Thứ Hai, 5 tháng 4, 2021

[Review sách] Chuyện Chúng Ta Không Cần Người Thứ Ba - Hạt Dẻ Dưa Hấu

Chuyện Chúng Ta Không Cần Người Thứ Ba

Để review một cách công tâm về cuốn sách này, tốt nhất mình nên tưởng tượng mình còn là một đứa nhóc tuổi teen với nhiều ngây thơ và mơ mộng. Bởi vì, cuốn sách này được viết - theo mình đoán - bởi một cô bé còn teen, do đó, nội dung và văn phong còn khá trẻ con, non nớt, chỉ phù hợp với những bạn đọc có tâm hồn teen. 

Tại sao mình dùng từ "bạn đọc có tâm hồn teen" chứ không phải là "bạn đọc tuổi teen"?

Bởi vì mình biết có rất nhiều bạn dù đã lớn rồi, ra đời đi làm kiếm ăn rồi, thậm chí lấy chồng rồi, vẫn thích đọc truyện ngôn tình hoặc mấy cuốn sách viết về tình yêu học trò kiểu này. Nên mình bảo là "sách này phù hợp với những bạn đọc có tâm hồn teen", tức là ai tuổi teen hoặc thấy mình còn teen thì đọc cuốn này bảo đảm thấy hay, thấy khoái. 

⧫⧫⧫

Điểm cộng

👍"Chuyện chúng ta không cần người thứ ba" bao gồm 11 truyện ngắn viết về đề tài tình yêu, đặc biệt là tình yêu tuổi học trò đầy mộng mơ, chưa phải vất vả lao động và có nhiều ràng buộc như tuổi trưởng thành. Mình tin chắc với bạn đọc trẻ tuổi thì đây hẳn là một tuyển tập truyện ngắn xuất sắc. 

👍 Cách xây dựng cốt truyện và tạo dựng tình tiết gay cấn của tác giả Hạt Dẻ Dưa Hấu khá ổn (ít nhất là ổn so với một cô bé còn trẻ măng), cũng đủ để khiến người đọc dán mắt vào câu chuyện và thích thu theo dõi. 

👍Hình tượng các nhân vật được xây dựng gần gũi với tuổi học trò: thầy, học sinh, bạn cùng lớp, những đứa trẻ ở quê, bạn cùng phòng trọ,... 

👍 Ngôn ngữ cũng là ngôn ngữ rất teen, dễ thương. 

👍 Nếu mà mở mục lục ra, đọc tiêu đề của 11 truyện ngắn, hẳn là các bạn trẻ rất tâm đắc và bị thu hút ngay. 

  • Cuộc đời này anh sẽ mãi là chấp niệm lớn nhất của tôi. 
  • Bỏ lỡ em, cả đời này cũng không còn dũng khí yêu thêm một ai khác.
  • Đàn ông cặn bã, thà không có còn hơn. 
  • Đời này gặp được anh tuổi trẻ của tôi mới coi như không bị phí hoài.
  • Được soái ca lớp trên để ý, cảm giác sẽ thế nào?
  • ...

👌 Nói chung là một cuốn sách hợp thị hiếu bạn đọc trẻ tuổi. 

⧫⧫⧫

Điểm trừ (Tất nhiên là trừ đối với mình - một người hết teen và đã bị thực tế cuộc sống vùi dập không thương tiếc)

👎 Hình như tác giả bị ảnh hưởng hơi nặng bởi truyện ngôn tình Trung Quốc, trong truyện nhắc nhiều đến nam thần, soái ca, soái tỷ; tình yêu thì đến nhanh và dễ dàng, tình yêu được lý tưởng hóa và thần tượng hóa. 

👎Mình không có cảm giác trong sáng như những tình yêu học trò trong các cuốn sách cùng thể loại cái hồi mình còn học cấp 2, cấp 3. Chắc là do giới trẻ bây giờ... "ấy" quá hả? 😗 Ý là, thoáng quá nhỉ? Tại vì mình đọc mấy truyện trong đây mình cảm giác không thoải mái lắm. Mình cảm thấy tình yêu học trò trong này hơi thực dụng, táo bạo, và ... có phần mưu mô quá. 

👎 Nói chung có thể do mình "già" rồi và đọc nhiều tác phẩm văn học kinh điển rồi, nên mình đọc cuốn này thấy nội dung nhạt lắm, không đủ sâu sắc, còn tính nghệ thuật, nhân văn thì không thấy. Mà thôi chắc mình đòi hỏi cao quá rồi :)))

Mình có xem thống kê giới tính và độ tuổi người xem videos trên kênh của mình, lượng người xem là nam nhiều hơn nữ, và độ tuổi chiếm nhiều nhất là 25 - 44. Vậy nên chắc chắn mình không recommend cuốn "Chuyện chúng ta không cần người thứ ba" cho các bạn đâu, nhưng nếu nhà các bạn có em/con/cháu gì tuổi teen, mua tặng cuốn này cũng được. Đơn giản nó hợp thị hiếu bạn trẻ và có tính giải trí, cũng không đến nỗi độc hại, quá nhảm nhí hay truyền bá tư tưởng sai lệch như một số quyển truyện khác trôi nổi trên thị trường hiện nay.

⧫⧫⧫

Một điều rất đáng ngạc nhiên là khi mình google để tìm kiếm thông tin tác giả, mình lại không thể tìm ra được bất cứ một thông tin gì 😳😵 Bình thường, đối với một tác giả sách, hoặc là một người viết lách nhiều và có nhiều fan trên mạng xã hội tới mức có thể xuất bản được sách, thì việc tìm thông tin tác giả đó trên mạng là điều rất dễ dàng. Vậy mà với "Chuyện chúng ta không cần người thứ ba", mình đã tìm kiếm đủ kiểu mà không tìm được tung tích gì về tác giả. 

  • Tìm tên sách thì chỉ ra một vài link bán sách.
  • Tìm từ khóa "Hạt Dẻ Dưa Hấu", chỉ ra duy nhất một Fanpage tên Hạt Dẻ - Dưa Hấu khoảng 1,6k lượt like, page chỉ đăng một số ít bài viết (mà không biết có phải tự viết không nữa), share một số nội dung mà giới trẻ quan tâm, mức độ đăng bài cũng không thường xuyên cho lắm, tương tác cũng không cao. 
  • Tìm bằng từ khóa "Thiều Linh" cũng không ra kết quả gì. 

Nói tóm lại, sau khi mất một lúc tìm kiếm bằng nhiều từ khóa liên quan, mình vẫn không tìm được trang mạng xã hội nào của tác giả và đặc biệt không có bất cứ thông tin gì về tác giả này. Đó là điều mình cảm thấy rất lạ lùng và gây tò mò cho mình.

Vậy thui, hết rùi. 

À, mình không có bao giờ bỏ tiền ra mua mấy cuốn kiểu này rồi đọc rồi chê đâu ha. Cuốn này được một người bạn giúi vào tay, bảo "đem về mà đọc đi" á. Thôi thì người ta cũng có lòng cho mượn, mình cũng phải có dạ làm review.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét