Chủ Nhật, 15 tháng 3, 2020

[Dịch] Thiết lập giới hạn cho tình yêu

SET BOUNDARIES TO YOUR LOVE
Thiết lập giới hạn cho tình yêu của bạn
Trích sách "The inner voice of love" - Henri J.M. Nouwen


Khi người khác cho bạn thấy giới hạn của họ ("Tôi không thể làm điều này cho bạn"), bạn cảm thấy bị chối từ. Bạn không thể chấp nhận được sự thật rằng người khác không sẵn lòng làm cho bạn tất cả những thứ bạn mong đợi từ họ. Bạn khao khát tình yêu vô biên, sự quan tâm vô bờ bến và sự cho đi không giới hạn.

Một phần nỗ lực của bạn là phải thiết lập "các giới hạn cho chính tình yêu của bạn" - điều mà bạn chưa từng làm. Bạn cho người khác những gì mà họ đòi hỏi, và khi họ đòi hỏi hơn nữa, bạn cho đi nhiều hơn nữa, cho đến khi bạn cảm thấy chính mình kiệt quệ, bị lợi dụng và bị thao túng. Chỉ khi bạn có thể đặt ra những giới hạn cho chính bản thân, bạn mới có thể nhận ra, tôn trọng và thậm chí biết ơn những giới hạn của người khác.


Khi có sự hiện diện của người bạn yêu, nhu cầu của bạn cứ tăng mãi lên cho đến khi họ cảm thấy quá tải và họ buộc phải rời xa bạn để sống cuộc sống của chính họ.


Việc khó khăn là phải đối diện với chính mình, để bạn có thể kiềm chế những nhu cầu của mình trong giới hạn của bản thân và khi có sự hiện diện của người mình yêu thương. Sự tương trợ đích thực trong tình yêu đòi hỏi những người biết tiết chế bản thân và những người biết cho đi nhưng vẫn giữ được bản sắc riêng của mình. Vì thế, để cả hai có thể trao đi một cách hiệu quả và tự kiềm chế được  tốt hơn các nhu cầu cá nhân, bạn phải học cách đặt ra các giới hạn cho tình yêu của bạn.

⧪⧪⧪⧪⧪
- struggle = effort, fight
- part of something
- contain = control, hold
- mutuality = sự tương hỗ
- possess = own, control
⧭⧭⧭⧭⧭
TỰ NGẪM

Khi yêu, ta thường ở trong hai trạng thái: Một là muốn cho đi rất nhiều, hy sinh nhiều đến một ngày ta cảm thấy quá tải và không thể chịu nổi nữa, ta đau khổ rời xa người mình yêu. Hai là đòi hỏi rất nhiều từ người yêu mình, chẳng may họ không đáp ứng được, ta trách móc và cho rằng người không yêu ta.

Theo mình, tác giả không có ý bảo chúng ta đừng yêu quá nhiều, tất nhiên tình cảm thì có thể vô bờ bến nhưng điều kiện kinh tế, sức khỏe, trình độ nhận thức, các mối quan hệ xã hội,..v.v.. thì lại có giới hạn.

Ví dụ: Ta có thể rất yêu, rất muốn trò chuyện với người đó, nhưng không thể thức tới sáng để trò chuyện. Ta có thể rất yêu, muốn chu cấp cho người yêu, nhưng với mức lương ba cọc ba đồng thì ta không thể mua nhà mua xe mua tất cả những thứ người yêu muốn được.

Vì vậy, phải tự đặt ra giới hạn cho tình yêu của mình. Đáp ứng cho người yêu những thứ trong khả năng của bản thân thôi, làm sao để có thể trao đi mà vẫn thấy thoải mái, đừng quá hy sinh đến mức không thể chịu nổi nữa. Đồng thời phải tự tiết chế trong việc đòi hỏi đối phương. Nếu đối phương có mức lương 20 ngàn đô/tháng, vào Valentine nhõng nhẽo một chiếc túi Gucci thì được, nếu lương người ý tầm 8 triệu, được tặng chiếc túi Vascara 500k thì cũng nên vui vẻ chấp nhận.

Tình yêu là chuyện của trái tim, nhưng cũng cần thêm bộ não nữa. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét