Thứ Hai, 12 tháng 2, 2024

Những chiếc cúc áo đầu tiên đúng chỗ

Trong quyển sách "Yêu những điều không hoàn hảo" mà mình đọc gần đây có đoạn như sau:

"Dù chỉ là khách sáo, khi gặp người khác hãy tặng họ một lời khen. Khen họ trông đẹp hơn, trẻ ra, hoặc khen quần áo, giày dép của họ. Lời khen giúp đối phương có thiện cảm với bạn và mọi việc sau đó cũng sẽ suôn sẻ hơn. Như chiếc cúc áo đầu tiên nếu được cài đúng chỗ thì những chiếc cúc sau cũng sẽ tự động nằm vào đúng vị trí như vậy."

Trong rất nhiều người quen của mình, Trang là một người luôn cài chiếc cúc áo đầu tiên đúng chỗ như vậy. Từ lần đầu gặp ở Vieclam24h, mình đã bị ấn tượng bởi một con bé luôn tỏ ra thích thú và khen ngợi người khác một cách nhiệt thành. Bất cứ thứ gì người khác làm, Trang cũng có thể khen được. Từ chuyện chị Hằng có một cái áo đẹp, bé Ngọc tô màu son xinh, đến chuyện mình lập được một cái công thức để làm report nhanh hơn.

Bản chất con người ai cũng thích được khen cả, cho dù ngoài mặt họ thể hiện không thích. Tổng thống Lincoln đã viết: “Mọi người đều thích được khen ngợi”, nhà tâm lý học nổi tiếng William James thì tin rằng “con người thèm khát được tán thưởng”.

Biết khen cũng là một loại năng lực, bởi vì thực tế không phải ai cũng có thể khen người khác. Chúng ta chỉ khen người khác được khi chúng ta không có cảm xúc đố kỵ.

Trong cuốn sách "Đọc vị bất kỳ ai", tác giả David J. Lieberman cũng viết: "Rất nhiều người sẵn sàng "động viên" bạn khi mọi chuyện không thuận lợi, ngược lại, khi mọi chuyện xuôi chèo mát mái thì không phải ai cũng sẵn sàng chúc mừng bạn."

Ở cạnh Trang, mọi người sẽ luôn cảm thấy được là chính mình, thậm chí còn tự tin hơn vào chính mình, vì Trang luôn nhìn ra được điểm tốt đẹp ở người đối diện, luôn chăm chú lắng nghe không phán xét và chúc mừng rất thành tâm. Mình luôn luôn cảm nhận được sự thật lòng mỗi lần Trang khen hoặc chúc mừng mình một điều gì đó, khi chạy được 5km, biết bơi, đạt 10k người đăng ký kênh, kiếm được việc làm,... Mình luôn tin rằng Trang đã thật sự vui mừng khi nhìn thấy niềm vui và thành công của mình, không hề có chút đố kỵ, soi mói hay khen cho có lệ ở đây, mọi lời bạn ý nói ra đều xuất phát từ sự hồn nhiên chân thật, mặc dù cuộc sống của bạn ý gần đây cũng không được suôn sẻ cho lắm.

Trang cũng là người vô tình dạy cho mình cách biết cảm ơn khi người khác dành thời gian cho mình. Hồi mới chơi, cứ mỗi lần đi đâu cùng với Trang về là mình đều nhận được tin nhắn từ Trang: "Hôm nay Thanh đi chơi có vui không ạ? Có mệt không ạ? Em cảm ơn Thanh đã dành thời gian cho em tối nay ạ". Mình ban đầu rất bất ngờ và cảm thấy kỳ quặc, nhưng dần dần mình nhận ra tin nhắn nhỏ nhoi ấy lại có ý nghĩa to lớn, vì nó cho mình cảm giác mình rất quan trọng, thời gian của mình rất đáng quý và Trang đã trân trọng nó từng giây phút. 

Trang còn là người đã khơi lại trong mình niềm vui thích trong việc tặng quà cho người khác. Từ khi chơi cùng đến nay, lâu lâu mình vẫn hay nhận được những món quà Trang gửi đến, cho dù nhỏ thôi nhưng nó chứa đựng sự quan tâm sâu sắc mà Trang dành cho người nhận, khi thì là chiếc bánh kem sinh nhật, khi là chai nước hoa, hộp dưỡng môi, khi là cái móc khóa mang ý nghĩa chúc may mắn (mà công nhận từ hồi nhận cái móc khóa đó xong may mắn thiệt).

Mình cảm thấy bản thân rất may mắn khi có được những người bạn tốt lành như Trang trong cuộc sống. Từng người, từng ngày luôn khiến mình cảm thấy cuộc sống tốt đẹp hơn rất nhiều. Năm mới này chúc Trang sẽ có được công việc như ý và ngày càng vui tươi hạnh phúc. Cảm ơn Trang vì đã đồng hành thời gian qua, một người bạn rất đáng trân quý trong cuộc đời này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét