Thứ Tư, 31 tháng 1, 2024

[Review sách] Yêu những điều không hoàn hảo - Đại Đức Hae Min

"Yêu những điều không hoàn hảo" là một cuốn sách nhẹ nhàng, rất dễ đọc, đem lại cảm giác ấm áp ngay từ những lời giới thiệu. Cuốn sách phù hợp với nhiều đối tượng, đặc biệt là những người hay lo âu, tự ti, hoặc đang tuyệt vọng.

Đọc cuốn này bạn sẽ có cảm giác như ai đó đang vỗ về bạn, thủ thỉ bên tai bạn những lời dịu dàng, dễ nghe, thay cho những lời nói khó chịu từ bên ngoài mà bạn phải đối diện mỗi ngày, thậm chí là những lời nói khó nghe mà nội tâm của bạn đang tự nói với chính mình.

Đối với cuốn "Yêu những điều không hoàn hảo", bạn hoàn toàn có thể mở ra một trang bất kỳ và đón nhận một thông điệp bất kỳ từ tác giả, bạn không cần phải ngồi tập trung đọc từng trang cho đến hết. Cấu trúc của sách được chia thành nhiều phần với những chủ đề khác nhau, như yêu bản thân, những mối quan hệ, gia đình, sự đồng cảm, tha thứ, chấp nhận,... nếu bạn đang gặp vấn đề với điều gì thì bạn có thể tìm đọc luôn phần ấy, không nhất thiết phải đọc từ đầu đến cuối mới hiểu được sách.

Mở đầu mỗi chương sách có một bức tranh vẽ khá đẹp và ý nghĩa, có liên quan đến chủ đề của chương, những bức tranh đẹp này cũng là điều giúp mình tận hưởng cuốn sách này được nhiều hơn. 

Đọc cuốn sách "Yêu những điều không hoàn hảo", đôi khi mình có cảm giác như vỡ ra điều gì đó trong tâm trí. Có những thứ tưởng chừng như rất bình thường, nhưng tác giả phân tích ra thì mình nhận ra cái điều đó lại bất thường và mình không nên làm như vậy.

Nói chung dịp Tết này nếu bạn muốn tìm một cuốn sách nào vừa dễ đọc vừa bổ ích thì mình khuyên bạn nên đọc "Yêu những điều không hoàn hảo". Cuốn sách sẽ giúp xoa dịu tâm hồn bạn, cũng giúp bạn trở nên giàu lòng trắc ẩn, yêu thương, thấu hiểu bản thân và người khác hơn.

Chúng ta vẫn có thể yêu thương nhau trọn vẹn mà không cần hiểu nhau một cách vẹn toàn. Không phải chỉ khi nào cảm thấy vừa lòng hay hiểu thấu thì ta mới yêu thương lẫn nhau, cũng không phải khi không hiểu nhau nữa thì tình yêu cũng cạn.

Chúng ta và cả thế gian này đầy rẫy những điều không hoàn hảo, ta vẫn không thể ngừng yêu thương những điều không hoàn hảo ấy. Cuộc sống rất đáng để trân trọng, ta không thể phí hoài cuộc sống vào việc mỉa mai hay căm ghét thứ gì đó chỉ vì không thể hiểu được nó hoặc nó không vừa ý ta. 

NHỮNG NỘI DUNG TÂM ĐẮC NHẤT

Sau đây mình sẽ tóm tắt một số nội dung mình tâm đắc nhất từ cuốn sách "Yêu những điều không hoàn hảo". 

Lưu ý nhỏ: nội dung của sách sẽ có đôi chỗ khiến bạn cảm thấy không liên quan gì đến nhau, ý trước và ý sau không có sự liên kết, mình cảm giác như tác giả cũng không biết đặt tên cho phần đó như thế nào nên cứ viết ra những điều muốn viết vậy thôi, đây cũng là một điểm trừ nho nhỏ của sách. Nếu gặp những đoạn này, bạn hãy chỉ đơn giản xem câu đó như một câu độc lập, quan trọng là bạn hãy chú ý đến thông điệp mà tác giả muốn truyền tải.

Yêu bản thân

Đừng sống quá hiền lành

Bạn có phải là một người hiền lành không?

Những người hiền lành là những người từ nhỏ đã không bao giờ cãi lời cha mẹ hoặc thầy cô, gặp khó khăn cũng cố gắng chịu đựng mà không than phiền, luôn chịu trách nhiệm với công việc được giao, luôn cố gắng không để ảnh hưởng đến người khác, dù gặp phải kẻ gây khó dễ cho mình, dù bị đối xử bất công vẫn nghĩ rằng chỉ cần mình chịu đựng là được nên cứ thế im lặng cho qua chuyện.

Những người càng hiền lành như vậy lại càng dễ mắc bệnh trầm cảm hay chứng rối loạn hoảng sợ, cũng như các bệnh về tâm lý khác nảy sinh giữa những mối quan hệ trong gia đình hoặc nơi làm việc. Những người hiền lành không nhấn mạnh chủ kiến của mình và luôn nghe theo yêu cầu của người khác, họ không thể hiện hoặc đè nén nhu cầu của bản thân vì người khác. 

Khi ta sống mà cứ chiều theo yêu cầu của người khác, ta sẽ bỏ bê những cảm xúc và nguyện vọng của chính mình, ta không biết mình muốn làm gì, bản thân mình là ai. Khi bị đối xử bất công, ta không thể giải tỏa nỗi oan ức hay phẫn nộ mà mình đang cảm nhận, những cảm xúc đáng lẽ phải bộc lộ với đối phương lại bị dồn nén bên trong ta và dần dần sẽ công kích chính bản thân ta. 

Bạn hãy học cách lắng nghe tiếng nói của chính mình để biết mình muốn gì, trước khi hành động theo kỳ vọng của người khác. Hãy luôn cố gắng thể hiện cảm xúc của mình cho đối phương hiểu. Khi ai đó nhờ vả điều gì, bạn luôn có quyền lựa chọn từ chối. Nếu vì bạn không giúp mà mối quan hệ giữa bạn và người đó trở nên xa cách, thì ngay từ đầu đó đã không phải là mối nhân duyên tốt rồi. 

Giống như khi yêu ai đó, bạn luôn muốn được ở bên họ. Ngày hôm nay hãy dành thời gian ở bên "bản thân" cũng rất xứng đáng được bạn yêu thương. Hãy dành công sức cho bản thân như khi bạn dành công sức cho những người bạn yêu thương.

Đừng ghen tị quá nhiều. Ai biết hài lòng và sống cuộc sống của chính mình, đó mới là người chiến thắng. Sự tự tin chính là sức hút của bạn.

Chỉ cần bạn tồn tại là đã đủ rồi

Một trong những lý do khiến người ta mắc chứng nghiện công việc hoặc không thể nghĩ đến ai khác ngoài bản thân mình là vì hồi nhỏ đã không được bố mẹ yêu thương vô điều kiện, người ta luôn suy nghĩ rằng mình phải làm tốt một việc gì đó thì mới được cha mẹ công nhận. Những người lớn lên với các bậc cha mẹ ít quan tâm đến con cái hoặc quá tiết kiệm lời khen dành cho con rất dễ mắc những triệu chứng như thế.

Chúng ta luôn khao khát được người khác công nhận và yêu thương. Nếu xung quanh bạn có người nào đó quá ích kỷ khiến bạn khó chịu, hãy quan tâm và thấu hiểu cho nỗi đau khổ của họ. Đừng chỉ khen trẻ nhỏ khi chúng làm được điều gì đó, mà hãy yêu thương chính sự tồn tại của chúng, để khi lớn lên chúng không phải "đói" sự công nhận và tình yêu thương.

Những mối quan hệ

Có lần, sư Hae Min đang phải lo nấu ăn, nhưng có một sư khác lại nhờ sư Hae Min quét bậc thang. Sư Hae Min đã rất khó chịu về điều đó, vì sư đang bận làm việc khác. Thế nhưng sau khi quét xong, sư Hae Min nhận ra rằng mình mất chưa đến 10 phút để quét mấy bậc thang ấy, thế mà lại tự làm mình khó chịu chỉ vì chuyện cỏn con.

Nỗi khổ tâm của chúng ta không xuất phát từ những tình huống xảy đến với bản thân, mà chính từ nguồn năng lượng phát sinh bởi suy nghĩ muốn phản kháng lại những tình huống ấy. Nếu cứ cố chấp chối bỏ tình huống xảy đến với mình thì sự bực mình và khó chịu sẽ ngày càng tăng, càng phản kháng thì chính bản thân ta lại càng khổ sở hơn. 

Những lời sau đây của tác giả là những lời mình rất tâm đắc khi ngẫm nghĩ về một mối quan hệ, đặc biệt là trong tình yêu:

Càng là người bạn cảm thấy thu hút, bạn càng không nên cố gắng sở hữu họ. Hãy để khoảng thời gian bạn ở bên họ trôi qua thật tự nhiên và vui vẻ. Như vậy bạn mới có thể gặp họ vào những lần sau nữa. Khi chúng ta vui vẻ, không cố giữ lấy nhau, không mong chờ nhận được gì ở nhau, khi đó mối nhân duyên mới tiếp tục kéo dài được.

Mức độ cảm xúc giữa hai bên nên tương đương nhau hoặc nếu có chênh lệch cũng không nên chênh lệch quá nhiều. Nếu một phía "thích" quá nhanh và quá giới hạn, sẽ khiến phía còn lại cảm thấy áp lực, sợ hãi, phiền phức.

Đôi khi bạn có ấn tượng đầu tiên rất tốt về người nào đó, nhưng chưa được bao lâu thì mối quan hệ giữa bạn và người đó nhanh chóng xấu đi. Đó là vì khi mới gặp, bạn đã không nhìn người đó như chính con người thật của họ, mà chỉ thấy sự kỳ vọng và tưởng tượng của mình đắp lên họ mà thôi.

Hãy cẩn thận khi bạn và một ai đó thân thiết quá nhanh.

Để nên duyên với một người nào đó chẳng dễ dàng. Nhưng nếu bạn quyết không từ bỏ và tiếp tục cố gắng, sẽ có đúng người tìm đến với bạn vào đúng thời điểm thôi.

Khi gặp người ấy bạn thường cảm thấy buồn và hay dỗi? Có thể là do bạn thích người ấy nhiều hơn và nghĩ về người ấy nhiều hơn. Trong trường hợp này, hãy tập trung làm công việc của mình và giữ khoảng cách. Nếu đúng duyên, người ấy sẽ tìm cách tiến lại gần bạn. Không có gì ngốc nghếch bằng việc cứ bám lấy người không thích mình, và cố mọi cách để thay đổi cảm xúc của họ. Hãy biết buông tay. Như vậy, đến một lúc nào đó bạn sẽ lại gặp được một mối nhân duyên mới.

Cách giải quyết cảm xúc phật lòng

Phật lòng là cảm xúc khá kỳ lạ, nếu bộc lộ ra ngoài ta sẽ dễ cảm thấy bản thân mình nhỏ nhen, nhưng nếu cứ im lặng không nói thì cảm xúc này sẽ bị dồn nén khiến ta mệt mỏi. Khi bạn cảm thấy phật lòng dù là vì lý do gì đi nữa, đừng chỉ trách đối phương sao không chịu hiểu lòng mình, mà hãy trực tiếp trò chuyện với họ để giải tỏa cảm xúc này.

Để giải tỏa bằng đối thoại, bạn đừng dồn nén cảm xúc phật lòng ấy lâu ngày rồi mới bắt đầu nói chuyện, mà hãy bộc lộ ngay từ khi cảm xúc ấy mới nhen nhóm. Khi thể hiện sự phật lòng, bạn không nên dùng giọng điệu đả kích hoặc phê phán đối phương, cũng đừng thể hiện cảm xúc này khi đang giận dữ. Hãy miêu tả những gì mình cảm nhận khi bạn đang trong trạng thái bình tĩnh. Bạn sẽ học được cách giải phóng cảm xúc của mình mà không phá hỏng mối quan hệ với những người quan trọng xung quanh.

Có tiền, danh vọng, công việc ổn định cũng tốt. Nhưng khi mối quan hệ của ta và những người xung quanh suôn sẻ, ta sẽ cảm thấy hạnh phúc nhiều hơn. 

Hạnh phúc sẽ tìm đến khi bạn tạm quên đi bản thân. Ngược lại, khi bạn không quan tâm đến người khác mà chỉ nghĩ cho bản thân, bạn sẽ tự cô lập mình và bắt đầu cảm thấy bất an về mọi thứ. 

Những người ta gặp gỡ thường chính là nội dung cuộc đời ta. Bởi vậy ta cần biết tôn trọng những người đang ở bên cạnh mình. Họ sẽ trở thành câu chuyện của chính cuộc đời ta.

Sự đồng cảm

Khi bạn muốn thể hiện tình yêu thương đến gia đình và bạn bè, hãy tập trung lắng nghe những lời đối phương nói bằng cả tấm lòng. Khi bạn lắng nghe đối phương với ánh mắt ấm áp, họ sẽ cảm nhận được rằng mình quan trọng và được yêu thương.

Nếu bạn yêu thương ai đó, hãy cố gắng chịu đựng đến cùng. Khi người bạn yêu thương đau khổ, đừng cố tìm cách nhanh chóng giúp họ vui vẻ trở lại bằng vài lời an ủi ngọt ngào, mà hãy thực sự hiểu cho nỗi đau, sự vất vả của họ, và cùng họ chịu đựng đến cùng. Chỉ cần bạn cảm thông và cùng cố gắng chịu đựng, người bạn yêu thương sẽ cảm nhận được niềm an ủi rất lớn, và tự tìm cách thay đổi hoàn cảnh của mình. Lý do chúng ta cố nói thật nhiều lời an ủi, hoặc vội vàng tìm cách giải quyết vấn đề, có thể là bởi bản thân chúng ta cảm thấy khó xử khi nhìn đối phương đau khổ. Bạn thử nghĩ xem, bạn có đang cố tìm lời an ủi đối phương chỉ để bản thân mình được thanh thản hơn không.

Trên thế gian này sẽ có những người yêu thương chính sự tồn tại của bạn, cũng sẽ có những người yêu lời nói, hành động, thành quả của bạn. Những người yêu thương chính sự tồn tại của bạn sẽ không bao giờ thay lòng đổi dạ dù bạn có mắc lỗi hay thất bại đi chăng nữa.

Lắng nghe

Khi gặp khó khăn, thay vì nghe những lời khuyên đúng đắn, chúng ta chỉ muốn có ai đó lắng nghe và hiểu cho tâm trạng của mình, vỗ về tâm trí đang rối bời của mình mà thôi. Chỉ cần có ai đó thấu hiểu những gì đang khiến ta mệt mỏi là đủ để đem tới cho ta nguồn an ủi to lớn rồi. Lắng nghe chính là xuất phát điểm của sự đồng cảm và là nền tảng của sự chữa lành. Chân thành lắng nghe người khác là cách bộc lộ sự quan tâm, nhường nhịn và tình yêu thương cụ thể, năng động nhất.

Có nhiều người sử dụng mạng xã hội bất kể ngày đêm. Dù không ai bắt ép nhưng mọi người vẫn chia sẻ hình ảnh, suy nghĩ, những việc mình làm trong ngày với cả thế gian. Có lẽ vì chúng ta vẫn hằng mong sẽ có ai đó trên mạng lắng nghe câu chuyện của mình. Phải như vậy ta mới cảm thấy hành động của mình có ý nghĩa và sự tồn tại của mình có giá trị.

Hãy nhìn xung quanh xem có người thân hay bạn bè nào của bạn đang gặp khó khăn hay không. Cho dù bạn không biết cách giải quyết những vấn đề của họ, họ cũng sẽ rất biết ơn nếu bạn thật lòng lắng nghe câu chuyện của họ.

Khi bạn cho rằng mình đã hiểu rõ đối phương thì bạn sẽ không cố tìm hiểu đối phương nữa. Khi bạn nghĩ rằng mình vẫn chưa hiểu rõ đối phương thì bạn sẽ để ý và quan tâm đối phương kỹ hơn.

Đừng kỳ vọng rằng khi bạn chỉ trích lỗi sai của người khác thì họ sẽ thay đổi. Hãy dùng những lời ngợi khen để giúp họ phát huy điểm mạnh. 

Dù chỉ là khách sáo, khi gặp người khác hãy tặng họ một lời khen. Khen họ trông đẹp hơn, trẻ ra, hoặc khen quần áo, giày dép của họ. Lời khen giúp đối phương có thiện cảm với bạn và mọi việc sau đó cũng sẽ suôn sẻ hơn. Như chiếc cúc áo đầu tiên nếu được cài đúng chỗ thì những chiếc cúc sau cũng sẽ tự động nằm vào đúng vị trí như vậy.

Suy nghĩ giữa bạn và người khác có thể khác nhau, hãy học cách chấp nhận sự khác biệt đó. Thay vì chỉ trích “anh sai rồi” và khiến đối phương bị tổn thương, hãy thử đứng vào vị trí của đối phương và nghĩ lại xem nếu có ai đó chỉ thẳng mặt bảo bạn sai rồi, bạn sẽ cảm thấy như thế nào.  

Dũng khí

Chúng ta đã ngày càng quen với việc hy sinh hiện tại để lo cho tương lai. Nhưng bạn sẽ nghi ngờ liệu những khổ sở mình đang phải chịu đựng ở hiện tại có được bù đắp trong tương lai bằng một ước mơ mà chính bạn cũng chưa rõ có thể thành sự thật hay không. Chưa biết chừng, sau khi đã thực hiện được “ước mơ”, bạn lại bất an và nhận ra đó không phải là ước mơ của mình mà là ước mơ của cha mẹ, hoặc chỉ là tiêu chuẩn thành công mà xã hội đặt ra gò ép bạn mà thôi.

Chúng ta ai cũng mơ ước được sống đúng với khát vọng của mình. Thay vì sống cuộc sống cha mẹ các bạn muốn, cuộc sống mà xã hội cho rằng có tương lai, các bạn hoàn toàn có thể sống cuộc sống mình thực sự muốn sống, cuộc sống mà các bạn cho rằng có ý nghĩa với bản thân mình. Những người xung quanh sẽ ngăn cản bạn, nhưng họ đâu thể sống thay cuộc sống của bạn?

Thất bại

Thất bại chỉ là một bài học đáng quý để bạn nhận ra rằng mình đã chọn sai cách tiếp cận để đạt được thứ mình muốn. Vì vậy sau khi thất bại hãy bình tĩnh tự hỏi “Thất bại lần này đã đem lại bài học gì cho mình?”. Hãy tỉnh táo tìm nguyên nhân dẫn đến thất bại từ chính bản thân mình thay vì đổ lỗi cho người khác. Hãy tìm ra nguyên nhân rõ ràng, có thể là bạn chọn sản phẩm không nổi bật, hoặc mắc sai lầm khi phân tích nhu cầu thị trường, hoặc chọn sai vị trí cửa hàng, hoặc mắc lỗi trong các mối quan hệ kinh doanh. Nếu bạn muốn bắt đầu lại, hãy đầu tư thời gian nhiều hơn gấp hai, gấp ba lần để có thể phân tích và chuẩn bị mọi thứ kỹ càng hơn.

Không phải chỉ vì bạn không thể thực hiện mục tiêu mình muốn mà tất cả những cố gắng của bạn suốt thời gian qua trở nên vô nghĩa. Quá trình không tồn tại chỉ vì kết quả, chính quá trình đã là một điều có ý nghĩa rồi. Bạn chỉ thi hỏng chứ không làm hỏng cả cuộc đời mình. Bạn chỉ thất bại trong việc kinh doanh chứ không biến cuộc đời mình thành một chuỗi thất bại. 

Khi công việc không suôn sẻ, chỉ có một cách duy nhất là tiếp tục cố gắng, chứ không phải chỉ ngồi lo lắng. Nếu tiếp tục cố gắng, bạn sẽ tìm được câu trả lời phù hợp với hoàn cảnh của mình.

Sau khi trải qua những bão giông thử thách, chúng ta sẽ nhìn nhận rõ hơn đâu là điều thực sự quan trọng trong cuộc đời mình.

Đừng nghĩ rằng vì đó là công việc bạn yêu thích nên mọi chuyện sẽ luôn tốt đẹp. Dù có là công việc bạn yêu thích, khi thời gian trôi qua, chắc chắn sẽ có những lúc bạn cảm thấy khó khăn và chán nản. Đừng quên rằng với mọi việc, bạn phải vượt qua được những khoảng thời gian khó khăn thì mới có thể gặt hái được thành quả. Chúng ta luôn phải làm những việc mình không thích mới có thể làm được những việc mình thích.

Gia đình

Hãy dũng cảm nói với những người xung quanh rằng bạn cần họ.

Dù là mối nhân duyên với một người rất tốt, thì sau một thời gian, vì hoàn cảnh đưa đẩy, mối nhân duyên ấy cũng có thể đổi thay, xa cách. Nhưng đừng quá đau buồn vì điều đó. Khi cánh cửa của một mối nhân duyên đóng lại, sẽ có một mối nhân duyên khác rộng cửa chào đón bạn.

Ta có thể cầu nguyện cho hạnh phúc của con cái, vợ chồng, họ hàng, bạn bè, và hết mực quan tâm, yêu thương họ. Nhưng hạnh phúc của họ là tùy thuộc ở họ, không phải thứ ta có thể điều khiển theo ý mình. Hãy làm hết sức những gì mình có thể, sau đó để họ tự hành động và có trách nhiệm với hành động của mình. Cũng như ta phải đau mới có thể tự tăng sức đề kháng của mình vậy. Mong muốn được chịu đau khổ thay những người ta yêu thương thực ra không tốt cho họ chút nào.

Càng với những người gần gũi chúng ta lại càng dễ bực mình. Khi đối phương nổi nóng, có thể họ chỉ đang mong rằng bạn sẽ nhận ra họ đang gặp khó khăn, hy vọng bạn có thể đồng cảm với họ. Sau khi bình tĩnh lại, họ sẽ cảm thấy có lỗi vì đã nổi nóng với bạn.

Chữa lành

Khi gặp người khó có thể tha thứ

Không dễ dàng tha thứ cho người đã phỉ báng, lăng mạ mình và khiến mình tổn thương.

Bước đầu tiên để chữa lành vết thương sâu trong lòng chính là thừa nhận cơn phẫn nộ đang trào dâng trong bạn. Đừng phủ nhận sự phẫn nộ và oán ghét dâng trào trong bạn mỗi khi nghĩ đến người đó, cũng đừng tự đắm mình trong những cảm xúc ấy mà sống, hãy chấp nhận và theo dõi những cảm xúc của mình.

Sau đó, với ánh mắt từ bi, hãy ngắm nhìn chính người đã làm bạn tổn thương. Hãy nhìn xem họ mang trong mình nỗi đau gì mà khiến họ đối xử với bạn như thế. Ta tha thứ không phải vì đối phương, mà vì ta muốn trở nên tự do, hoàn toàn thoát khỏi những đau đớn và ấm ức bên trong mình. 

Với những người thô bạo và hung tợn, bên dưới tính cách bạo lực ấy là nỗi sợ hãi, sự yếu đuối cùng những tổn thương họ đã phải chịu hồi còn nhỏ. 

Những người đối xử tệ với bạn, là do bản tính xấu vốn có của họ, bạn đừng suy nghĩ quá nhiều về hành động và lời nói của họ để rồi chính bản thân mình bị tổn thương.

Khi buồn

Khi suy nghĩ u uất xuất hiện, hãy nhớ rằng nó chỉ là một đám mây nhỏ bay ngang qua bầu trời nội tâm thôi, chứ không phải cả cuộc đời chúng ta đều u ám như suy nghĩ đó. 

Khi thấy buồn, bạn cũng có thể khóc như những đám mây, đừng phủ nhận nỗi buồn ấy mà hãy bước thẳng vào bên trong nó, và thể hiện cảm xúc buồn bã của mình cho thỏa.

Nếu chỉ nghĩ về những vấn đề của bản thân, bạn sẽ cảm thấy chúng cực kỳ quan trọng và đặc biệt, bạn không tránh khỏi u sầu. Ngược lại, khi để tâm đến nỗi đau khổ của người khác với tấm lòng từ bi, bạn sẽ nhận ra rằng "so với nỗi đau của người khác, hóa ra vấn đề của mình chẳng có gì to tát".

Một trong những liều thuốc hữu ích nhất để khắc phục cảm xúc u uất, là thân thiện với những người xung quanh. Kết thân với những người bạn có thể cùng chia sẻ niềm vui cũng như nỗi buồn trong cuộc sống chính là con đường ngắn nhất để tìm đến hạnh phúc.

Nếu bạn cảm thấy u uất vì cuộc sống của mình quá trống rỗng, hãy thực hiện một trong những điều sau:

  • Học một điều gì đó mới: nhạc cụ, kỹ thuật, thể thao, ngoại ngữ,...
  • Tham gia hoạt động tình nguyện. 
  • Gọi cho một người bạn lâu ngày không gặp và mời người ấy một bữa ăn.
  • Giác ngộ chân lý nhân sinh vô thường. Hãy nhận thức rằng tất cả mọi thứ trên thế gian này đều sẽ thay đổi theo thời gian rồi biến mất vào một ngày nào đó.

Chấp nhận

Trong cuộc sống sẽ có những lúc bạn cảm thấy nóng giận và chỉ muốn vứt bỏ hết mọi thứ. Cho dù có khó khăn cũng hãy cố chịu đựng. Khi bạn nghĩ rằng thực sự mình không thể chịu đựng hơn, hãy cố nén thêm lần nữa. Nếu bạn không nhẫn nhịn thì những gì đã tích góp trong thời gian qua sẽ tan biến trong nháy mắt và bạn sẽ hối hận mãi về sau. Khi con người nhẫn nại và chịu đựng trong khó khăn là lúc giá trị thật của họ hiện ra rõ nhất. 

Người sáng suốt là người khi có việc tốt xảy đến với mình vẫn luôn sẵn sàng để đón nhận cả những điều xấu.

Trong đời, cần phải biết chấp nhận sự xuống dốc như một phần của cuộc sống. Bạn có đang chán ghét sự xuống dốc này vì nó ngược với ý bạn, và bạn có đang dễ dàng nổi nóng, bất an và đổ lỗi cho người khác hay không? 

Sự xuống phong độ là một quá trình tất yếu, sóng phải rút thì mới có thể tiếp tục dâng cao một lần nữa. Nhờ có trải nghiệm trong hiện tại, mà khi trở lại đỉnh cao, chúng ta không còn ngạo mạn nữa mà luôn khiêm tốn, biết tự giữ mình tránh hưng phấn quá đà và sáng suốt hơn. 

Con người ta dễ lầm tưởng công việc của mình diễn ra trôi chảy là điều hiển nhiên và tất cả đều nhờ vào sự nỗ lực của chính bản thân mình. Khi nhìn thấy người khác có địa vị thấp hơn mình, thành tích kém hơn mình, sức khỏe kém hoặc bị người khác xem thường trong các mối quan hệ, chúng ta sẽ dễ dàng đổ lỗi cho họ. Nhưng vốn dĩ thế gian này giống như một cái lưới lớn, chúng ta sống giữa những mối liên hệ phức tạp, làm sao có chuyện tất cả những khó khăn xảy ra chỉ vì lỗi của một cá nhân được? Khi rơi vào hoàn cảnh khó khăn, bạn hãy tận dụng chính hoàn cảnh đó để nhìn nhận lại bản thân đồng thời cố gắng thấu hiểu cho những người đau đớn và vất vả hơn mình.

Cuộc sống có khen, có chê, có niềm vui và nỗi buồn, có đạt được và mất mát, có hạnh phúc cùng khổ đau. Hãy giữ mình bình thản trước những lời phê phán, nỗi buồn, sự mất mát hay khổ đau. Nếu chúng ta chấp nhận được chân lý rằng những thứ đó vốn dĩ là một phần của cuộc sống, tâm trí sẽ thanh thản hơn.

Cách để không trở nên khúm núm trước những người có quyền lực và của cải, chính là biết hài lòng với cuộc sống của chính mình. Khi bạn không nhìn thấy ở đối phương thứ mình muốn có, thì dù gặp gỡ ai bạn cũng có thể đường hoàng tự tin. Chỉ khi tham vọng muốn có được thứ gì đó ở họ, bạn mới trở nên luồn cúi khúm núm.

KẾT

Tóm lại, "Yêu những điều không hoàn hảo" là một cuốn sách rất đáng đọc. Nếu bạn là một người hay lo âu, tự ti, tuyệt vọng, bạn có thể chọn đọc "Yêu những điều không hoàn hảo" để cảm thấy khá hơn.

Giữa một thế giới ngày nay đang ngày càng thiếu đi tình yêu thương chân thành và vô vị lợi, cuốn sách "Yêu những điều không hoàn hảo" như một làn gió mát nhẹ nhàng thổi vào tâm hồn ta những hương vị yêu thương thuần khiết.

Trong bài viết này, mình chỉ mới tóm tắt một số nội dung mà mình thấy tâm đắc, không phải bản sách nói đầy đủ, mình nghĩ là các bạn nên tìm đọc trọn vẹn cuốn sách vì nó còn rất nhiều thông điệp giá trị khác nữa.

Chúc bạn luôn có thể "yêu những điều không hoàn hảo".

-
Mua sách: https://shope.ee/6030yH8Pr3

Xem video review sách: https://youtu.be/wfsNEk9xGLY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét