Thứ Bảy, 12 tháng 2, 2022

yêu đúng nghĩa, thương thật sự

Gần đây mình đang đắm chìm trong quyển sách "bên rặng Tuyết Sơn". Có thể nói quyển sách này là một trong những cứu cánh của cuộc đời mình. Nó giúp mình ngộ ra nhiều vấn đề và chân lý, mà khi lĩnh hội được thì mình có thể tỉnh thức và nếu thực hành được thì tâm mình sẽ luôn được bình an. 

Mình chưa đọc xong sách nên cũng chưa thể viết review, nhưng, ngay lúc này mình muốn chia sẻ về sự trùng hợp là khi mình đang trong giai đoạn rối bời vì tình yêu lại đọc được những dòng này:

"Tình thương chân thật không bao giờ có thể đem đến cho người ban rải nó sự đau khổ được. Nó chỉ mang lại sự sung mãn tràn đầy, niềm hạnh phúc, sự bình an mà thôi. Nếu không được như thế thì chắc chắn đó không phải là tình thương mà chỉ là một cái gì được người ta tưởng là tình thương đó thôi. Khi nào anh có thể yêu vợ con, họ hàng thân thuộc, hay trọn vẹn thế giới, yêu mà không hề đau khổ, ghen tuông, ao ước một cái gì cho mình hay đòi hỏi được đáp lại, thì anh mới có thể nói rằng anh yêu thương thật sự.

Tình thương thật sự không thể nào có sự gắn bó, đòi hỏi hay mong cầu. Nơi nào có sự bám giữ, mong muốn hay đòi hỏi thì ở chỗ đó chỉ có sự đổi chác, mua bán trên phương diện vật chất. Nếu sự mua bán này không được như ý thì đau khổ phát sinh. Tình yêu thật sự không bao giờ căn cứ trên sự luyến ái vật chất vì những người thực sự yêu nhau, dù có xa cách chân trời góc biển, tình yêu đó cũng không bao giờ phai nhạt và không bao giờ gây đau khổ cho nhau."

"Tình thương chân thật là cái có thể giải thoát ra khỏi mọi đau khổ, luyến ái chứ không thể gây đau khổ cho ta được."

Hóa ra, tình yêu đúng nghĩa là như vậy. Hóa ra, mình vốn chẳng hiểu gì về tình yêu mà chỉ là "có trải nghiệm nhiều năm yêu đương" mà thôi.

Bấy lâu nay, trải qua nhiều mối tình, mình luôn thấy bản thân ở trong trạng thái đau khổ vật vã, thì ra, đó là vì mình có nhiều kì vọng, đòi hỏi, và khi không được như ý thì trở nên đau khổ, oán trách. Mình luôn khẳng định tình yêu mình dành cho đối phương là thật lòng, đúng là mình thật lòng, nhưng mình đã định nghĩa sai cái thật lòng đó.

Trải qua nhiều kiếp luân hồi, ở mỗi kiếp chúng ta đều được gửi đến những bài học, "trong đó phần lớn mọi người chỉ học được bài học qua yếu tố đau khổ". Nếu ở kiếp này chúng ta chưa thực sự vượt qua được thử thách thì đến kiếp sau vẫn phải tiếp tục học lại bài học đó cho đến khi có thể vượt qua, phải trả hết nghiệp quả đã mắc nợ từ tiền kiếp.

Bây giờ, mình mới bắt đầu học cách yêu đúng nghĩa, thương thật sự...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét