Thứ Bảy, 25 tháng 11, 2023

[Review sách] Hành trình biến những điều tưởng như không thể thành có thể - Hoàng Hữu Thắng

Hôm nay mình sẽ đem đến cho mọi người một cuốn sách rất rất đặc biệt. Có thể bạn đọc tiêu đề bài đăng/tựa sách, bạn không thấy nó quen thuộc, không thấy gì hấp dẫn, không khiến bạn hứng thú, nhưng mình mong bạn đừng bỏ qua, hãy kiên nhẫn, vì cuốn sách này có thể là một cuốn sách mà bạn đang rất cần.


Không biết mọi người như thế nào, còn mình thông thường sẽ tiếp cận một cuốn sách bằng một trong ba kiểu:

1. Mình thích tác giả đó, cứ là sách của tác giả đó thì mình sẽ đọc, ví dụ như truyện của bác Nguyễn Nhật Ánh, hoặc của bà Rhonda Byrne - tác giả bộ sách "Bí Mật".

2. Mình đã nghe/đọc review cuốn sách đó, mình cần đến giá trị nào đó của cuốn sách ấy nên mình sẽ đọc nó.

3. Mình tình cờ có cuốn sách đó trong tay nên đọc nó. 
Và cuốn sách mình sẽ giới thiệu đến các bạn hôm nay là một cuốn sách đã đến với mình theo kiểu này. Mình chẳng biết tác giả cuốn sách là ai, cũng chưa bao giờ nghe review về cuốn này, không biết nội dung là gì, nhưng một cách hữu duyên nó đã đến với mình, và mình đã đọc nó. 

Sau khi đọc cuốn sách này, mình cảm thấy rất bất ngờ về nội dung và giá trị mà nó đem lại, mình thấy rất cần thiết nên chia sẻ cuốn sách này cho mọi người. Cuốn sách đó tên là "Hành trình biến những điều tưởng như không thể thành có thể" của tác giả - doanh nhân - diễn giả Hoàng Hữu Thắng.

Về tác giả

Anh Hoàng Hữu Thắng sinh ra trong một gia đình thuần nông ở Bắc Giang, có một tuổi thơ cơ cực và khó nhọc nên trong anh luôn có khát vọng thoát nghèo. Tuy vậy, anh lại rớt đại học tới 5 lần, cuối cùng đành chọn học tạm ở một trường ĐH không như ý muốn. Tốt nghiệp ĐH anh làm nhân viên sale, bán nón bảo hiểm. Làm được 2 năm, năm 2011 anh nghỉ việc và quyết chí khởi nghiệp ở tuổi 28 cùng với em trai mình.

Tại thời điểm khởi nghiệp, anh chỉ mới có 2 năm đi làm, còn chưa được làm quản lý ngày nào nên kinh nghiệm về quản trị bằng 0. Anh đã khởi nghiệp từ 4 không: không tiền, không mối quan hệ, không kinh nghiệm, không khách hàng. Nhưng chỉ trong vài năm, từ tay trắng anh đã gầy dựng nên Tập đoàn Intech, một cái tên rất nổi tiếng trong lĩnh vực cơ khí, tự động hóa và công nghệ ở Việt Nam, mang lại công ăn việc làm cho hàng trăm nhân sự, đưa sản phẩm Việt xuất khẩu ra thị trường quốc tế. 

Giờ đây, khi đã khởi nghiệp thành công, có cuộc sống ấm no cho bản thân và gia đình, anh Hoàng Hữu Thắng tiếp tục trăn trở về việc làm sao để cuộc sống của nhân viên công ty được tốt hơn, làm sao để tạo ra nhiều giá trị hơn nữa cho cộng đồng, góp phần thúc đẩy Việt Nam ngày càng hùng cường và thịnh vượng. Vì thế, anh đã quyết định viết nên cuốn sách "Hành trình biến những điều tưởng như không thể thành có thể".

Về cuốn sách "Hành trình biến những điều tưởng như không thể thành có thể":

Cuốn sách được anh Hoàng Hữu Thắng ấp ủ trong hai năm, dành trọn tâm huyết để chọn lọc từng câu, từng chữ để mang tất cả giá trị đúc kết từ những trải nghiệm thực tế, kinh nghiệm sống, phát triển bản thân đến kiến thức khởi nghiệp, quản trị doanh nghiệp và cả những bài học rút ra từ những sai lầm.

Toàn bộ lợi nhuận thu được từ việc bán sách sẽ được dùng cho Quỹ từ thiện mang tên Chắp cánh ước mơ. Quỹ này kết hợp với Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam trực thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để thực hiện việc xây trường học, xây thư viện cho các huyện miền núi còn gặp nhiều khó khăn, các em học sinh không có điều kiện tốt để tiếp cận với thông tin và tri thức.

Anh Hữu Thắng muốn gieo hạt thành công cho những ai có duyên với cuốn sách. "Tôi mong bạn đọc có được mục tiêu, lý tưởng sống để có thêm động lực mỗi ngày và luôn tỉnh thức, sáng suốt để có được một cuộc đời ý nghĩa, đáng sống và hạnh phúc trong từng giây phút".

Tại sao cuốn sách này đáng đọc?

Theo mình, cuốn sách "Hành trình biến những điều tưởng như không thể thành có thể" sẽ phù hợp với những đối tượng sau:
  1. Những bạn trẻ đang cảm thấy vô định về tương lai của bản thân, vì cuốn sách này chia sẻ nhiều cách để chúng ta có thể phát triển bản thân, tìm ra được sứ mệnh của mình trong đời.
  2. Những người đang có ý định khởi nghiệp hoặc đang khởi nghiệp, vì tác giả Hoàng Hữu Thắng chia sẻ cực kỳ chi tiết về hành trình khởi nghiệp cũng như kinh nghiệm thực chiến trong việc xây dựng doanh nghiệp của anh. 
  3. Những người đang làm quản lý, lãnh đạo muốn trau dồi kỹ năng quản trị nhân sự, quản trị doanh nghiệp.
Mình đã đọc cuốn sách "Tiểu sử Steve Jobs", "Dốc hết trái tim" nói về hành trình Howard Schultz xây dựng Starbucks, mình không ấn tượng lắm, cũng không học hỏi được gì mấy. Nhưng, với cuốn "Hành trình biến những điều tưởng như không thể thành có thể", mình lại cảm nhận được rất nhiều giá trị cũng như đúc kết được nhiều bài học để có thể áp dụng cho bản thân mình, rất khâm phục ý chí, tài năng và cái tâm của tác giả Hoàng Hữu Thắng qua cuốn sách này.

Mình thật sự cảm nhận được sự chân thành, mộc mạc của tác giả trong từng câu chữ. Từ những chia sẻ của anh về tuổi thơ nhọc nhằn, khốn khó, đến việc anh cố chấp thi đi thi lại một trường ĐH tới 5 lần. 

Như mình đã nói, cuốn sách này sẽ phù hợp với những bạn trẻ đang có cảm giác mông lung, vô định. Có một thực trạng không được vui lắm của giới trẻ ngày nay, đó là, vì chúng ta sinh ra trong thời bình, cuộc sống quá đầy đủ, nên rất nhiều bạn trẻ không có động lực sống rõ ràng, cũng không có ý chí mạnh mẽ và kiên trì để theo đuổi điều gì. Kèm theo đó là sự phát triển mạnh mẽ của internet, của mạng xã hội, sự lên ngôi của chủ nghĩa tiêu dùng và chủ nghĩa vật chất, khiến cho giới trẻ bị tình trạng ăn xổi, tức là làm cái gì cũng đòi nhàn hạ nhưng phải có kết quả nhanh chóng, rõ ràng, kiểu việc nhẹ lương cao. Cuốn sách "Hành trình biến những điều tưởng như không thể thành có thể" và những câu chuyện của anh Hoàng Hữu Thắng sẽ giúp chúng ta nhìn nhận lại bản thân, phát triển bản thân, biết được cách tìm ra được mục đích, sứ mệnh cuộc đời. Những lời khuyên của anh Thắng xuất phát từ trải nghiệm thực tế, sự chân thành muốn giúp cho bạn trẻ Việt Nam có tinh thần kỷ luật hơn, có ý chí và nuôi dưỡng hoài bão, để góp phần giúp cho nước Việt ngày càng thịnh vượng hơn. 

Thật sự có những ngày mình đi làm về đã rất là mệt và lười, mình chẳng muốn làm bài, chẳng muốn đi tập luyện, nhưng tự dưng những lời của anh Thắng cứ vang vọng trong đầu mình: muốn đạt được kết quả thì phải hành động quyết liệt, hành động hời hợt thì cho dù ý tưởng có vĩ đại tới đâu cũng chỉ nằm trên giấy mà thôi. Thế là mình lại đứng dậy đi chạy, sau đó về ngồi vào bàn học bài chăm chỉ, kiên trì từng bước nhỏ để hoàn thành ước mơ cuộc đời mình.

Trong toàn bộ cuốn sách, một trong những điểm mình ấn tượng nhất là câu chuyện anh Hữu Thắng đã "khởi nghiệp từ 4 không": không tiền, không mối quan hệ, không khách hàng, không kinh nghiệm. Anh kể lại rất chi tiết về việc anh đã xử lý từng cái "không" đó như thế nào. Ví dụ, không có vốn thì anh đã xoay sở bằng cách tận dụng triệt để những gì đang có sẵn và cắt giảm mọi chi phí có thể cắt, không có tiền thuê mặt bằng thì thành lập công ty tại nhà trọ, không có tiền thuê nhân viên thì hai anh em tự đảm nhiệm mọi vị trí. Anh cũng thuật lại câu chuyện phải đi đòi nợ đơn hàng đầu tiên mà khách hàng không chịu trả tiền và anh đã suýt mất mạng vì tai nạn trên đường đi đòi nợ. Khởi đầu của anh phải trả giá bằng rất nhiều mồ hôi, nước mắt và cả máu.

Qua những chia sẻ cụ thể và đầy chân thực này, người đọc có thể hình dung và cảm nhận được quá trình khởi nghiệp khó khăn đến thế nào, khởi nghiệp không phải là một quyết định bốc đồng khi chúng ta quá chán nản với công việc hiện tại, ghét ông sếp, ghét việc phải chấm công mỗi ngày, chúng ta thường nghĩ về khởi nghiệp như một giấc mơ màu hồng, "cùng lắm thì mình về quê, mình nuôi cá và trồng thêm rau". Người khởi nghiệp phải có hoài bão, có khát khao cháy bỏng, có ý chí mạnh mẽ, thì mới có thể vượt qua được trăm ngàn gian khó. Bên cạnh đó, tác giả cũng chia sẻ toàn bộ kiến thức khởi nghiệp dựa trên kinh nghiệm và những gì anh đã học hỏi được, từ bước nhỏ nhất là đi tìm ý tưởng khởi nghiệp, làm sao để tìm ra được sản phẩm, dịch vụ gì để khởi nghiệp, tìm bạn đồng hành thế nào để cùng khởi nghiệp, xây dựng chiến lược, xây dựng cơ cấu tổ chức, các giai đoạn phát triển của một doanh nghiệp,...v.v Đó là những kiến thức và kinh nghiệm thực chiến về khởi nghiệp mà bạn khó có thể tìm thấy ở những cuốn sách khác.

Nếu bạn là người có hoài bão, có khát vọng khởi nghiệp, bạn loay hoay mãi chưa biết bắt đầu như thế nào, chưa thể hình dung được mình cần phải làm gì để khởi nghiệp, thì mình tin đây là một cuốn sách xứng đáng để bạn tìm đọc.

Ngoài ra, như mình đã giới thiệu thì cuốn sách này còn dành cho những người làm quản lý, lãnh đạo. Trong cuốn sách, anh Hoàng Hữu Thắng chia sẻ về phong cách lãnh đạo của bản thân, sao cho có uy, được kính trọng mà vẫn giữ được cái tâm thiện lành và đồng cảm với nhân viên của mình. Để lèo lái một con thuyền doanh nghiệp, hoặc một đội nhóm thì người thuyền trưởng cần phải có những năng lực gì. Đây là những kiến thức rất hữu ích đối với người làm quản lý, lãnh đạo.

一一一

Có hai điều mình hơi tiếc cho cuốn sách này, theo quan điểm của mình, nếu có thể cải thiện được hai điểm này thì cuốn sách sẽ còn được phổ biến rộng rãi hơn:

Thứ nhất là tựa sách. Theo kinh nghiệm chọn sách và đọc sách của mình thì cái tựa sách "Hành trình biến những điều tưởng như không thể thành có thể" là một tựa sách quá dài, khá khó nhớ và chưa đủ hấp dẫn, chưa đủ kích thích trí tò mò của độc giả, cũng chưa gợi ra được nội dung cốt lõi của sách. Theo mình, với tựa đề "Khởi nghiệp từ 4 không" kèm theo dòng chữ nhỏ chú giải bên dưới: "Không tiền, không mối quan hệ, không khách hàng, không kinh nghiệm" thì có thể sẽ thu hút độc giả hơn.

Thứ hai là một vài nội dung bị lặp lại gây nhàm chán, có một số lời khuyên đã khuyên rồi nhưng ở mấy đoạn sau vẫn khuyên nữa, có một số câu chuyện đã kể rồi nhưng về sau lại kể lại nữa, khiến mình cảm giác càng về sau sách càng hơi bị dài dòng, bị chán á, mình chỉ tập trung và hứng thú được khoảng 3/4 cuốn sách thôi. Mình đoán lý do cuốn sách bị xảy ra tình trạng lặp nội dung là vì tổng hợp lại các nội dung riêng lẻ mà tác giả đã viết trước đó, theo từng chủ đề khác nhau. Chứ nếu mà một người viết sách từ con số 0 luôn, nội dung hoàn toàn mới thì sẽ ít bị gặp tình trạng lặp nội dung như này. Nếu sách có tái bản thì mình hy vọng là tác giả và nhà xuất bản sẽ chắt lọc lại và lược bớt một số ý bị lặp để nội dung được tinh gọn hơn nữa.

KẾT

Tóm lại, "Hành trình biến những điều tưởng như không thể thành có thể" là một cuốn sách rất đáng đọc. Kiến thức, trải nghiệm, kinh nghiệm mấy chục năm lăn lộn trên đời của tác giả Hoàng Hữu Thắng có thể sẽ giúp bạn tìm ra được hướng đi trên con đường tuổi trẻ mông lung, vô định của mình, hoặc giúp bạn tìm được ý tưởng khởi nghiệp cũng như lộ trình thực tế nhất để có thể hiện thực hóa được khát vọng khởi nghiệp của bản thân. Ngoài ra, cuốn sách cũng cực kỳ hữu ích đối với những người đang làm quản lý, lãnh đạo, dẫn dắt đội ngũ trong doanh nghiệp. Mình thật sự đã nhận được rất nhiều giá trị quý báu và cảm hứng từ cuốn sách này, và mình mong là bạn cũng vậy.

一一一

Nguồn tham khảo:
Xem video review sách: https://youtu.be/qUrjXqZR1lg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét