Chủ Nhật, 1 tháng 3, 2020

[Review phim] A Beautiful Mind (2001)

Lý do duy nhất mình từng chọn xem bộ phim này vì đây là phim về tâm thần phân liệt, hoang tưởng. Do mình đang ở trong giai đoạn không được ổn cho lắm về mặt tâm lý, mình muốn xem thử trong phim ảnh thì bệnh nhân tâm thần phân liệt được khắc họa như thế nào. Đâu ngờ, những thứ mà bộ phim đem lại cho mình sau khi xem, lại tuyệt vời hơn những gì mình đã mong đợi.

A Beautiful Mind (Tạm dịch: Một tâm hồn đẹp) là một bộ phim tiểu sử, kể về cuộc đời của nhà kinh tế học John Nash, người từng đạt giải Nobel năm 1994. Tuy là phim tiểu sử nhưng không hề nhàm chán. Nội dung phim xoay quanh cuộc sống của một nhà toán học trẻ tên John Nash, tuy thông minh nhưng sớm bị mắc căn bệnh Tâm thần phân liệt hoang tưởng và buộc phải đấu tranh với nó trong sự chịu đựng đầy đau đớn của người vợ Alicia và bạn bè.

Mình rất thích màu của phim này, do là phim cũng khá "cổ" nên có màu vàng nhẹ nhàng của phim thập niên 90 bên Mỹ. Một điểm cộng vô cùng lớn là diễn viên quá đẹp trai, xinh gái, mà lại là đẹp kiểu đúng gu mình nữa cơ.

Mạch phim rất vừa phải, không quá nhanh cũng không quá chậm, diễn biến phim được sắp xếp rất hợp lý. Tuy phải khắc họa một tâm trí của một bệnh nhân tâm thần phân liệt hoang tưởng - tức là một tâm trí hết sức lộn xộn và các sự kiện diễn ra nhập nhằng - nhưng đạo diễn dựng phim rất khéo léo khiến cho người xem không cảm thấy bị khó hiểu. 

Một điều mình cảm thấy vừa tức vừa thú vị là mãi cho đến khi xem hết phim mình vẫn chưa thể phân biệt được những tình tiết nào là thật và những chi tiết nào là không thật. Mình chỉ biết tóm gọn lại là "đó là một người mắc bệnh tâm thần phân liệt kèm theo chứng hoang tưởng nên có rất nhiều tình tiết chỉ là ảo giác, là tưởng tượng của nhân vật mà thôi, nhưng còn cái nào là thật cái nào là giả trong phim thì chịu... không thể nhận ra".

Và cuối cùng, thứ mà mình mong được nói đến nhất sau bộ phim này, chính là liều thuốc vĩ đại của tình yêu. 

Tuy có một số bình luận cho rằng: "So với nguyên mẫu người vợ của John Nash ngoài đời, nhân vật Alicia trong phim có phần được lý tưởng hóa ít nhiều", nhưng sau cùng thì qua bộ phim, mình vẫn cảm thấy rất ngưỡng mộ tình yêu cao cả và sự hy sinh mà người vợ Alicia đã dành cho Nash. Mình tin chắc rằng, chính sự kiên nhẫn, cao cả và hết mực hy sinh của Alicia đã giúp Nash có đủ động lực để chiến đấu với căn bệnh tâm thần quái ác tưởng chừng như không thể chữa trị này. Xem phim, mình rất là thương Alicia với những khó khăn mà một cô gái xinh đẹp dịu dàng phải chịu đựng khi chung sống với một người chồng dù thông minh giỏi giang nhưng lại có một tâm trí không bình thường. Cô đã phải đè nén cả những nhu cầu sinh lý rất đỗi bình thường như việc hẹn hò lãng mạn, những cử chỉ yêu thương chăm sóc, thậm chí cả nhu cầu chăn gối, vì một người đàn ông tâm thần sẽ không có khả năng đáp ứng được những điều trên. Đỉnh điểm của sự tuyệt vọng và cũng là của sự hy sinh, là khi Nash trong cơn thẫn thờ mất hết lý trí đã suýt dìm chết đứa con trai sơ sinh của họ trong bồn tắm, Alicia đã phải tức giận và tuyệt vọng ôm con chạy trốn khỏi Nash ngay giữa lúc giông bão và cầu cứu tới bác sĩ tâm thần, nhưng sau đó Alicia vẫn chọn quay lại, nắm tay Nash vượt qua thử thách, kiên trì từng bước giúp anh điều trị và cải thiện bệnh tình, thậm chí còn góp phần rất lớn giúp Nash được vinh danh trong lễ trao giải Nobel khi đầu tóc cả hai đã bạc phơ.

Mình thật sự, thật sự ngưỡng mộ tình yêu cao đẹp này của hai người.

Tóm lại, bộ phim có nội dung thú vị, xây dựng khéo léo, diễn xuất đỉnh và hài hòa của tất cả diễn viên, mang lại cho người xem một cảm giác vô cùng "thuần khiết" đúng như cái tên "tâm hồn đẹp". Mình nghĩ, những ai đang phải chống chọi với bệnh tâm lý có thể xem bộ phim này để tìm được sự đồng cảm và, biết đâu lại tìm được lối thoát cho sự bế tắc của bản thân. Và trên hết, với những ai đã mất niềm tin vào tình yêu, hãy xem phim "A Beautiful Mind" vì biết đâu sẽ tìm lại được niềm tin đánh mất về tình yêu chân chính và cao đẹp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét