Thứ Năm, 28 tháng 1, 2021

[Review phim] Mary & Max

Tối nay, mình vừa xem xong bộ phim hoạt hình "Mary & Max" (2009). Tâm trạng của mình đang khó tả quá.

Nguồn cơn dẫn đến việc xem bộ phim này là vì nó nằm trong list những phim xem khi cô đơn của Team Phê Phim đưa ra. Mà hôm nay thì mình cảm thấy hơi mỏi mệt, chông chênh và cô đơn, nên mình chọn đại một phim trong list này. Và, cảm xúc của mình....

Phim kể về tình bạn kỳ lạ giữa 2 con người vô cùng cô đơn ở 2 đất nước khác nhau: Mary ở Úc và Max ở Mỹ. Lần đầu Mary viết thư cho Max là khi Mary chỉ mới 8 tuổi còn Max đã 44. 

Cô bé Mary có bố làm công nhân ở một nhà máy, chỉ thích dành thời gian ngồi trong căn phòng nhỏ để vui thú với xác của mấy con chim nhồi bông, ít dành thời gian cho cô bé;

Mẹ Mary được khắc họa là một phụ nữ xấu như Thị Nở, suốt ngày say xỉn và đốt thuốc, lại hay ăn cắp vặt trước mặt Mary. 

Bản thân cô bé thì luôn xấu hổ và rụt rè về ngoại hình không được xinh đẹp và chỉn chu của mình, cô còn hay bị bạn bè trêu chọc và bắt nạt. Rõ ràng, tuổi thơ cô bé chẳng có gì gọi là êm ấm, hạnh phúc, cô bé luôn cảm thấy cô đơn, tự ti và chẳng muốn cười.

Max, một người lớn béo phì và được chẩn đoán là thiểu năng, tự kỷ và tâm thần. Max thời thơ ấu bị bắt nạt chỉ vì là người Do Thái. Max gặp khó khăn trong việc hiểu cảm xúc và biểu cảm của người khác đồng thời không thể kiểm soát được cảm xúc của chính mình. 

Max luôn nhìn nhận thế giới theo nghĩa đen của nó và không thể hòa nhập được với xã hội. Max không có người thân thích, không bạn bè, sợ hãi và không thể hiểu được tình yêu. Cuộc sống của Max chỉ xoay quanh những công việc nhàm chán, ăn rất nhiều, gặp bác sĩ trị liệu tâm lý, sinh hoạt trong "Hội những người béo vô danh", và nuôi thú cưng một cách kì dị.

Trong một lần cùng mẹ đến bưu điện, Mary bất chợt có một thắc mắc trong đầu mà không biết hỏi ai, cô bé bốc ngẫu nhiên một cái tên và địa chỉ trong danh bạ, rồi về nhà viết thư hỏi người đó. Và người nhận được thư của Mary chính là Max ở nước Mỹ xa xôi. Từ đó, 2 người kết bạn với nhau qua thư và thường xuyên trao đổi thư từ, gửi tặng cho nhau những món quà hết sức đáng yêu và thú vị. 

Những tưởng từ đây hai con người cô đơn và bế tắc sẽ trở thành chỗ dựa tinh thần vững chắc trong cuộc đời của nhau để không còn cảm thấy trống rỗng và đơn độc. Thế nhưng, rất nhiều biến cố xảy ra - khi thì do chủ quan, lúc thì do khách quan - đã khiến tình bạn của Mary và Max bị sứt mẻ, gián đoạn liên lạc và thậm chí cả hai đều tổn thương sâu sắc.

"Mary & Max" là bộ phim hoạt hình với gam màu u tối, nhịp phim chậm rãi và nội dung được xây dựng chỉn chu. Mình không giỏi phân tích về nghệ thuật dựng phim, kịch bản hay những giá trị nghệ thuật mà phim mang lại, nhưng bộ phim thật sự chạm đến cảm xúc của mình thông qua tất cả những yếu tố của nó, từ hình ảnh, màu sắc đến âm thanh, nội dung. 

Những bất ổn tâm lý trong cảm xúc của cả hai nhân vật khiến tim mình đau nhói và u buồn, nó như làm dấy lên trong mình những tổn thương sâu thẳm trong tâm can. Mình có thể đồng điệu được với tất cả nỗi cô đơn, tự ti, những sang chấn tâm lý và khó khăn mà các nhân vật phải chịu đựng.

Trong "Mary & Max", tình bạn thực sự là gì?

Là có người để chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn, những băn khoăn lo lắng, những thành tựu đạt được,... dù không ở gần kề nhau.

Là chấp nhận con người thật của nhau, kể cả những tính xấu, bệnh tật hay những bất ổn trong tâm lý. Khi cố gắng để thay đổi người bạn của mình, tất cả những gì chúng ta nhận lại có thể chỉ là sự bức bối, khó chịu, chống đối của đối phương, có thể khiến đối phương tổn thương, cảm thấy bị phản bội, và cuối cùng rạn nứt tình bạn.

Là bao dung cho lỗi lầm của nhau. Max đã tha thứ cho Mary, cũng chỉ vì một lý do đơn thuần nhất mà kể cả một người thiểu năng trí tuệ và tâm thần như Max cũng có thể nhận ra: "Bởi vì cháu không hoàn hảo, bác cũng vậy. Tất cả mọi người đều không hoàn hảo"

Cái kết của "Mary & Max" tuy không phải là một cái kết quá đẹp và có hậu nhưng nó là một cái kết hợp lý và chấp nhận được đối với người xem. Max đã thực hiện được cả 3 ước mơ của cuộc đời mình, còn Mary tuy không gặp được người bạn qua thư nhưng đã được chứng kiến sự nâng niu, trân trọng mà người bạn này dành cho tình cảm của mình.

"Mary & Max" bóc trần khá nhiều khía cạnh không tốt đẹp của con người và xã hội như nạn bắt nạt học đường, ăn cắp vặt, trọng hình thức, nỗi ám ảnh của những thương binh trở về từ chiến tranh, nạn kỳ thị sắc tộc và tôn giáo, lên án sự ích kỷ và nguội lạnh trong tâm hồn những người làm cha mẹ dẫn đến những tổn thương khó chữa lành cho con cái,...

Bộ phim cũng chứa đựng rất nhiều thông điệp mang tính nhân văn. Và còn nhiều điều nữa mình cảm nhận tích cực về "Mary & Max" nhưng có lẽ với vốn kiến thức hạn hẹp về điện ảnh và kinh nghiệm review phim ít ỏi, mình khó có thể diễn đạt hết được sự yêu thích của mình đối với bộ phim này.

Bộ phim rất thích hợp cho những ngày trái tim cô đơn, buồn chán, xem xong cứ có gì đó day dứt trong tâm hồn. Mình nghĩ, "Mary & Max" sẽ là một trong số ít bộ phim mình sẽ xem lại một lần nữa. Thật sự, chạm tới tận cùng mọi cảm xúc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét