Thứ Ba, 24 tháng 1, 2023

Thánh hóa công ăn việc làm

Mình có một dự định: Nếu đến năm 35 tuổi mà cuộc sống của mình vẫn mãi chỉ quẩn quanh những nỗi buồn, thì mình sẽ kết thúc nó.

-

Mùng 3 Tết, bên đạo Công Giáo của mình cử hành Thánh lễ với mục đích Thánh hóa công ăn việc làm (Mùng 1 là Cầu bình an cho năm mới, mùng 2 là Kính nhớ tổ tiên). 

Mình đặc biệt ấn tượng từ "Thánh hóa" công ăn việc làm. Với đạo Công Giáo, chuyện làm việc được nâng tầm, mỗi Ki-tô hữu làm việc không chỉ để lo cho bản thân, cho gia đình, mà từ công việc đó, từ thu nhập đó, họ còn đóng góp vào sự phát triển chung của Giáo hội, của cộng đoàn giáo xứ nơi họ sinh sống, các công tác thiện nguyện hoặc truyền giáo. 

Cổ nhân có câu: "Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên", Kinh Thánh có câu: "Không có Thầy, anh em chẳng làm gì được". Trí khôn, sức khỏe, óc sáng tạo, sự thành đạt, của cải mà con người có được, đều nhờ bởi Thiên Chúa, nhờ Người ban cho, nhờ Người tác động, nhờ Người chúc phúc. Do đó mà người Công Giáo cần thánh hóa công ăn việc làm của mình, cảm tạ Chúa vì những điều Chúa đã ban cho, xin Ngài soi sáng và chúc lành cho các kế hoạch công việc sắp tới của mình.

Tham dự buổi lễ hôm nay, tâm trí mình được đánh động nhiều hơn mọi năm. 

Với bài Tin Mừng Matthew hôm nay giúp mình nhận ra hai điều thực sự quan trọng. Thứ nhất, mỗi người được sinh ra trên đời này đều có một sứ mệnh, một mục đích nào đó, và chúng ta cần phải hăng say hoạt động để tìm ra được sứ mệnh này để hoàn thành nó trước khi rời trần thế. Thứ hai, Chúa trao cho mỗi người những khả năng riêng, Ngài cần chúng ta phát triển và sử dụng những khả năng đó để phục vụ.

Nhìn lại bản thân mình. Mình nghĩ rằng mình đã biết sứ mệnh, mục đích sống của mình trên đời là gì. Nhưng mình vẫn chưa hết lòng hết sức với nó, mình còn hay để cho những nỗi buồn phiền và sự tiêu cực trong đời sống khiến cho bản thân chẳng những không biết trân trọng sự sống, mà còn làm lu mờ đi việc thực hiện sứ mệnh của mình trên đời này. Mình cũng tự hỏi bản thân: Mình đã phát triển hết những khả năng mà Chúa ban cho chưa? Mình đã sử dụng những khả năng đó để phục vụ cho công cuộc truyền giáo nói riêng và nhân loại nói chung chưa? Chưa. Mình chưa làm gì hết. Suốt hai mấy năm qua mình chỉ quẩn quanh với những mớ tình cảm cỏn con và vun vén cho riêng bản thân.

Chiều nay trong bầu khí thiêng liêng của Thánh lễ, mình đã dâng lên Chúa những suy nghĩ và kế hoạch về công việc của mình trong năm, xin Chúa thánh hóa những ý nguyện đó. Nếu những điều mình dự định đó được đẹp lòng Ngài, nhất định mọi sự sẽ tốt đẹp, chỉ cần bản thân mình đặt niềm tin và nỗ lực hết sức. 

-

Mình vẫn luôn cảm thấy may mắn vì đã được có một niềm tin tôn giáo, để có thể tìm được niềm vui, sự an ủi và cậy trông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét