Chủ Nhật, 15 tháng 10, 2023

4 người phụ nữ VN viết sách mình rất iu

Thật là kỳ lạ khi nhìn lại toàn bộ những cuốn sách mà mình đã review trên kênh Youtube của mình thì thấy hầu hết sách được viết bởi nam giới 😬 Thậm chí mình thử nhìn lại một lượt cái kệ sách của mình thì cũng thấy có rất ít sách của tác giả nữ. Tại sao phụ nữ lại ít viết sách nhỉ? Có lẽ đây sẽ là chủ đề mà mình sẽ nghiên cứu sâu và làm video về nó vào một dịp nào đó.

Còn hôm nay

Nhân dịp sắp mừng ngày Phụ Nữ Việt Nam 20/10, mình muốn nói về 4 người phụ nữ Việt Nam viết sách mà mình rất yêu mến. Một điểm trùng hợp là mình không chỉ đọc sách của những người phụ nữ này mà còn theo dõi Facebook và Blog của họ để theo chân họ trong công việc và đời sống của họ luôn 😀 Bởi vì mình cảm thấy những người phụ này rất đáng ngưỡng mộ và học hỏi.

一一一

1. Chị Chi Nguyễn - The Present Writer

Chị Chi Nguyễn là Tiến sĩ Giáo dục, chuyên về chính sách, lãnh đạo, và giáo dục so sánh. 

Ở Việt Nam thì mình nghĩ bạn đọc biết đến chị Chi qua cuốn sách “Một cuốn sách về Chủ nghĩa tối giản” — cuốn sách đầu tiên bằng tiếng Việt về đề tài tối giản. Đây cũng là một cuốn sách mình rất yêu mến và gắn với một kỷ niệm đẹp đối với mình - video mình review cuốn sách này là video đầu tiên giúp mình biết cảm giác "được viral" là như thế nào. Thời điểm năm 2020 mình mới làm kênh Youtube này, các video của mình chỉ có vài chục lượt xem. Khi mình review “Một cuốn sách về Chủ nghĩa tối giản”, bỗng dưng video đó trở nên viral khiến kênh mình được nhiều bạn biết đến hơn. Bên cạnh đó, nhờ đọc cuốn sách này, mình cũng bắt đầu theo đuổi lối sống tối giản và nhận được rất nhiều lợi ích từ lối sống ấy. Do đó mà mình cũng rất biết ơn quyển sách này của chị Chi Nguyễn. 

Nhận xét chung thì đây là cuốn sách rất hay (mình cảm thấy hay ngay từ trang đầu tiên cơ, do xem trên Youtube có bạn kia nói đọc tới lần thứ 3 mới thấy hay 😅). Văn phong chặt chẽ, ngôn từ súc tích. Nội dung sâu sắc mà gợi mở, đọc tới đâu lại thấy gật gù tâm đắc tới đó.

Có lẽ do là một người làm khoa học nên tác giả sắp xếp ý tưởng trong cuốn sách rất rành mạch, logic, đi từ tổng thể đến cụ thể, lý thuyết và thực tiễn đan xen nhau một cách nhịp nhàng. Người có tư duy tổng quát hay tư duy chi tiết đều có thể dễ dàng tiếp nhận thông tin khi đọc.

Bạn có thể xem video mình review chi tiết “Một cuốn sách về Chủ nghĩa tối giản” tại đây.

Và đừng quên chị Chi Nguyễn có một chiếc blog dễ thương tại: https://thepresentwriter.com/ viết về những trải nghiệm trong cuộc sống, nghiên cứu, và làm việc của chị. Chị thường chia sẻ những đề tài: học tiếng Anh, du học, giáo dục, kỹ năng mềm, du lịch, phong cách sống, quan hệ xã hội, chủ nghĩa tối giản.

2. Cô Nguyễn Phi Vân

Nguyễn Phi Vân là một Chuyên gia nhượng quyền, Doanh nhân & Nhà đầu tư thiên thần. Cô có bằng Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh (MBA) tại Úc chuyên ngành Truyền thông Tiếp thị, có hơn 20 năm kinh nghiệm làm quản lý cấp cao về phát triển thương hiệu, bán lẻ và nhượng quyền thương mại tại Châu Á, Châu Phi và Đông Âu. Nguyễn Phi Vân là tác giả nhiều quyển sách như: Nhượng quyền khởi nghiệp - Con đường ngắn để bước ra thế giới, Quảy gánh băng đồng ra thế giới, Tôi Tương Lai & Thế giới, Tôi đi tìm tôi, Nym - Tôi của tương lai, và gần đây nhất là Mở cửa tương lai.

Cuốn sách mình đọc của cô Vân là "NYM - Tôi của tương lai", đây là cuốn sách đầu tiên tại Việt Nam được viết bởi AI và con người, đó cũng là lý do khiến mình tò mò phải mua cuốn sách này. Tất nhiên khi mua về đọc là mê liền, vì cách viết của cô Phi Vân quá cuốn hút. Cô Vân thuộc thế hệ 7X nhưng văn phong và cách dùng từ cực kỳ gần gũi với thế hệ trẻ. Đọc "NYM - Tôi của tương lai" đã giúp mình được mở mang tầm mắt, khai phóng tầm nhìn, biết được là công nghệ hiện nay đã phát triển kinh khủng tới mức nào rồi, và chúng ta cần phải làm gì khi đứng trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 này. Cuốn sách rất phù hợp cho các bạn trẻ để gia tăng hiểu biết về công nghệ, biết linh hoạt thích ứng với sự biến đổi của thế giới, cuốn sách cũng phù hợp cho các bậc phụ huynh để định hướng cho con em của mình trong một thế giới đầy bất định và một tương lai không thể đoán trước được.

Cô Phi Vân còn có 1 chiếc web siêu đỉnh: https://www.nguyenphivan.com/ chia sẻ thông tin về những dự án cộng đồng rất ý nghĩa, bên cạnh đó cô còn chia sẻ miễn phí những bài viết về trải nghiệm sống, làm việc và kinh doanh, giúp người đọc trau dồi kiến thức, kỹ năng và phát triển bản thân.

Bạn có thể xem video mình review chi tiết "NYM - Tôi của tương lai" tại đây.

3. Chị Trang Nguyễn

Chị Trang Nguyễn tên đầy đủ là Nguyễn Thị Thu Trang, sinh năm 1990, là một nhà bảo tồn động vật hoang dã, người sáng lập và là giám đốc điều hành của WildAct - tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực bảo tồn động vật hoang dã và môi trường tại Việt Nam từ năm 2013.

Mình biết đến chị Trang từ năm 2016 (2017) gì đó khi chị Trang đang thực hiện series "100 điều nhỏ nhặt tớ làm cho Trái Đất trong 100 ngày". Trong series này, chị chia sẻ những cách để bảo vệ môi trường dù đơn giản và nhỏ bé nhưng rất thiết thực, ví dụ như tái chế áo phông thành thảm chùi chân, đi bộ để giảm khí thải, trồng rau quả từ hạt - không dùng sản phẩm biến đổi gen GMOs,... Qua series này, chị Trang muốn nhắn gửi thông điệp: "Sống xanh" không dễ tí nào, vì thế giới ta đang sống hiện nay đề cao nhiều thứ khác, như tiền bạc, địa vị, tiện lợi lên hàng đầu. Nhưng "sống xanh" rất đơn giản nếu bạn thật sự đặt trái tim mình vào đó.

Mình thật sự rất rất ngưỡng mộ và yêu mến chị Trang. Chị Trang sống vì môi trường đến mức tổ chức đám cưới đúng nghĩa "thân thiện với môi trường" luôn. Chị và chồng đã không in thiệp cưới, thay vào đó là làm thiệp cưới điện tử; sử dụng váy cưới second hand, nhẫn cưới cũng làm từ kim loại được khai thác bền vững hoặc sử dụng kim loại tái chế, đảm bảo không gây hại cho môi trường hay con người, về phần trang trí lễ cưới thì chị chủ trương không dùng hoa ngoại nhập, không dùng hoa công nghiệp hóa và chỉ dùng hoa theo mùa, không làm cổng hoa, cũng không làm hoa trang trí tay vịn cầu thang,... Nói chung về mức độ sống theo những gì mình tuyên truyền thì chị Trang quả thật xứng đáng respect +100.

Và tất nhiên khi mình chọn chị Trang để nói về chủ đề "người phụ nữ VN viết sách" thì chắc chắn là chị Trang có viết sách. "Trở Về Nơi Hoang Dã" là cuốn sách không thể bỏ qua đối với người quan tâm đến thiên nhiên, môi trường, đặc biệt là ngành bảo tồn còn khá hiếm hoi và lạ lẫm tại Việt Nam. Cuốn sách chứa đựng rất nhiều thông tin cần thiết dành cho những ai yêu thích và muốn dấn thân vào lĩnh vực bảo tồn thiên nhiên, động vật hoang dã. Bằng lời văn giản dị, chân thành và dí dỏm, hiền hòa, tác giả đã lan tỏa tất thảy tình yêu với thiên nhiên, với động vật của mình đến cho người đọc, những kiến thức khoa học tưởng chừng khô khan, khó nhằn lại được tác giả truyền tải vô cùng dễ hiểu, gần gũi với bạn đọc. 100% nhuận bút từ việc bán cuốn sách này sẽ được tác giả sử dụng cho công tác bảo tồn thiên nhiên hoang dã.

Mình rất recommend các bạn follow một người như chị Trang để được truyền cảm hứng trong việc sống xanh và bảo vệ môi trường :D 

Bạn có thể xem video mình review chi tiết "Trở Về Nơi Hoang Dã" tại đây.

4. Rosie Nguyễn

Rosie Nguyễn tên thật là Nguyễn Hoàng Nguyên, sinh năm 1987. Rosie Nguyễn là một tác giả, nhà báo và nhà tư vấn truyền thông nổi tiếng ở Việt Nam. Các sách và bài báo của chị tập trung vào các vấn đề xã hội và văn hóa trong mối quan hệ với người trẻ Việt Nam.

Mình biết đến chị Rosie Nguyễn qua cuốn sách "Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu", đây là quyển sách thành công nhất về mặt thương mại của Rosie Nguyễn khi nó liên tục nằm trong danh mục sách bán chạy của các trang thương mại điện tử. Và cũng là cuốn sách bị chỉ trích khá nhiều vì bị cho là "hời hợt, chỉ được cái tiêu đề". Mặc cho ai khen chê gì, mình vẫn chỉ quan tâm đến cảm nhận của bản thân thôi, và bản thân mình thì cảm thấy là cuốn "Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu" hay! Vì thông qua những chia sẻ của chị Rosie, chúng ta có thể tận dụng tốt nhất khoảng thời gian tuổi trẻ tươi đẹp nhất.

Cuốn sách thứ hai mình đọc của Rosie Nguyễn là "Mình nói gì khi nói về hạnh phúc", khai thác những khía cạnh khác nhau của hạnh phúc, thông qua những câu chuyện gần gũi, cảm động của chính bản thân tác giả. Khi gấp sách lại thì đọng lại trong mình là một cảm xúc trong trẻo, lạc quan và tràn đầy động lực. Cuốn sách vừa tả thực mà vừa có gì đó rất "thơ", lời văn nhẹ nhàng mà thấm đẫm tính triết lí và thể hiện nhân sinh quan tích cực của tác giả.

Hiện tại thì chị Rosie đang chuẩn bị đi du học Tiến sĩ truyền thông. Trước đó, trong những năm dịch covid thì chị đi du học Thạc sĩ truyền thông và mới tốt nghiệp năm 2022, do đó một thời gian khá dài chị cũng ít cập nhật lên Facebook. Trời ơi sao mà nể mấy người học giỏi, học cao ghê á, nhất là khi đã rời trường học nhiều năm rồi mà họ vẫn có thể chăm chỉ đi học tiếp để trau dồi thêm kiến thức và mở rộng trải nghiệm cho bản thân. 

Bạn có thể ghé thăm web của chị tại: https://rosienguyen.net/, trước khi bận đi du học thì chị viết khá nhiều. 

Ngoài ra thì bạn có thể xem video mình review chi tiết "Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu" và "Mình nói gì khi nói về hạnh phúc".

-

Trên đây là 4 người phụ nữ VN viết sách mà mình rất yêu, mình yêu mến cả con người của họ lẫn những cuốn sách mà họ viết. Thực ra mình còn muốn đề cập đến chị Thùy Minh trong video này cơ, nhưng mà mấy năm nay mình vẫn chưa mua được cuốn sách "Minh và Linh" của chị ý, tại vì hết xuất bản rồi. Nếu bạn nào có cuốn đó mà không đọc nữa thì có thể bán lại hoặc cho mình mượn nha ^^

Nếu bạn ngưỡng mộ nữ tác giả VN nào thì để lại bình luận cho mình tham khảo với nha, có thể mình sẽ tìm hiểu thêm về tác giả ấy và sách của họ. Cảm ơn bạn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét