẫn tay, cha mẹ anh hết sức bàng hoàng, choáng váng, hốt hoảng, đau khổ. Đến mức, mẹ của anh ban đầu đã không thể chấp nhận được sự thật nghiệt ngã đó, bà nói với các y tá rằng "Hãy mang nó đi đi, tôi không muốn chạm vào nó, không muốn nhìn thấy nó". Cha mẹ Nick đã không được thông báo trước về chuyện này để có thể chuẩn bị tinh thần. Thay vì mừng sự chào đời của Nick trong niềm vui, mọi người đều phải than thở tự hỏi: "Nếu Chúa là Đấng Sáng Tạo của tình yêu, thì tại sao Người lại để cho một chuyện như thế xảy ra?".

Trong những tháng sau khi Nick chào đời, đối với cha mẹ anh, đây là một quãng thời gian sợ hãi và là cơn ác mộng đè nặng lên cuộc sống của họ. Anh không phải là đứa con mà họ hằng ao ước. Mẹ anh luôn lo sợ sẽ không đủ khả năng chăm sóc cho anh - một đứa con tật nguyền. Cha anh không nhìn thấy bất cứ một tương lai tươi sáng, hạnh phúc nào dành cho anh ở phía trước. Ông lo lắng không biết mai này anh sẽ sống một cuộc sống như thế nào đây. Họ tính toán đến cả việc sẽ bỏ anh cho người khác nuôi, thậm chí họ còn nghĩ nếu như mà Nick như thế ốm yếu và không có khả năng trải nghiệm được cuộc sống này thì về chầu trời còn tốt hơn. Nhưng cuối cùng, họ quyết định dứt khoát và họ cảm thấy rằng là đấng sinh thành thì họ phải có trách nhiệm nuôi nấng Nick một cách tốt nhất có thể.

Đau lòng lắm, nhưng rồi cha mẹ Nick bắt đầu quyết tâm nuôi đứa con trai tật nguyền của mình trở thành một người "bình thường" hết mức có thể. Họ là những có đức tin mạnh mẽ và luôn nghĩ rằng Chúa chắc hẳn phải có lý do nào đó mới mang đến cho họ một đứa con trai như thế.

Làm cha mẹ của những đứa con có cơ thể bình thường cũng đã đủ bỡ ngỡ và bối rối rồi, huống hồ là phải làm cha mẹ của một đứa con khuyết tật nặng nề như Nick. Dù không có tay chân nhưng Nick vẫn là một cậu con trai hiếu động, vẫn ngày một phát triển khỏe mạnh và cứng cỏi. 

Cuộc sống có thể đang nghiệt ngã với bạn vào lúc này. Có thể bạn tự hỏi không biết liệu số phận mình có được cải thiện hay không. Nhưng, bạn thậm chí không thể hình dung nổi những điều tốt đẹp đang chờ bạn phía trước nếu như bạn kiên quyết không đầu hàng. Hãy tiếp tục theo đuổi những khát vọng. Bạn có đủ sức mạnh để thay đổi hoàn cảnh.

Nhiều lúc, Nick vẫn thường hỏi Chúa: "Tại sao Người không thể cho con dù chỉ một cánh tay thôi! Hãy thử tưởng tượng những gì con có thể làm nếu con có một cánh tay mà xem!". Trong một thời gian dài Nick đã nghĩ rằng, nếu cơ thể tôi "bình thường" thì cuộc sống của tôi sẽ dễ dàng biết bao

"Điều thực sự tồi tệ không phải là những khiếm khuyết về thân thể của tôi, mà là những giới hạn mà tôi tự đặt ra cho mình và tầm nhìn hạn hẹp về các khả năng có thể xảy ra trong cuộc sống."

"Nếu bạn không được ở vị trí mà bạn mong muốn hoặc không đạt được những gì bạn hy vọng đạt được, thì nhiều khả năng lý do không nằm ở xung quanh bạn, không nằm ở bên ngoài bạn mà ở trong chính bản thân bạn. Hãy nhìn nhận trách nhiệm một cách sáng suốt và sau đó hãy hành động."

"Có nhiều đêm tôi đi vào giấc ngủ trong tiếng khóc thổn thức và mơ rằng khi thức dậy tôi sẽ thấy mình tự nhiên có chân có tay. Tất nhiên, điều đó không bao giờ xảy ra. Và cũng bởi chính tôi còn không chấp nhận bản thân mình như vậy nên khi đến trường, tôi khó có thể trông đợi sự chấp nhận từ người khác."

"Nếu bạn có khát vọng và niềm đam mê để thực hiện một điều gì đó, và nếu đó là ý Chúa, bạn sẽ thành công."

Ngay từ giai đoạn đầu đời, cha mẹ Nick đã bỏ ngoài tai lời khuyên của bác sĩ, họ không để cho Nick chơi với những đứa trẻ được gắn mác "trẻ khuyết tật". Mẹ Nick bảo với Nick rằng anh cần phải chơi với những đứa trẻ bình thường bởi vì anh là một đứa trẻ bình thường, chỉ khiếm khuyết về thân thể tí chút thôi. Mẹ không muốn anh cảm thấy mình là một đứa trẻ không bình thường hoặc bị giam hãm bởi các giới hạn, sống lủi thủi, thu mình trong cái kén cô đơn, hoặc luôn bất an chỉ vì khác biệt hình thể so với mọi người.

"Bạn sẽ kinh ngạc trước những gì sẽ xảy ra khi bạn kiên quyết không chịu đầu hàng."

"Thường thì những thách thức lớn mà ta nghĩ đang cản trở ta, thực ra lại khiến ta trở nên mạnh mẽ hơn."

Vào khoảng 11 tuổi, ở cái tuổi mới lớn, những ý nghĩ tiêu cực về bản thân đã áp đảo mọi ý nghĩ tích cực của Nick. Anh luôn nghĩ mình bị thiệt thòi, kém may mắn, chẳng bao giờ có được một cuộc sống bình thường, anh chán nản, tủi thân. Anh chăm chỉ đi lễ nhà thờ và cầu nguyện liên tục cùng Chúa nhưng mãi mà chẳng thấy mình có chân tay và thế là đâm ra giận Chúa. Vào một ngày khi đang quanh quẩn ở bếp chờ mẹ nấu bữa tối, Nick ở trên bàn nhìn xuống dưới đất, anh bỗng muốn quăng mình xuống khỏi mặt bàn để chết tức thì, nhưng sợ không chết được mà chỉ bị gãy cổ, anh lại không dám làm nữa. 

Sau lần đó, vào một buổi chiều tan học với những ý nghĩ rất nặng nề, u ám, Nick lại một lần nữa muốn tự hủy hoại bản thân. Anh đã tự dìm mình xuống trong bồn tắm. Trong giây phút cận kề cái chết, trong đầu anh hiện ra hình ảnh gia đình đang đứng khóc trong đau đớn và tự trách họ rất nhiều. Nick không thể nào chịu đựng nổi cái ý nghĩ bỏ lại những người thân của mình, để họ đau khổ và tự dằn vặt bản thân về cái chết của anh. Anh lại không thể tự sát. Tuy vậy anh vẫn giữ kế hoạch "đến năm 21 tuổi sẽ lên kế hoạch tự vẫn".

"Khi ý nghĩ tiêu cực và tâm trạng chán nản tấn công bạn, hãy nhớ rằng bạn vẫn có sự lựa chọn của mình. Nếu bạn cần giúp đỡ, thì hãy tìm kiếm sự giúp đỡ. Những người yêu thương bạn sẽ không cảm thấy bạn là gánh nặng đâu. Họ muốn giúp bạn."

Nick phát hiện ra con đường dẫn đến mục đích sống của mình trong lúc cố tìm đến với các bạn học để tâm sự, chia sẻ nỗi niềm khó khăn của mình với họ. Sau đó, anh được mời đi nói chuyện với học sinh, trẻ em ở nhà thờ và các tổ chức thanh thiếu niên khác. Dần dần, anh khám phá ra rằng mọi người tự nguyện và háo hức nghe anh nói chuyện bởi vì chỉ cần nhìn anh thì họ cũng biết anh đã đối mặt và vượt qua vô vàn khó khăn. Cuối cùng thì, anh trở thành một diễn giả truyền cảm hứng và thái độ sống tích cực cho mọi người, đồng thời là một người truyền giáo - chia sẻ đức tin của mình đến người khác. Hiện tại, Nick là chủ tịch và CEO của tổ chức quốc tế Life Without Limbs và là Giám đốc công ty thái độ sống Attitude is Altitude.

"Những phần thưởng lớn nhất, ý nghĩa nhất đến với bạn khi bạn cống hiến bản thân mình cho những mục đích cao đẹp, khi bạn cố gắng làm cho cuộc sống của người khác trở nên tốt đẹp hơn, khi bạn phấn đấu để trở nên lớn lao hơn cả bản thân bạn, khi bạn tạo ra những ảnh hưởng tích cực đối với cuộc đời."

Tóm lại là, nếu bạn là người đang tuyệt vọng hay suy sụp, nếu bạn là một người rất tự ti và không biết yêu thương bản thân mình, nếu bạn cần một ai đó truyền động lực và cảm hứng sống, tiếp thêm cho bạn chút nghị lực để phấn đấu, bạn có thể tìm đến Nick Vujicic thông qua sách của anh/video trên YouTube. Chính cuộc đời anh là một minh chứng sống thuyết phục nhất cho thái độ sống vượt lên tất cả, biến trở ngại, bất hạnh thành cơ hội để trưởng thành, thay vì để nỗi mặc cảm và sợ hãi làm chùn bước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét