Thứ Bảy, 20 tháng 2, 2021

Mình không bao giờ đi hội sách

Dịp cuối năm vừa qua, trên toàn quốc có khá nhiều hội sách được tổ chức cũng như các buổi tổng xả kho sách, dọn kho,... Có bạn thắc mắc với mình là: một người thích sách và siêng đọc sách như mình thì chắc là hay đi hội sách lắm nhỉ?

Hihi, có lẽ những bạn theo dõi YouTube channel hoặc Blog của mình thì cũng có thắc mắc tương tự, nên hôm nay mình sẽ trả lời luôn cho các bạn biết. Sự thật thì, mình không bao giờ đi hội sách cả, và càng lớn tuổi mình càng khá ít mua sách. 

Nguyên nhân là do hồi đại học mình ham hố lỡ mua khá nhiều sách, cứ thấy cuốn nào hot hot là hốt về, với lại ai quen mình cũng biết mình thích sách nên sách mình được tặng cũng kha khá. Nói chung thì số sách mình đang sở hữu rất là nhiều và mình cũng chẳng biết đến bao giờ mình mới đọc hết nữa nên là mình quyết định chỉ mua sách mới khi nào đọc được hết số sách chưa đọc. Với lại, có một lý do nữa khiến mình tạm ngừng mua sách là khi mình mua sách về không đọc kịp, ngâm nó 3 năm - 5 năm thì trong thời gian đó sách đã được tái bản nhiều lần, nội dung và hình thức của sách cũng được cập nhật, đổi mới, cảm giác khi đọc cuốn sách bị cũ về nội dung và bìa thì cũng hơi... không được hay cho lắm.

Và một trong những cách để mình tiết chế việc mua sách vô tội vạ mà không đọc hết đó là "không có tiền" và "không đi hội sách" để tránh bị cám dỗ, dù là sách được giảm giá thấy có vẻ rất hời.

Nhân tiện, hôm nay mình cũng muốn chia sẻ luôn quyết tâm của mình về việc đọc những cuốn sách sau đây. Chúng là những cuốn sách nằm trong mớ sách mình đã mua về quá nhiều và đọc hoài không xong.

1/ Thức ăn vì thế giới hòa bình (Tác giả: Will Tuttle)

Mình rất rất muốn đọc xong và thực hành được nội dung trong cuốn sách này. Vì đây là cuốn sách chia sẻ về lối sống thuần chay - không ăn, không uống, không sử dụng bất cứ sản phẩm gì làm từ động vật hoặc các dịch vụ sử dụng động vật. Không chỉ chia sẻ quan điểm về việc bảo vệ động vật và môi trường, tác giả còn hướng chúng ta tới việc ăn chay để tâm hồn kết nối được với vũ trụ vạn vật, thậm chí góp phần xây dựng nền hòa bình thế giới.

Cuốn sách chia sẻ cực chi tiết, dễ hiểu về những tác hại khôn lường của việc tiêu thụ thịt và sản phẩm từ động vật, cũng như cung cấp các thông tin chính xác, đầy đủ về lợi ích của lối sống thuần chay, hướng dẫn chi tiết các bước để thực hành sống thuần chay khỏe mạnh và đúng cách.

2/ Thay thói quen, đổi cuộc đời (Fususu Nguyễn Chu Nam Phương)

Cuốn sách giúp chúng ta nhận thức được và xóa bỏ các sai lầm trong khi tạo dựng thói quen, hướng dẫn chúng ta từng bước xây dựng và duy trì thành công các thói quen tốt trong cuộc sống để đạt được những điều ta mong muốn.

Cách viết của Fususu thì dí dỏm, sách rất nhiều hình vẽ minh họa sinh động, lấy ví dụ thiết thực và dễ hiểu.

Ừm, trong năm nay thì mình cần xây dựng một vài thói quen nên cũng rất là mong sẽ đọc xong được cuốn này để còn áp dụng.

3/ 7 thói quen hiệu quả (Stephen Covey)

Đối với mình đây là cuốn sách nền tảng mà chúng ta phải đọc trước khi đọc các sách self-help khác, vì sách này giúp chúng ta tạo được một nền tảng vững chắc thông qua việc hoàn thiện tâm hồn, nhân cách và sống đúng các đạo lý trước khi tiếp thu các cuốn self-help khác và thực hành các kỹ năng cứng - mềm khác, các thủ thuật, chiêu thức để lấy lòng, xây dựng mối quan hệ,...

Bởi vì, tác giả chỉ ra rằng nếu chúng ta không có một tâm hồn thiện, một nhân cách cao đẹp mà chúng ta lại áp dụng các kỹ năng/thủ thuật như: gây ấn tượng, tạo thiện cảm, lấy lòng người khác,... thì chẳng qua chúng ta chỉ đang lợi dụng và thao túng người khác mà thôi.

4/ Trở về nơi hoang dã (Trang Nguyễn)

Cách đây 4-5 năm, mình tình cờ biết đến chị Trang qua album "100 điều nhỏ nhặt tớ làm cho trái đất trong 100 ngày" lúc đó được lan truyền khá nhiều trên FB. Từ đó mình follow chị Trang luôn và rất biết ơn cũng như khâm phục những nỗ lực của chị trong việc bảo tồn động vật hoang dã nói riêng và bảo vệ môi trường nói chung.

Mình chưa đọc hết cuốn nhưng theo mình hiểu thì "Trở về nơi hoang dã" là nhật ký hành trình chị Trang đi làm nghiên cứu khoa học tại Madagascar. Ôi, đừng tưởng Madagascar chỉ toàn những điều đẹp đẽ dễ thương như trong bộ phim hoạt hình "Biệt đội cánh cụt vùng Madagascar" nha, chuyến đi của chị Trang được mô tả là rất nhiều vất vả, hiểm nguy và khó nhọc. 

Điểm mình thích nhất ở cuốn này chính là 100% nhuận bút sẽ được tác giả sử dụng cho công tác bảo tồn thiên nhiên hoang dã. Cho nên, chỉ cần mua sách là chúng ta cũng đang góp một phần nho nhỏ vào việc bảo tồn rồi á.

KẾT

Tất nhiên không phải trong năm 2021 mình chỉ đọc những cuốn sách trên đây. Ý mình là mình thông báo tới các bạn để thể hiện quyết tâm sẽ đọc hết ít nhất 4 cuốn này và làm video review cho các bạn, đừng quên đón chờ video tiếp theo của mình nhé.

P/s: Nói đi cũng phải nói lại, việc trữ sách cũng có cái lợi là lỡ sau này cuốn sách đó không còn được xuất bản nữa, thì việc chúng ta đã nhanh tay có được cuốn sách đó trước đó thì... rất là tuyệt. Cái này tùy hoàn cảnh và tùy quan điểm của mỗi người, ở đây thì mình chỉ đang chia sẻ câu chuyện cá nhân và quan điểm của mình mà thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét