Bài viết làm quen

Bài viết làm quen

Xin chào, Mình là Thanh. Rất vui khi bạn ghé thăm blog này. Mình đã mất khá nhiều thời gian để suy nghĩ xem nên giới thiệu thế nào về bả...

Thứ Ba, 9 tháng 7, 2024

[Review sách] Ba Tách Trà - Greg Mortenson & David Oliver Relin

Năm 1993, Greg Mortenson cố gắng chinh phục đỉnh K2, đỉnh núi cao thứ hai thế giới. Tuy nhiên, anh bị lạc đường, thay vì đến bản Askole như dự định, anh lại rẽ vào bản Korphe. Dù là khách lạ lạc đường, anh vẫn được trưởng bản cùng dân làng đón tiếp và chăm sóc chu đáo. Cảm động trước lòng tốt của họ và chứng kiến cảnh học hành vất vả, thiếu thốn cơ sở vật chất của học trò tại đây, anh hứa sẽ quay trở lại và xây một ngôi trường đàng hoàng cho trẻ em trong làng.

Khi trở về cuộc sống thực tại, thực tế Greg chỉ là một y tá bình thường với mức lương bình thường, Greg không phải nhà hoạt động từ thiện chuyên nghiệp và càng không phải là triệu phú, tỷ phú để nói xây một ngôi trường là có thể xây được.

Greg phải lao tâm khổ tứ tính toán đủ mọi cách, đi tìm nhà tài trợ, gây quỹ, bán xe, bán mọi thứ mình có, làm tất cả mọi thứ để thực hiện lời hứa xây trường học cho trẻ em tại làng Korphe.

Greg Mortenson
Đây là một hành trình đầy gian khổ, phải trải qua nhiều nguy hiểm, bị bắt cóc, chiến tranh, khủng bố và vô vàn khó khăn khác nữa. Cuối cùng vào năm 1996 Greg đã xây được 1 ngôi trường cho trẻ em Korphe. Và không chỉ vậy, tại thời điểm cuốn sách này ra đời (2006), Greg đã là giám đốc viện trung á CAI và đã xây được 60 trường học dành cho trẻ em nghèo và nhiều dự án khác về nước sạch, đường sá,... cho người dân nghèo - chủ yếu ở Pakistan và Afghanistan.

Anh đã dành cả cuộc đời để tuyên truyền về hòa bình thông qua giáo dục, tới từng đứa trẻ một.

---


Trên đây là nội dung sơ lược của "Ba tách trà" - cuốn hồi ký kể lại chi tiết hành trình mà Greg Mortenson từ một người bình thường trở thành một "người hùng" đối với trẻ em nghèo vùng núi. Đây thật sự là một cuốn sách có thể lay động được trái tim người đọc. Sách được viết với giọng điệu tự sự nhẹ nhàng, cùng với một nội dung cuốn hút. Đọc "Ba tách trà", bạn sẽ được trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, bạn hồi hộp khi dõi theo hành trình của Greg với đầy rẫy khó khăn và diễn biến bất ngờ, bạn xúc động vì tình người quá đỗi ấm áp trong từng trang giấy. Quan trọng hơn hết, "Ba tách trà" sẽ chạm đến tận sâu thẳm trái tim của bạn, nhắc bạn nhớ rằng bạn vẫn là một con người thiện lương, nhắc bạn nhớ rằng thế giới ngoài kia còn rất nhiều người khốn khổ đang cần sự giúp đỡ từ bạn. 

--

Chia sẻ một tẹo kỷ niệm cá nhân của mình về cuốn sách "Ba tách trà" này. 

Gần đây, khi vô tình mở cuốn sách ra, mình nhìn thấy ở trang đầu tiên là lời nhắn nhủ của chị gái dành cho mình năm 12 tuổi: "Luôn tìm được lý tưởng sống và thực hiện được ước mơ của mình". Ngày còn thơ bé, lý tưởng và ước mơ của mình là xây một ngôi nhà tình thương và mở một thư viện cho trẻ em nghèo. Thời gian trôi đi, những lo toan bộn bề cuộc sống và vòng xoay cơm áo gạo tiền đã cuốn mình trôi xa khỏi ước mơ ngày bé và vùi nó xuống một nơi thật sâu thật xa trong cõi lòng mình. Mình thật sự không còn nhớ đến dự định này nữa. Khi đọc lại lời đề tựa nhắn nhủ của chị gái và sau khi đọc xong cuốn sách "Ba tách trà" này, mình thấy trái tim được lay động, ước mơ tốt đẹp ngày bé bỗng trỗi dậy thật mãnh liệt.

Tóm lại, "Ba tách trà" là một ấn phẩm sâu sắc, phù hợp để đọc trong những ngày cuộc sống quá mệt mỏi và nhàm chán. Nó sẽ sưởi ấm trái tim bạn, khiến bạn tan chảy, khơi gợi lòng trắc ẩn trong bạn và giúp bạn có động lực trở thành một người tốt hơn nữa, làm nhiều việc tốt hơn nữa, để thế giới này ngày càng tốt đẹp hơn nữa.

--

Sách đã hết hàng lâu rồi nên chắc không tìm được trên các web bán sách nữa đâu mọi người đừng hỏi nha 😿

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét