Thứ Tư, 12 tháng 2, 2020

[Review sách] "Mình nói gì khi nói về hạnh phúc" - Rosie Nguyễn.

Mình viết những dòng này sau khi chui vào một quán cafe giữa trung tâm Sài Gòn trong một buổi trưa đầy nắng để đọc cuốn sách "Mình nói gì khi nói về hạnh phúc" của tác giả Rosie Nguyễn.

Ảnh: Vinabook
Khi gấp sách lại thì đọng lại trong mình là một cảm xúc trong trẻo, lạc quan và tràn đầy động lực. Cuốn sách vừa tả thực mà vừa có gì đó rất "thơ", lời văn nhẹ nhàng mà thấm đẫm tính triết lí và thể hiện nhân sinh quan tích cực của tác giả.

Trong sách ẩn chứa một Sài Gòn dung dị và bình yên đến lạ thường, vì tác giả luôn nhìn SG với một tâm hồn và đôi mắt rộng mở, để có thể mang đến cho người đọc một hình dung về SG rất khác biệt so với những người viết khác.  

Đọc cuốn sách này mình cảm thấy được đồng cảm, do tác giả bộc lộ cảm xúc và quan điểm cá nhân một cách rất chân thật, qua sách, mình nhận ra trên đời này có rất nhiều người giống mình, mình chẳng hề cô độc và lẻ loi về mặt tư tưởng và suy nghĩ (trước giờ mình cho rằng chỉ có mình mới suy nghĩ kì dị và có những tư tưởng khác người).

Một điểm trừ nho nhỏ của sách là đôi khi tác giả quá cảm xúc nên tả cảnh quá chi tiết, khiến cho đoạn văn dài dòng và lan man, dễ khiến người đọc cảm thấy chán.

NHỮNG NỘI DUNG TÂM ĐẮC NHẤT

1/ Khái niệm người HSP (Highly Sensitive Person): những người cực kì nhạy cảm. Đặc điểm: thích ở một mình, không chịu được tiếng ồn hay ánh sáng gắt đột ngột, mất nhiều thời gian để ra quyết định, thường bị người khác cho là nhạy cảm quá mức, quan tâm tiểu tiết, dễ bị choáng ngợp, dễ xúc động và dễ khóc, dễ có khuynh hướng lo âu hay trầm cảm. HSP không phải một loại bệnh tật, chỉ là một dạng tính cách.

2/ Bánh xe cuộc sống: Cuộc sống được tạo thành bởi 8 khía cạnh khác nhau, bao gồm những điều trong hình sau

Các khía cạnh này tạo thành bánh xe cuộc sống có 8 cạnh, và 8 cạnh này phải phát triển đầy đủ thì bánh xe mới tròn đầy để lăn về phía trước. Nếu chú trọng quá mức vào cạnh này mà không quan tâm tới các cạnh khác trong bánh xe cuộc sống thì ta sẽ không thể nào hài hòa trọn vẹn để phát triển bền vững.

3/ Quan điểm về tình yêu:
  • Nhớ rằng anh là bạn nên em sẽ đối xử với anh như với người bạn tốt nhất của em, chứ không mè nheo hờn giận làm khổ anh (p.111)
  • Khi yêu thương và trân trọng bản thân đủ nhiều thì ta sẽ không còn nhu cầu đòi hỏi tình yêu từ một nguồn nào bên ngoài nữa.
  • Thế nào là có người yêu?
- Có người yêu là có một người dành riêng cho mình.
- Có 1 người để mình dựa vào.
- Có 1 người yêu thương mình vô điều kiện, chấp nhận tất cả con người mình, không phán xét mình.
- Thật sự là chính mình, không ưu tư lo nghĩ gì khi cạnh người ấy.
  • Mục đích khi bắt đầu một mối quan hệ tình cảm là gì?
- Để có 1 người luôn hỗ trợ bạn, chăm sóc bạn?
- Để có người nuông chiều cho những cảm xúc của bạn?

→ Yêu để học hỏi, soi chiếu chính mình ⇢ cải thiện khuyết điểm.
  • Vượt qua nỗi đau chia lìa người thân yêu:
Yêu quý một người nào đó, thì phải biết cách yêu tâm hồn họ, con người họ, nhưng đừng gắn bó với cái thể xác, cái tạm thời của họ (p.129)

4/ Quan điểm về hạnh phúc:
- Giữ mối quan hệ tốt với người khác
- Phát huy được tài năng
- Tích cực tham gia hoạt động phát triển cộng đồng
- Không có những mong đợi không thực tế.

5/ Sự buồn chán:
  • Thoát khỏi sự buồn chán: bằng cách vận động cơ thể (p.145)
  • Ta không thể kì vọng vào những gì cuộc sống đem lại mà phải tự tay kiến tạo cuộc sống quanh mình.
  • Thay vì kỳ vọng thì gieo hạt giống, thay vì trông đợi thì làm việc để tạo phước lành. Thay vì tìm kiếm niềm vui, sự dễ chịu thì đưa mình vào kỉ luật. Thay vì hưởng thụ thì làm những việc mình thấy không thoải mái nhưng có ích cho tương lai.
  • Thiên nhiên luôn là liều thuốc chữa lành hữu hiệu. Ở thành phố chật chội miết, con người cũng thành chật hẹp theo (p.158)
  • Cuộc sống vốn không nợ bạn điều gì, không có nghĩa vụ cung cấp cho bạn thứ gì bạn đòi hỏi (p. 171)
Tóm lại, 
  • nếu bạn là một người còn đang mong muốn định nghĩa được hạnh phúc và niềm vui 
  • nếu bạn vẫn còn loay hoay tự hỏi "tình yêu là gì?"
  • hay nếu bạn đang khao khát đi tìm chân lý 
  • và khắc khoải kiếm tìm sự bình yên trong tâm hồn
⇒ Bạn nên đọc cuốn sách "Mình nói gì khi nói về hạnh phúc" nhé! Rosie Nguyễn sẽ giúp bạn mà chẳng nói bất cứ lời giáo huấn nào, cô chỉ đơn giản là kể câu chuyện của chính bản thân mình để làm tấm gương cho mỗi chúng ta rọi vào và tự tìm được câu trả lời của riêng mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét