Thứ Bảy, 9 tháng 10, 2021

Cách để giết người không cần vũ khí

Muốn giết một người có khi không cần đến vũ khí. Chỉ cần tách biệt anh ta ra khỏi xã hội, loại bỏ anh ta khỏi cộng đồng, hoặc không coi anh ta là một con người nữa. Sự đứt gãy kết nối xã hội sẽ khiến anh ta chết dần chết mòn.

Hồi 18 tuổi, lần đầu tiên (và duy nhất) học về Triết học Mác - Lênin, đến giờ mình không nhớ và không hiểu được gì hết, ngoại trừ câu:

"Bản chất con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội". 

"Các mối quan hệ xã hội", đúng vậy, không ai có thể sống một mình tách biệt khỏi xã hội mà có thể phát triển bình thường cả. "Các mối quan hệ xã hội" giúp xây dựng nên phần "người" trong chữ "con người". Nếu một ai đó sống không có các quan hệ xã hội khác, thì có vẻ chỉ là "con" thôi chứ chưa hẳn là "con người". Nói vậy, là để hiểu tầm quan trọng của việc kết nối giữa người với người. 

Mình là người hướng nội, và thích ở một mình, không có nghĩa là mình có thể chỉ sống mãi một mình. Vậy nên, khi hoàn cảnh dịch covid-19 bắt buộc mình phải ở hẳn trong nhà suốt nhiều tháng qua, không được gặp gỡ người thân, bạn bè, thậm chí không được ngồi quan sát con người trong sinh hoạt và lao động thường ngày, cũng là lúc các kết nối giữa mình và người khác bị đứt gãy, gián đoạn, khiến tâm lý mình yếu ớt hẳn đi. Mình không trụ được. Lúc này, mình mới cảm nhận rõ mình đang rất "người", thật sự yếu đuối và khổ sở khi không được tương tác và kết nối với người khác.

Đợt dịch thứ 4 này sắp qua đi, không biết những vết hằn đau thương suốt 4, 5 tháng vừa rồi nó có qua luôn cho mình nhờ không. Ai cũng bảo phải lạc quan, ừ, thì lạc quan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét