Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2022

Phản ứng với các góp ý/bình luận tiêu cực

Ai cũng biết người làm sáng tạo nội dung là những người sẽ nhận được nhiều góp ý, bình phẩm về sản phẩm của họ. Là một Youtuber, sáng tạo các video với chủ đề về sách và phim, bao gồm review, tóm tắt, chia sẻ cách đọc sách,... mình cũng nhận được nhiều phản hồi từ người xem kênh của mình, khen có, chê có, khuyên có, hỏi có. Nhận lời khen thì rất dễ, ai chả muốn được khen. Ví dụ dưới đây là một số lời khen ngợi mình nhận được cho các video trên kênh Youtube The Passionate:


Thế nhưng làm sáng tạo nội dung mà không vấp phải ý kiến trái chiều, không có góp ý, chê bai thì cũng rất bất thường, nếu khán giả toàn khen thì chúng ta dễ bị ảo tưởng sức mạnh, ngủ quên trên chiến thắng. Tuy biết là những lời góp ý hay chê bai là cần thiết, nhưng không mấy người có thể vui vẻ đón nhận nó. 

Trong bài viết hôm nay mình muốn chia sẻ đến các bạn trải nghiệm chân thực về việc mình đã phản ứng với các góp ý, bình luận tiêu cực trên kênh của mình như thế nào.

★★★

Câu góp ý mà mình nhận được nhiều nhất là: một số video bị tình trạng nhạc nền quá to so với tiếng nói, gây ra trải nghiệm cực kì không tốt đối với người xem. 

Thực sự là trong quá trình edit và xem thử video, mình không ý thức được là cái nhạc nền mình chèn vào nó lại quá to như vậy, nhưng nhờ mọi người góp ý, phàn nàn mà mình mới nhận ra và đã khắc phục triệt để cho những video về sau. Đa số bình luận đều góp ý nhẹ nhàng, 
cho đến một ngày mình nhận được câu:

Lúc đó mình buồn mất mấy phút luôn. Mình nghĩ: "ôi sao bạn ấy lại quát mình như thế". Mình mỏng manh lắm các bạn à... Mỗi khi nhìn lại bình luận này mình vẫn còn thổn thức nhẹ. 

Rồi lại có cả người chê nhạc nền mình dở nữa cơ 😖 

Bình luận này đến từ một chị đồng nghiệp cũ của mình, mình biết là chị ấy không có ý dìm hàng mình, chỉ nửa đùa nửa thật thôi nên cũng không buồn nhiều, chứ nếu là lời chê của một khán giả xa lạ thì chắc là mình cũng rầu lắm.

Tiếp theo là một bình luận rất dài, phản ứng lại về việc mình đã nói là: mình không thích mua nhiều sách rồi để đó không đọc kịp, qua vài năm cuốn sách của mình sẽ bị lỗi thời, còn các cuốn khác sẽ được tái bản nhiều lần, mới hơn, đẹp hơn, được cập nhật. Nói chung trong đoạn video đó mình thể hiện quan điểm là mình chỉ thích mua sách phiên bản mới nhất. Bạn Nguyen Diem đã bình luận là:


Thành thực mà nói, lần đầu đọc bình luận này, mình đã cảm thấy là mình đang bị chỉ trích thậm tệ. Như mình đã nói, mình rất mong manh, nên khi thấy bạn ấy nói một tràng như vậy mình nghĩ mình đang bị lên án. Mình không biết đối diện như thế nào, mình chọn cách lờ đi. Sau vài ngày, mình bình tĩnh hơn và quay lại đọc lại bình luận của bạn ấy. Mình hiểu rằng bạn ấy cũng chỉ đang thể hiện quan điểm cá nhân, và khi suy xét rộng ra thì ý kiến của bạn hợp lý. Hiện tại, mình cũng thay đổi quan điểm một chút: dù mình chưa có thời gian đọc nhưng mình sẽ tranh thủ mua cuốn sách mình thích ngay khi nó còn bán, bởi vì có những cuốn sách mình cứ chần chừ mua, bây giờ thì nó hết hàng luôn rồi và không được tái bản nữa :((((( Nếu bạn đang thích hoặc đang quan tâm cuốn sách nào, thì hãy mua liền đi. 

Bên cạnh đó, lời nhắc nhở của bạn ấy cũng khiến mình tăng thêm ý thức trách nhiệm trước khi phát ngôn và lan tỏa bất cứ một thông điệp nào đó bởi vì những nội dung của mình có thể "được" phát tán rất nhanh trên internet, và lỡ đâu mình lại truyền bá tư tưởng sai lệch đến hàng trăm hàng ngàn người xem video của mình thì sao. Phải rất thận trọng với những gì mình đăng lên.

Tiếp theo là một bình luận góp ý về âm thanh (ừ cái khoản âm thanh bị chê khá nhiều), ngôn ngữ nói và cả ngôn ngữ cơ thể trang phục của mình:
Mình cũng không chắc việc mặc áo đen nói riêng và áo tối màu nói chung thì ảnh hưởng nhiều đến khán giả không (cụ thể như Người Đà Lạt nói là cảm giác không thân thiện, gần gũi)? Hay do da mình đen nên mặc áo đen xấu? Hay do mình xấu nên mặc gì cũng xấu :'( Mọi người thử cho ý kiến nha. Còn về ngôn ngữ và cử chỉ chắc chắn mình sẽ luyện tập nhiều hơn ✌


Do bạn Quyền Đắc viết không dấu nên mình cũng không rõ là bạn like video vì kiểu "nói ngông" hay "nói ngọng" của mình. Chắc là mình không ngọng đâu nhỉ? Nên có lẽ là bạn ưa cái thái độ ngông cuồng, nghênh ngang của mình trong video review cuốn "Cà phê cùng Tony buổi sáng".

Khi đọc comment này mình khá vui. Vui không phải vì bạn Công khen mình làm video chuyên nghiệp mà là "chuyên nghiệp lên rồi", điều đó cho thấy là bạn đã dành thời gian để xem nhiều video của mình, từ lúc khởi đầu video xấu ơi là xấu, cho đến lúc này là video review cuốn "NYM - Tôi của tương lai" thì đã đỡ hơn nhiều rồi. 

Đây là góp ý về video mình nói về việc "Đọc sách nhiều chẳng nhớ được bao nhiêu". Trong đó mình chỉ nói đơn giản là dù không nhớ nhưng cứ đọc đi, việc đọc sẽ giúp đầu óc bạn được "thanh tẩy" và về lâu dài sẽ giúp rèn luyện được sự logic. Nói chung là mình động viên mọi người hãy cố gắng tạo dựng và duy trì thói quen đọc sách, không cần đặt nặng việc phải nhớ tất cả mọi thứ mình đã đọc. Bạn UnboxChanllenge đã khuyên mình nên nghiên cứu thêm về tâm lý và hoạt động của bộ não rồi mới làm video này, để lý giải khoa học hơn. Sau đó bạn còn bình luận rất rất rất dài về việc mình nên tìm hiểu về thần kinh học, trí nhớ, khả năng ghi nhớ của con người, các phương pháp đọc sách hiệu quả,... thay vì nói một cách bâng quơ là "ờ không nhớ nhưng cứ đọc đi, không bổ ngang cũng bổ dọc". Những điều UnboxChanllenge nói rất thú vị và mình sẽ dành thời gian để tìm hiểu kĩ hơn.

U là trời, đọc cái bình luận này không biết nên vui hay nên buồn luôn. Bạn ấy khen thì mình vui mà nhà xuất bản và tác giả thì rầu rĩ. 

Đây là một cái bình luận mà bạn Đức đã xóa ngay sau khi vừa bình luận xong (nhưng mình thì vẫn nhanh tay lưu lại trước khi bạn xóa 😗). Mình cũng không hiểu tại sao bạn lại xóa nữa, bạn góp ý rất nhiệt tình, thiệt tình và không có gì xúc phạm hay căng thẳng cả. Trong video review cuốn "Trở về nơi hoang dã", mình nhìn điện thoại khá nhiều để đọc kịch bản thay vì tự nhớ để có thể nhìn vào máy quay. Vì vậy bạn Đức đã khuyên mình tham khảo phương pháp giúp nhớ tốt hơn để bớt phụ thuộc vào điện thoại và sách, để dành thời gian tương tác với khán giả.

Thiệt tình mình không hiểu tại sao bạn Huy lại bình luận "Chém cha không bằng pha tiếng". Trong video review cuốn "Thép đã tôi thế đấy", ngay từ đầu mình đã thừa nhận với các bạn là mình không biết tiếng Nga, cho nên nếu có tên nhân vật hoặc địa danh nào bằng tiếng Nga mà mình đọc không đúng thì mong các bạn bỏ qua. Đấy, chỉ có vậy thôi, mà bạn vẫn bảo mình "pha tiếng", thật buồn hết sức 💀

CÁCH ĐỂ NGƯỜI LÀM SÁNG TẠO CÓ THỂ ĐỐI DIỆN VỚI NHỮNG LỜI CHỈ TRÍCH, BÌNH LUẬN TIÊU CỰC


Trong cuốn sách "Nghệ Thuật PR Bản Thân", tác giả Austin Kleon khuyên rằng: Khi sản phẩm của bạn được đưa ra trước công chúng thì những gì bạn nhận được sẽ bao gồm... tất cả mọi thứ, tốt, xấu, khen, chê. Sản phẩm của bạn càng được chú ý thì bạn sẽ càng nhận được nhiều chỉ trích. Cách để chịu đòn là hãy ... nhận đòn thật nhiều. Hãy ra thật nhiều sản phẩm, và nhận thật nhiều chỉ trích, lâu dần bạn sẽ nhận ra rằng những lời chỉ trích cũng chẳng làm cho bạn chết hay đau được nữa. Bạn không thể quyết định những lời phê bình bạn nhận được là như thế nào, nhưng bạn hoàn toàn có thể quyết định được thái độ và phản ứng của mình khi nhận được những bình luận đó. Nếu bạn là một người làm sáng tạo và muốn được công chúng chú ý, thì bạn phải học cách chịu đòn.

Ngoài ra, hãy cố gắng tách bản thân ra khỏi sản phẩm. Mình biết, những người làm sáng tạo, nghệ thuật thường đặt cái tôi của chính mình vào sản phẩm, gắn liền bản thân với sản phẩm. Do vậy nên khi sản phẩm bị chỉ trích, chúng ta dễ cảm thấy chính bản thân đang bị chỉ trích, phê phán, vì thế chúng ta không thể chịu đựng được. Nhưng bạn ơi, hãy nhớ rằng sản phẩm của bạn không phải là toàn bộ con người và nhân phẩm của bạn, người ta chỉ đang chê bai, chỉ trích thứ mà bạn làm ra chứ không phải là bản thân bạn.

Tất nhiên, mình đã review về cuốn sách này rồi, link đây nhé. Hồi đó mình mới tập tành làm video nên nhìn còn ngây thơ, giờ đỡ nhiều rồi :)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét