Thứ Sáu, 27 tháng 10, 2023

Cơ hội chỉ đến với người sẵn sàng

Nếu có bài học nào khiến mình thấm thía nhất trong năm nay thì đó chính là bài học về sự sẵn sàng.

Trong hơn 3 năm làm Youtuber, mình nhận được một số lời mời hợp tác từ các bên, họ muốn mình truyền thông cho cuốn sách nào đó của họ. 

Hầu hết những người làm sáng tạo nội dung đều mong muốn phát triển kênh đến một mức độ nào đó để nhận được các lời mời hợp tác kiểu này, vì sẽ giúp họ đem lại nguồn thu chủ động và lớn hơn rất nhiều so với doanh thu quảng cáo thụ động mà Youtube hoặc Facebook chia cho. Tất nhiên là mình cũng vậy, cũng muốn kiếm được nhiều tiền hơn chứ 👀Nhưng cho dù cơ hội gia tăng thu nhập đã đến ngay trước tay mình vậy mà mình chưa bao giờ dám đưa tay ra ký hợp đồng quảng cáo với bất cứ bên nào, chỉ với một lý do duy nhất là mình chưa sẵn sàng.
  • Mình chưa sẵn sàng để có thêm ràng buộc với bất kỳ công ty nào khác ngoài cái hợp đồng lao động full-time với công ty. Mình là người cầu toàn và trách nhiệm nên thực ra luôn sợ bản thân không thể chu toàn nhiều việc cùng lúc.
  • Mình chưa sẵn sàng để review theo yêu cầu của người khác. Hiện tại không vì tiền nên sách có sao thì mình nói vậy, mình sợ khi tiền chi phối thì mình sẽ chỉ khen giả dối nhằm mục đích thúc đẩy khán giả mua hàng mà thôi.
  • Mình chưa đủ thời gian và sức lực để sản xuất video/post theo deadline mà đối tác đặt ra. Hiện tại mình chỉ sản xuất nội dung khi rảnh.
Chúng ta thường than thở rằng đời này không công bằng, chúng ta không may mắn, cơ hội không bao giờ tới với mình. Nhưng nếu suy xét cho thật kỹ, chúng ta sẽ nhận ra rằng không phải cơ hội không tới, mà là khi cơ hội tới ta không hề nhận ra hoặc không có đủ điều kiện để nắm bắt. 

Ví dụ: bạn than thở rằng làm việc ở công ty này chẳng có cơ hội thăng tiến, nhưng khi người quản lý của bạn nghỉ việc, công ty vẫn phải tuyển dụng một quản lý mới từ bên ngoài thay vì thăng chức cho bạn làm quản lý mặc dù bạn đã làm cho công ty rất lâu rồi. Lý do công ty đưa ra là vì bạn chưa đủ năng lực để làm quản lý. Bạn chưa có ngoại ngữ, bạn không biết cách quản lý team, bạn không có kỹ năng giao tiếp tốt, bạn không có khả năng chịu đựng áp lực, vân vân. Chỗ trống đã có nhưng bạn không thể chen chân vào được, cơ hội đến tay nhưng bạn không thể nào nắm lấy.

Tóm lại, hãy luôn trau dồi bản thân và chuẩn bị sẵn sàng để khi cơ hội tới thì ta có thể nắm bắt. Hãy ngừng than thở rằng cơ hội thật là hiếm có khó tìm và may mắn không bao giờ mỉm cười với mình.

May mắn chỉ hiệu quả đối với người đã có sự chuẩn bị. Cơ hội chỉ đến với người sẵn sàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét