Thứ Tư, 15 tháng 11, 2023

[Tóm tắt sách] Người Hùng (The Hero)

Đây là cuốn sách giúp bạn tìm ra và có can đảm theo đuổi ước mơ của mình.

"Tuổi thọ trung bình hiện nay là 24.869 ngày. Bạn chỉ có một số ngày giới hạn để sống trên đời này, bạn không có thời gian để trì hoãn ước mơ của mình đâu."

一一一

Trong 3 tháng vừa qua mình đã lần lượt review 3 cuốn sách trong bộ sách về Luật hấp dẫn của tác giả Rhonda Byrne. 

Cuốn đầu tiên là Bí Mật, bí mật chính là Luật hấp dẫn, đây là cuốn sách cung cấp cho bạn kiến thức nền tảng về Luật hấp dẫn và hướng dẫn chi tiết vận dụng luật hấp dẫn để đạt được mọi điều bạn mong muốn trong cuộc sống. 

Cuốn thứ hai là Sức Mạnh, sức mạnh là tình yêu, bạn sẽ có được một cuộc sống phi thường nếu bạn biết thể hiện tình yêu với những thứ bạn muốn. Thông điệp chính của cuốn sách là nếu bạn bày tỏ cảm xúc với điều gì thì điều ấy sẽ đến với bạn, thể hiện cảm xúc tiêu cực với điều gì thì điều tiêu cực đó sẽ đến với bạn, vậy nên hãy chọn thể hiện cảm xúc tích cực và tình yêu. 

Cuốn thứ ba là Phép Màu, phép màu chính là lòng biết ơn. Bạn càng cho đi lòng biết ơn với điều gì thì bạn sẽ càng nhận lại được điều đó. Đọc cuốn sách này sẽ giúp bạn hiểu tường tận cách vận hành của lòng biết ơn, bạn sẽ biết được lợi ích to lớn của lòng biết ơn và hậu quả khôn lường của sự vô ơn, từ đó bạn sẽ ý thức thực hành lòng biết ơn từng ngày, từng giờ trong cuộc sống để cuộc sống của bạn ngày càng trở nên tốt đẹp hơn.

Thể theo yêu cầu của nhiều khán giả, hôm nay mình sẽ mang đến cho mọi người phần review cuốn sách thứ tư trong bộ sách này: Người Hùng (The Hero).

一一一

Trước khi chia sẻ nội dung chính của cuốn sách, mình muốn đưa ra một cảnh báo rất chân thành: nếu bạn là người có mơ ước nào đó chưa thực hiện được, nhưng vì cơm áo gạo tiền, vì cuộc sống mưu sinh, bạn đã chấp nhận chôn vùi ước mơ của bản thân xuống tận đáy lòng và nó đã ngủ yên nhiều năm liền, thì bạn không nên xem tiếp bài này. Bởi vì nội dung của cuốn sách Người Hùng là khuyến khích mọi người theo đuổi ước mơ, tìm được sứ mệnh của mình trong cuộc đời này. Cho nên, cuốn sách và bài viết này có thể sẽ vô tình khiến bạn bị khơi dậy những ước mơ mà bạn đã cố chôn giấu bấy lâu, và khiến cho bạn cảm thấy vô cùng khó chịu, bức bối, day dứt. Vì vậy, nếu bạn đang chỉ muốn sống một cuộc sống "ổn định" theo định nghĩa của bạn và của phần đông xã hội, nếu bạn không muốn tâm trí và cuộc sống mình bị xáo trộn, mình thật lòng khuyên bạn hãy ngừng xem bài viết này.

Còn nếu bạn là một người rất khao khát muốn biết sứ mệnh của đời mình, muốn biết mình đến cuộc đời này để làm gì, hoặc bạn đã biết ước mơ của mình là gì rồi nhưng không đủ dũng khí để theo đuổi ước mơ, thì cuốn sách này là dành cho bạn. Hãy cùng với mình khám phá Hành trình trở thành Người Hùng của bạn.

一一一

Cuốn sách "Người Hùng" được chia làm 4 phần

  • Phần một tác giả chỉ cho chúng ta những cách để có thể tìm ra được ước mơ và sứ mệnh của mình là gì trên cuộc đời này, những lý do tại sao chúng ta nên theo đuổi ước mơ của mình.
  • Phần hai tác giả cho chúng ta biết những yếu tố và những phẩm chất cần thiết để một người có thể đạt được ước mơ.
  • Phần ba hướng dẫn cách để chúng ta đối mặt với những thử thách và chướng ngại trên hành trình chinh phục ước mơ.
  • Phần bốn nói về phần thưởng sau khi chúng ta đã hoàn thành được sứ mệnh của mình trong cuộc đời này.

Phần Một: ƯỚC MƠ

Đi tìm Sứ mệnh

Nhiều người sống đến hết đời mà vẫn chưa nhận ra được hoặc chưa thực hiện được sứ mệnh của mình.

Sứ mệnh là điều bạn cảm thấy thu hút, say mê, mỗi khi thực hiện điều ấy, lòng bạn tràn ngập niềm vui và tâm bạn hừng hực ngọn lửa nồng nhiệt.

Sứ mệnh cụ thể của bạn có thể là đạt được thành công trong kinh doanh, trong thể thao, trong sự nghiệp của mình. Nó cũng có thể là sở thích của bạn, sở thích có thể là gợi ý giúp bạn tìm ra được sứ mệnh. 

Sứ mệnh có thể là điều mà bạn luôn mơ ước nhưng lại nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ thực hiện được. Nhưng nếu nghĩ đến việc thực hiện và sống với ước mơ ấy thì bạn cảm thấy một niềm hạnh phúc và mãn nguyện vô tận. Và sứ mệnh là thứ khiến bạn bị thôi thúc phải theo đuổi nó.

Có thể bạn không còn nhớ rõ nữa, nhưng bạn đã nhận được tiếng gọi của sứ mệnh vài lần trong đời rồi. Đó là khi bạn còn nhỏ, lúc ấy bạn gần như chắc chắn về điều mình muốn làm khi lớn lên. Nhưng sau đó xã hội và cha mẹ đã dạy cho chúng ta những lựa chọn giới hạn hơn về những điều mình có thể và không thể làm, sau đó ta không còn lắng nghe tiếng gọi của sứ mệnh và những ước mơ nữa.

Cuộc sống không phụ thuộc vào những điều tiêu cực xảy ra với bạn, mà nó được hình thành từ việc bạn nắm bắt hay bỏ lỡ cơ hội vàng ẩn giấu trong mỗi điều tiêu cực.

Nếu bạn nghe thấy tiếng gọi của ước mơ thì điều ấy có nghĩa là bạn đang có rất nhiều cách để thực hiện ước mơ của mình. 

Nếu bạn nghe thấy tiếng gọi của ước mơ nhưng lại từ chối nó bởi vì bạn quá sợ hãi, hoặc bạn không tin rằng mình có thể làm được, thì đôi khi cuộc sống sẽ tạo ra những tình huống để thúc đẩy bạn thực hiện ước mơ.

Đi tìm Ước mơ

Cách 1: 

Hãy đặt tay lên tim và tự vấn: tôi muốn có được điều gì? Điều đầu tiên xuất hiện trong tâm trí bạn chính là điều bạn nên làm. Đừng cố tìm kiếm câu trả lời ở bên ngoài, bạn sẽ thấy được lời hồi đáp khi hướng vào bên trong chính mình.

Cách 2: 

Trả lời những câu hỏi: nếu bạn có thể làm bất cứ điều gì trong cuộc sống thì bạn sẽ làm gì? Nếu tiền bạc chẳng còn quan trọng nữa thì bạn sẽ làm gì? Nếu chắc chắn đạt được thành công thì bạn sẽ làm gì? Khi nhận được câu trả lời, đừng suy đoán về nó nữa, hãy chỉ nghĩ đến những bước nhỏ bạn có thể thực hiện để làm được điều ấy.

Cách 3: 

Một cách khác để tìm ra sứ mệnh của mình là đặt ra câu hỏi: “Thế giới đang cần điều gì”, “Làm thế nào để tôi giải quyết một vấn đề hay một khó khăn mà mọi người đang gặp phải?”. Hãy đưa ra câu hỏi này và tìm hiểu xem nó có tương đồng với những đam mê của bạn không – đây chính là chìa khóa để thành công. Mình biết có một phương pháp tương tự, đó là phương pháp IKIGAI của người Nhật. Bạn vẽ ra 4 vòng tròn gồm: (1) Điều bạn thích; (2) Điều thế giới cần; (3) Điều bạn được trả tiền; (4) Điều bạn giỏi. Giao điểm của 4 vòng tròn này chính là IKIGAI của bạn. Để biết rõ hơn phương pháp này thì bạn có thể chủ động tìm hiểu thêm trên internet nhé, nếu mình nói luôn thì sẽ khiến cho video này bị kéo dài quá.

Cách 4: Hãy viết những điều bạn có thể làm tốt vào một tờ giấy và viết những điều bạn muốn thực hiện trong cuộc sống vào tờ giấy thứ hai. Sau đó hãy cố gắng kết nối những điều được ghi trên hai tờ giấy ấy với nhau.

Hãy buông bỏ tất cả những suy nghĩ hạn hẹp về những điều bạn có thể làm được, và mở rộng tâm trí ra để đón nhận tất cả mọi khả năng.

Nếu bạn vẫn chưa biết được ước mơ của mình là gì, thì hãy cố gắng làm thật tốt công việc mình hiện đang làm. Khi làm như vậy thì bạn sẽ phát triển vượt bậc hơn cả phạm vi của công việc hiện tại, và vào thời điểm thích hợp, những cánh cửa sẽ mở ra, dẫn bạn đến với công việc hoàn hảo để thực hiện ước mơ của mình.

Nghe có vẻ thật là lý thuyết, sáo rỗng đúng không? Nhưng nếu bạn muốn kiểm chứng lý thuyết này, mình biết một cuốn sách viết về điều này để bạn tham khảo, đó là cuốn “Kỹ năng đi trước đam mê” của tác giả Cal Newport. Cuốn sách này cho rằng không phải ai sinh ra cũng có sẵn đam mê, hoặc nếu có đam mê thì phần lớn chỉ dừng lại ở mức sở thích, nó không giúp người ta kiếm ra tiền, vì vậy thực ra bạn đừng quá đặt nặng chuyện phải tìm được đam mê của mình. Lời khuyên “hãy theo đuổi đam mê” khiến nhiều người loay hoay cả đời để tìm đam mê, nhảy việc liên tục hoặc thử hết cái này đến cái khác nhưng vẫn không thấy mình đam mê điều gì, rất mất thời gian. Điều cốt lõi tác giả muốn nói là: hãy dành nhiều thời gian làm thật tốt công việc mà bạn đang làm, khi bạn đạt đến mức độ chuyên gia trong lĩnh vực đó, chắc chắn bạn sẽ yêu thích công việc mà bạn giỏi, từ đó bạn sẽ đam mê nó, đồng thời nó cũng sẽ đem đến cho bạn tiền bạc và danh vọng, thậm chí, bạn sẽ tìm ra được sứ mệnh của mình. “Kỹ năng đi trước đam mê” là một trong những cuốn sách đã có tác động vô cùng lớn đối với sự nghiệp của mình, mình đã giới thiệu nó với rất nhiều bạn trẻ đang hoang mang, lạc lối. Mình cũng đã review cuốn sách đó rồi, bạn có thể xem video tại đây.

Quay trở lại với cuốn sách "Người Hùng": nếu bạn vẫn chưa biết được ước mơ của mình là gì, thì hãy cố gắng làm thật tốt công việc mình hiện đang làm. 

Theo đuổi hạnh phúc

Hạnh phúc là điều bạn cảm nhận được khi làm điều mình thật sự yêu thích, nó cũng là sợi dây liên kết với ước mơ của bạn. Vậy nên khi theo đuổi hạnh phúc, bạn sẽ tìm thấy ước mơ và hoàn thành sứ mệnh của mình trong cuộc sống.

Có thể bạn vẫn chưa nhận ra ước mơ của mình, nhưng nếu bạn hạnh phúc thì nghĩa là bạn đang đi đúng hướng dẫn đến ước mơ rồi.

Hãy quyết tâm mỗi ngày thực hiện một điều gì đó khiến bản thân cảm thấy tốt đẹp, hạnh phúc. Có thể đơn giản chỉ là ngồi thư giãn trong công viên, thưởng thức một tách café ngon,… Từ những việc đơn giản, bạn sẽ có được cảm hứng về những điều hạnh phúc khác, bạn có thể nắm bắt được sợi dây dẫn đến ước mơ.

Đã bao giờ bạn có thôi thúc muốn học một điệu nhảy, hoặc hát rap, học lướt ván, diễn xuất, cắm hoa, nhạc cụ, học một ngôn ngữ mới,… Có điều gì bạn rất thích làm khi còn nhỏ nhưng khi lớn lên bạn đã phải gác nó sang một bên để mưu sinh trang trải cuộc sống? Điều bạn vẫn luôn muốn thực hiện là gì?

Phần lớn mọi người không bao giờ thực sự bắt tay vào theo đuổi những thôi thúc ấy. Nhưng chính cảm giác thôi thúc muốn thực hiện một điều cụ thể nào đó chính là tiếng gọi từ Vũ Trụ, nhắc nhở bạn theo đuổi hạnh phúc của mình.

Từ chối tiếng gọi

Khi bạn từ chối tiếng gọi từ cuộc sống và từ chối theo đuổi mục tiêu, bạn đang chấp nhận rủi ro phải sống một cuộc đời không mãn nguyện và không vui vẻ. Nếu không thực hiện được điều khiến trái tim bạn ngập tràn vui sướng, thì bạn sẽ mãi cảm thấy không thỏa mãn và hối tiếc đến cuối đời. 

Có thể ban đầu bạn rất thích công việc hiện tại của mình, nhưng dần theo thời gian, công việc ấy ngày càng trở nên nặng nề hơn. Điều này có thể là do công việc hiện tại không phải là mục đích thực sự của bạn, bạn cần phải đào sâu tìm hiểu bản thân để xem trong cuộc đời mình, đã khi nào bạn từ bỏ ước mơ chưa.

Cuộc sống rất ngắn ngủi. Tuổi thọ trung bình hiện nay là 24.869 ngày. Bạn chỉ có một số ngày giới hạn để sống trên đời này, bạn không có thời gian để trì hoãn ước mơ của mình đâu. Bây giờ hoặc không bao giờ.

Chẳng ai có thể thay bạn thực hiện ước mơ, gia đình hay con cái đều không thể sống thay bạn được. Bạn là người chịu trách nhiệm tạo ra một cuộc sống vui vẻ và đủ đầy cho chính mình. 

Có thể bạn sợ không dám theo đuổi những điều mình thích vì bạn nghĩ rằng mình sẽ thất bại, nhưng hãy nhớ rằng bạn sẽ không bao giờ nghe được tiếng gọi của ước mơ nếu bạn chưa có được những điều kiện cần thiết để thực hiện và biến ước mơ ấy thành sự thật. Nghĩa là gì? Nghĩa là thực sự thì bạn đã có đủ những điều kiện cần thiết rồi, bạn chỉ cần thêm chút dũng khí nữa mà thôi!

Ảo tưởng về sự an toàn

Xã hội hiện nay có thể khiến chúng ta lầm tưởng rằng việc tích lũy của cải vật chất là mục đích sống của ta. Nếu vật chất thực sự là mục đích của cuộc sống thì hẳn nó sẽ mang lại cho chúng ta hạnh phúc, sự mãn nguyện và hài lòng viên mãn, chúng ta sẽ không bao giờ phải mua thêm bất cứ thứ gì khác. Nhưng khi chết chúng ta không thể mang theo những của cải vật chất ấy bởi vì chúng không thuộc về bản thân ta. Mặc dù những thứ vật chất ấy góp phần tạo ra niềm vui của chúng ta, nhưng chúng không phải là mục đích của ta.

Mục đích sống của chúng ta là theo đuổi ước mơ, không phải theo đuổi của cải vật chất. Điều thú vị ở đây là khi bạn chọn theo đuổi ước mơ chứ không bị ám ảnh bởi sự an toàn vật chất, thì cuối cùng bạn sẽ có được tất cả - vừa có của cải vật chất vừa đạt được cuộc sống thịnh vượng và đủ đầy. Thêm vào đó, bạn sẽ có được cảm giác thành công và viên mãn kỳ diệu. Tất cả những thành tựu nội tại bạn có được khi hoàn thành sứ mệnh của mình là những thứ bạn sẽ mang theo khi rời khỏi thế giới này. 

Hạnh phúc mà bạn hằng mong muốn xuất phát từ việc theo đuổi ước mơ. Đừng chờ đợi đến khi mọi thứ trở nên quá sức chịu đựng thì mới thay đổi, hãy thay đổi cuộc sống của bạn ngay lúc này!

Phần Hai: NGƯỜI HÙNG

Để trở thành Người Hùng, hay nói cách khác là để chinh phục được ước mơ của mình, bạn cần phải có những phẩm chất, yếu tố sau:

1. Niềm Tin

Niềm tin có thể giúp bạn vượt qua mọi tình huống khó khăn và thử thách. Bạn cần phải tin tưởng bản thân. Nếu như bạn đang bị mất niềm tin vào bản thân, bạn có thể thay đổi tình trạng đó bằng cách bắt đầu tạo ra những suy nghĩ trái ngược với điều trước giờ bạn nghĩ mình không thể làm được: hãy nghĩ rằng bạn có thể làm được, bạn đã sở hữu tất cả những phẩm chất cần thiết rồi. Bạn hãy tái lập trình tiềm thức của mình.

Nếu bạn không tin tưởng chính mình, thì bạn sẽ không đạt được gì đâu. 

Sẽ vẫn có những khoảnh khắc bạn nghi ngờ về năng lực của mình, không biết liệu mình có đạt được ước mơ không. Trong những lúc ấy, hãy tập trung tâm trí vào việc tiếp theo bạn cần thực hiện trên hành trình đến với ước mơ, khi thực hiện một bước nhỏ tiếp theo, bạn sẽ dễ dàng lấy lại niềm tin hơn là cứ quay cuồng trong tâm trí của chính mình và mơ hồ về quãng đường phía trước.

Hồi tháng 3 vừa rồi, sau khi đã trải qua 3 vòng phỏng vấn cực kỳ căng thẳng kéo dài tổng cộng 4 tiếng, cộng thêm 1 tiếng làm bài test IQ, mình nhận được cuộc gọi từ Phòng Nhân Sự thông báo mình đã được nhận vào vị trí mà mình ứng tuyển, kèm theo đó công ty offer cho mình một mức lương cao hơn hẳn mức lương mà mình mong muốn. Lúc đó, thay vì vui mừng thì mình lại sợ hãi vô cùng. Mình sợ công việc này chắc là khó khăn và áp lực kinh khủng lắm nên người ta mới trả lương cho mình cao như vậy, mình sợ mình không làm nổi (cao so với mình thôi nhé, mình cũng không biết so với mọi người thì thấp hay cao, nhưng với mình thời điểm ấy thì mức lương được trả là cao quá so với tưởng tượng của mình). Mình rụt rè hỏi chị Nhân sự là: "chị ơi vị trí này thường người ta có rớt vòng thử việc không ạ?"

Sau khi kết thúc cuộc gọi với chị Nhân Sự, mình gọi cho đứa bạn thân và kể lại rằng mình đã hỏi người ta như vậy. Bạn mình hoảng hốt kêu lên: "trời ơi sao mày lại hỏi như vậy, người ta dám trả lương cho mày như thế nghĩa là người ta tin tưởng vào năng lực của mày mà sao mày lại không tin mày?!!" Nghe câu đó xong mình tỉnh cả người. Lúc này thì mình mới thật sự sợ. Mình sợ người ta sẽ đánh giá lại mình và không cho mình đi làm nữa. Nhưng mà cuối cùng là mình vẫn được nhận vào làm và cũng đã vượt qua kỳ thử việc lâu rồi. Khi nhận công việc này, đúng thật là áp lực và nhiều thứ khó khăn, nhưng mình luôn tin rằng bản thân sẽ làm được, nên khi đứng trước những thử thách trong công việc, mình luôn cố gắng hết sức để giải quyết nó thay vì nói "không". Với mình, dự án nào cũng có thể, làm sai thì chúng ta làm lại, không bỏ cuộc. Cứ mỗi lần lo lắng, tự ti, mình lại nhớ đến câu nói của nhỏ bạn thân: mày không tin tưởng bản thân mày thì ai tin mày nữa. 

Bạn cũng vậy, nếu chính bạn không tin vào bản thân bạn thì bạn mong đợi ai tin?

Khi bạn cảm thấy mệt mỏi, chán chường, không khỏe hay thiếu năng lượng, sự nghi ngờ sẽ kéo đến. Hãy tự nhắc mình rằng những cảm xúc ấy chỉ là nhất thời, và chúng sẽ qua đi.

Khi quyết định theo đuổi ước mơ, Vũ Trụ sẽ giúp đỡ bạn và mang đến cho bạn những tình huống, những con người và mọi thứ cần thiết để bạn hiện thực hóa ước mơ.

2. Tầm Nhìn

Hãy hình dung trong tâm trí kết quả cuối cùng mà bạn muốn có được. Làm sao mà bạn thực hiện được việc gì đó nếu trước hết bạn không thể hình dung ra nó? Khi bạn phác thảo ra các chi tiết của ước mơ hoặc viết ra ghi chú về ước mơ, tâm trí bạn sẽ ngay lập tức tạo ra một hình ảnh từ các chi tiết phác thảo ấy. Bạn chưa cần nghĩ đến việc mình sẽ thực hiện bằng cách nào, chỉ đơn giản là hình dung ra kết quả mình muốn. Tâm trí tiềm thức của bạn rất chuộng các hình ảnh, nên khi bạn tạo ra một hình ảnh trong tâm trí tiềm thức, nó sẽ làm mọi cách có thể để biến điều ấy thành sự thật.

Ví dụ: một cô sinh viên đặt mục tiêu đạt điểm A trong tất cả các môn, cô đã đến văn phòng của trường và xin bảng điểm trống có in tên của cô ấy. Cô ấy viết điểm của mình vào. Cô cảm thấy như những điểm số ấy vốn đã tồn tại trong tương lai rồi, chỉ cần đuổi kịp hình ảnh đó thôi. Cô thực sự hành động dựa vào cảm giác rằng ước mơ của mình đã trở thành hiện thực ở một nơi nào đó rồi.

Bạn có thể sử dụng kỹ thuật hình dung trong bất cứ tình huống nào. Bạn có thể hình dung ra kết quả của bài kiểm tra, buổi thử giọng, buổi phỏng vấn, buổi họp, buổi ra mắt bố mẹ chồng,…

Hãy hình dung ra điều bạn muốn có được vào cuối năm nay hoặc trong năm sau, hãy tạo ra một hình ảnh lớn hơn về kết quả bạn muốn đạt được.

3. Thái độ tích cực

Buổi sáng khi thức dậy, bạn có một quyết định quan trọng cần thực hiện, không phải là quyết định lựa quần áo hay kiểu tóc, mà là quyết định thái độ của bản thân. Thái độ tích cực rất quan trọng.

Suy nghĩ tạo ra thái độ, vậy nên bước đầu tiên để thay đổi thái độ chính là kiểm soát suy nghĩ. Nếu bạn dựa vào ngoại cảnh để hình thành thái độ thì bạn sẽ bị lệ thuộc vào bên ngoài: tình huống phải luôn hoàn hảo thì bạn mới có được thái độ tốt đẹp, nhưng bạn lại không thể kiểm soát được mọi tình huống đâu. Để biến thái độ thành lực đẩy mạnh mẽ đến thành công, thái độ phải được hình thành từ bên trong.

Bạn có quyền lựa chọn giữa lạc quan và bi quan. Nếu sống với thái độ tiêu cực, cuộc sống sẽ chỉ tràn ngập đau khổ. Hẳn bạn đã từng gặp một người luôn tỏ ra bi quan với mọi thứ, khi ở cùng người này, sự tiêu cực ấy sẽ hút cạn năng lượng và niềm vui của bạn. Ngược lại, bạn cũng biết một người luôn luôn lạc quan với thái độ vui vẻ và rạng rỡ, khi ở cùng người này, bạn cũng cảm thấy rất tốt đẹp và đầy năng lượng. Hãy thử tìm một người bi quan nhưng lại có cuộc sống cực kỳ vui vẻ trong mọi khía cạnh đi. Điều này là không thể.

Ngay cả khi có thái độ lạc quan và tích cực, vẫn sẽ có đôi lúc tâm trạng của bạn đi xuống, vẫn có những ngày buồn bã. Tuy nhiên, những ngày này không quan trọng, điều quan trọng là bạn dành ra bao nhiêu ngày trong 24.869 ngày quý giá của cuộc đời để sống lạc quan và tích cực. Nếu bạn cảm thấy buồn bã, hãy làm một điều gì đó khiến mình cảm thấy thật vui vẻ và khiến tâm trạng trở nên tốt hơn. Hãy nghĩ về điều có thể khiến bạn cảm thấy vui vẻ hạnh phúc nhất vào lúc ấy, và hãy cứ thực hiện nó.

4. Sự can đảm

Dù ước mơ của bạn vĩ đại hay nhỏ bé thì nó vẫn nằm ngoài vùng an toàn của bạn, việc bước ra khỏi vùng an toàn sẽ mang đến nỗi sợ. Nhưng bạn cần hiểu là: dấn thân làm những việc khiến mình sợ hãi là cách hiệu quả nhất để quen với nó, thân thuộc với nó, đến một lúc nào đó, đột nhiên bạn sẽ không cảm thấy sợ nó nữa.

Khi bạn tiến lên và hành động bất kể nỗi sợ trong lòng, lòng can đảm sẽ được sinh ra trong tim bạn. Đây là cách bạn trở nên can đảm, chứ bạn không thể trở nên can đảm trước khi hành động được. Lòng can đảm được sinh ra từ việc thực hiện những điều mang lại cảm giác sợ hãi.

Khi chuẩn bị kỹ, bạn sẽ ít sợ hơn. Khi đã chuẩn bị tinh thần cho điều mình sắp sửa thực hiện và hình dung ra kết quả mong muốn trong tâm trí thì nỗi sợ sẽ vơi bớt đi. Có thể khi bạn bắt đầu thực hiện điều mình sợ hãi thì nỗi sợ cũng biến mất.

Trong công việc hiện tại, hàng tháng mình sẽ phải họp với các anh chị trưởng phòng, đôi khi có cả giám đốc bộ phận tham dự nữa. Trong các cuộc họp đó, mình phải trình bày về kết quả công việc của team mình trong tháng vừa qua, phải giải trình cặn kẽ nếu như có con số nào đó tăng lên hoặc suy giảm, phải nêu ra các khó khăn team đang gặp phải đồng thời phải đưa ra được các đề xuất để giải quyết khó khăn đó,..v.v. Thực sự những buổi họp đó rất áp lực, ban đầu mình vô cùng sợ hãi. Nhưng khi mình đã chuẩn bị kỹ số liệu, tập luyện cho bài nói của mình, sử dụng kỹ thuật “hình dung ra kết quả mong muốn” và thể hiện lòng biết ơn với kết quả tốt đẹp của buổi họp (mặc dù nó chưa xảy ra), dần dần mình bước vô những cuộc họp đó với một thái độ tự tin hơn hẳn, thậm chí bây giờ mình còn mong chờ những buổi họp tháng như thế để mình có thể báo cáo với cấp trên về những gì team mình đã làm được và được đề xuất những cải tiến giúp cho team và tổ chức ngày càng tốt hơn.

Trên Hành Trình Người Hùng, sẽ có những lúc bạn cần phải chấp nhận rủi ro. Nếu bạn sợ hãi nhưng lại cảm thấy rằng đây là chuyện cần thiết, thì hãy cứ thực hiện. Nhưng nếu lòng bạn còn nhiều nghi ngờ, đừng vội hành động.

5. Lòng Biết Ơn

Lòng biết ơn là yếu tố không thể thiếu trong Hành Trình Người Hùng. Lòng biết ơn sẽ khiến Vũ Trụ mang đến cho bạn một “tấm vé thông hành” để vượt qua mọi trở ngại. Tác giả Rhonda Byrne đã viết hẳn một cuốn sách giải thích cụ thể lợi ích của lòng biết ơn cũng như hướng dẫn chi tiết các phương pháp thực hành lòng biết ơn, đó là cuốn sách “Phép Màu”, mình cũng đã review và tóm tắt nội dung chính của sách này, bạn có thể xem video đó tại đây.

6. Trực Giác

Trực giác là một khoảnh khắc vụt sáng của nhận thức, khi nó xuất hiện, bạn sẽ có một cảm xúc cực kỳ mạnh mẽ. Chính cảm xúc này thúc đẩy chúng ta thực hiện hoặc không thực hiện một hành động cụ thể nào đó trong tình huống đang diễn ra. Khi trực giác xuất hiện, ta thường cảm thấy một cảm giác thôi thúc xuất phát từ trong lòng hoặc trong tim mình.

Nói một cách đơn giản, trực giác chính là thông điệp từ Vũ Trụ. Hãy tin vào trực giác của mình bởi vì Vũ Trụ vốn hiểu rõ đâu mới là điều bạn cần làm. Trực giác sẽ ngày càng mạnh mẽ nếu được sử dụng thường xuyên, những người thành công tin tưởng trực giác của mình, họ nghe theo và hành động dựa trên trực giác.

Ngoài việc tin tưởng và hành động theo trực giác thường xuyên hơn, bạn hãy đặt câu hỏi để gia tăng sức mạnh của trực giác. Khi đặt câu hỏi, bạn sẽ nhận được câu trả lời thông qua trực giác. Khi trực giác của bạn được cải thiện, bạn sẽ cảm thấy sự hiện diện của nó ngày một rõ hơn, nó sẽ thôi thúc hoặc truyền cảm hứng để bạn thực hiện một việc gì đó.

7. Sự Tử Tế

Hãy đối xử tốt với người khác. Đừng xấu tính với người khác, điều đó sẽ chỉ cản trở thành công của bạn mà thôi.

Nếu bạn đối xử với mọi người một cách tốt đẹp thì bất kể trong tình huống nào, Vũ Trụ cũng sẽ hồi đáp bạn bằng sự tử tế. Nếu bạn làm việc tốt hay đối xử tốt với người khác thì điều tốt đẹp sẽ đến với bạn.

Hãy nhớ, người hùng luôn luôn tử tế và khiêm tốn.

8. Sự Cam Kết

Nếu bạn thật sự muốn có được điều gì đó, tự nhiên bạn sẽ cam kết với nó. Bạn thậm chí còn chẳng cần phải suy nghĩ mà cứ thế thực hiện thôi. Nếu có một bộ phim bạn rất rất muốn xem thì việc cam kết đi đến rạp để xem hoàn toàn không phải vấn đề với bạn. Nếu bạn cảm nắng một ai đó thì bạn sẽ không thể nào ngăn bản thân tìm cách nhìn thấy người đó.

Sẽ không có thời điểm hoàn hảo, nó là ngay lúc này. Chỉ khi cam kết thực hiện điều bạn muốn làm, bạn mới có thể mở được cánh cửa dẫn đến với ước mơ, bạn sẽ có đủ sức mạnh. Đột nhiên, bạn nhìn thấy hướng đi thật rõ ràng, Vũ Trụ mang đến cho bạn mọi thứ cần thiết. Giống như một câu nói nổi tiếng: Khi trò đã sẵn sàng, thầy sẽ xuất hiện.

Nếu bạn có kế hoạch cho việc rút lui thì trước sau gì bạn cũng sẽ rút lui. Bạn phải dốc hết sức lực để thực hiện kế hoạch ban đầu của mình – với tất cả tình yêu, lòng tin, sức lực và lòng quyết tâm.

9. Sự Quyết Tâm

Nếu bạn có khát khao cháy bỏng muốn thực hiện ước mơ, thì bạn sẽ có đủ quyết tâm để biến nó thành sự thật. Khi bạn tin tưởng chính mình thì bạn tự nhiên cũng sẽ có được quyết tâm. Bạn có thể thúc đẩy bản thân bằng những suy nghĩ tích cực, nói với bản thân rằng bạn có thể làm được. Tâm trí tiềm thức sẽ lắng nghe tất cả những suy nghĩ ấy.

Hãy tìm kiếm niềm vui, theo đuổi hạnh phúc, và bạn sẽ tìm thấy đủ quyết tâm để đạt đến ước mơ.

Phần Ba: HÀNH TRÌNH

Từng bước, từng bước một

Rất nhiều người từ bỏ ước mơ hoặc thậm chí chưa bao giờ cố gắng thực hiện nó, bởi vì tại điểm khởi đầu họ không thấy được toàn bộ con đường dẫn đến ước mơ. Bạn sẽ không bao giờ thấy được toàn bộ con đường trước mặt, và cũng không bao giờ biết được mình sẽ thực hiện ước mơ như thế nào đâu. Những người thành công chỉ đơn giản tin rằng ước mơ của mình sẽ trở thành hiện thực, và họ không bỏ cuộc cho đến khi điều ấy xảy ra.

Bạn chỉ có thể nhìn thấy được vài mét trước mặt thôi, bạn không biết được điều gì đang chờ đợi phía trước, cách duy nhất để biết là tiếp tục dấn thân tiến bước. Những người thành công có thể ban đầu họ chỉ có một ý tưởng sơ khởi, một dự định hoặc một mục đích nào đó, nhưng họ không hề biết mình sẽ thực hiện điều ấy bằng cách nào. Họ vẫn cứ tiến bước. Nếu bạn thật sự muốn đạt được gì đó thì đừng nôn nóng, bởi vì dục tốc bất đạt. Hãy liên tục tiến những bước nhỏ trên hành trình ấy. 

Trên Hành Trình Người Hùng, nếu như sự cam kết của bạn bắt đầu lung lay, do bạn thất vọng, hoặc bị từ chối hoặc một điều gì đó không xảy ra đúng kế hoạch, thì đó chính là lúc bạn cần phải nhắc nhở bản thân rằng bạn vốn vẫn đang tiến lên trong hành trình đến với ước mơ của mình, và tất cả xảy ra cũng chỉ để giúp bạn đạt được kết quả tốt nhất.

Người phản đối & Người ủng hộ

Thế giới này có rất nhiều người phản đối bạn, và sẽ luôn có người phản đối bạn.

Khi bạn thực hiện ước mơ của mình, sẽ có nhiều người khác nói rằng bạn không thể làm được đâu. Hãy tránh xa những người coi thường tham vọng của bạn. Bạn cần phải củng cố niềm tin và quyết tâm thật chắc chắn trước khi nói với người khác về ước mơ của mình. Nếu bạn nói với những người khác quá sớm thì có thể bạn sẽ cảm thấy nản chí vì phản ứng của họ, và bạn có thể sẽ bỏ cuộc trước cả khi bắt đầu.

Hãy nỗ lực vì ước mơ, củng cố niềm tin với ước mơ và tập trung hình thành ước mơ ấy trong tâm trí mình cho đến khi nó trở thành một hình ảnh cực kỳ rõ ràng rồi khi ấy mới chia sẻ với người khác.

Đối với những người ủng hộ, bạn cần phải ghi nhớ và nhận ra ai là người đã giúp mình trong suốt quãng đường bạn đi qua, bất kể bạn thành công đến đâu. Không một ai có thể đơn thương độc mã thực hiện được ước mơ cả. Có rất nhiều người đã ủng hộ và bỏ ra tâm sức để giúp đỡ bạn trên hành trình đến với ước mơ. 

Thử thách & Chướng ngại

Mỗi chướng ngại hay thử thách mà bạn gặp phải trên Hành Trình Người Hùng sẽ giúp bạn biến đổi bản thân và có được những sức mạnh, tính cách, phẩm chất và khả năng cần thiết để vượt qua chướng ngại hay thử thách ấy. Chính những phẩm chất và khả năng này sẽ giúp bạn dần phát triển thành người mà bạn cần trở thành để thực hiện ước mơ. Chính vì vậy, thử thách và chướng ngại là dấu hiệu rõ ràng cho thấy bạn đang đi đúng hướng trên Hành Trình Người Hùng. Chướng ngại và thử thách càng lớn thì thành công cũng sẽ càng lớn.

Nếu bạn từng gặp phải một điều gì đó trong đời mà bạn bắt buộc phải vượt qua, bạn hẳn đã nhận ra rằng mình có những sức mạnh mà trước đây bạn không hề biết. 

Khi đối mặt với những khó khăn, thử thách, hãy áp dụng kỹ thuật hình dung kết quả mà bạn muốn đạt được, bạn sẽ nhận được giải pháp cho vấn đề ấy, hoặc sẽ tìm ra phương pháp để vượt qua thử thách.

Nếu bạn mắc sai lầm, hãy nhận trách nhiệm cho thất bại và sai lầm, không đổ lỗi cho người khác, và cố gắng học hỏi từ sai lầm. Nếu bạn dành thời gian để xem xét lại một số tình huống mà bạn cho là thất bại, là sai lầm hoặc là khó khăn, bạn sẽ nhận ra rằng chúng là những yếu tố cần thiết trong hành trình của mình.

Thử Thách Tối Thượng

Trên Hành Trình Người Hùng, bạn sẽ phải trải qua một thử thách cuối cùng trước khi đạt được thành công, và mức độ khó khăn của thử thách này sẽ tỷ lệ thuận với mức độ vĩ đại của ước mơ mà bạn hướng tới. Thử thách cuối cùng này được gọi là Thử Thách Tối Thượng. Khi nó xuất hiện, bạn sẽ có cảm giác như cánh cửa đến với giấc mơ đã đóng lại vĩnh viễn, nhưng một khi đã vượt qua được, ước mơ của bạn sẽ chính thức trở thành sự thật.

Phần Bốn: CHIẾN THẮNG

Phần thưởng tối thượng khi đạt được ước mơ không phải là điểm kết thúc của hành trình, mà nó mở ra một hành trình mới. Các cơ hội để mở rộng hoặc phát triển ước mơ sẽ liên tục đến với bạn. Bạn cũng sẽ có cảm giác tự do chưa từng có. Bạn sẽ cảm nhận được niềm vui và sự thỏa mãn vì mình đã làm được rồi. Bắt đầu từ con số không, nhưng bạn đã làm được một điều gì đó rồi.

Bây giờ, bạn sẽ tìm về xuất phát điểm của mình để trò chuyện, giúp đỡ những người đang còn gặp nhiều khó khăn như bạn lúc trước. Bạn hiểu được những đau khổ và cảm giác tuyệt vọng của họ. Bạn cảm thấy một sự thôi thúc linh thiêng từ bên trong - nó kêu gọi bạn nỗ lực giúp đỡ và truyền cảm hứng cho càng nhiều người càng tốt. Bạn cảm thấy mình cần phải chia sẻ với mọi người tất cả những điều bạn đã học được trên hành trình của mình, từ đó tạo ra những thay đổi tích cực và cải thiện cuộc sống của càng nhiều người càng tốt. Đó là lý do mà bạn thấy có rất nhiều người thành công chọn chia sẻ lại quá trình vượt khó của họ, truyền cảm hứng và giúp đỡ những người khác, nâng cao cuộc sống của họ theo mọi cách có thể và mang đến cho họ cơ hội để theo đuổi ước mơ của chính mình.

一一一

KẾT

Vừa rồi mình đã chia sẻ đến các bạn những nội dung cốt lõi nhất của cuốn sách “Người Hùng”. Hy vọng cuốn sách và bài viết này sẽ góp phần nào giúp bạn tìm ra được ước mơ, sứ mệnh của bản thân trong cuộc đời, cũng như có đủ can đảm, động lực và quyết tâm theo đuổi ước mơ. 

Chỉ bạn mới có thể thực hiện chuyến phiêu lưu khám phá vĩ đại nhất để hoàn thành Hành Trình Người Hùng của mình trên Trái Đất. Chỉ bạn mới có thể tìm ra sự thật về con người mình, lý do mình đến thế giới này là gì. Đừng suy nghĩ nhiều nữa, đừng đắn đo nữa, hãy dấn thân tiến bước.

Nói về mục đích sống và sứ mệnh cuộc đời thì ngoài cuốn sách "Người Hùng", bạn cũng có thể tìm đọc thêm cuốn sách Đi Tìm Lẽ Sống của tác giả Viktor Frankl. Cuốn sách này đặt ra cho chúng ta một vấn đề là: trong hoàn cảnh của những tù nhân Do Thái trong các trại tập trung của Đức Quốc Xã, họ đã bị mất đi tất cả của cải, danh dự, địa vị, thậm chí cả quần áo cũng bị lột sạch, tóc cũng bị cạo trọc, cái tên cũng bị vứt bỏ, và cầm chắc cái chết trong tay - chỉ là sớm hay muộn mà thôi, tại sao họ vẫn cố gắng sinh tồn trong hoàn cảnh đó? Nếu chúng ta tìm được câu trả lời của họ, chúng ta cũng sẽ có cơ hội tìm được ý nghĩa cuộc sống của chính mình. Mình đã review cuốn sách này, bạn có thể xem video tại đây.

Thú thực thì sau khi đọc xong cuốn sách "Người Hùng" và viết xong bài này, bản thân mình cũng bị ám ảnh bởi ước mơ của đời mình. Vì cơm áo gạo tiền, vì sợ phải bước ra khỏi vùng an toàn, mình cứ lần lữa mãi không thực hiện ước mơ đó, nó cứ thôi thúc và nhức nhối mãi trong tim mình. Cho dù mình có đạt được mục tiêu này, mục tiêu kia, thì mình vẫn chưa thấy cuộc sống trọn vẹn, nó cứ day dứt kiểu gì ấy. Ước mơ đó là đi du học Thạc sĩ. Nếu mà 1, 2, 3 năm nữa mọi người không còn thấy Thanh Đọc Sách đăng video, mọi người cũng có thể ngầm hiểu là mình đã quyết tâm theo đuổi ước mơ ấy và đang trên hành trình chinh phục ước mơ rồi, hehe. Mình cũng chúc cho mọi người sớm tìm thấy và đạt được giấc mơ lớn trong đời. Cùng nhau, chúng ta sống một cuộc đời đáng sống, lan tỏa tình yêu, cảm hứng và những giá trị tích cực.

Mua sách tại đây
Xem video review tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét