Thứ Hai, 18 tháng 12, 2023

Tốc độ kiếm tiền của bạn phải nhanh hơn tốc độ ba mẹ già đi?

Cuối cùng thì cuộc sống cũng trở lại bình thường rồi😺 Lại có thời gian để đọc sách, viết lách và nghĩ suy về cuộc đời. 

Hôm qua mình và chị gái có tranh luận một chút về vấn đề tiền bạc. 

Mình kể rằng những năm gần đây mình hay bị ám ảnh bởi mấy bài viết trên mạng, đại loại là: tốc độ kiếm tiền của bạn phải nhanh hơn tốc độ ba mẹ già đi, hoặc, bây giờ phải lo kiếm thật nhiều tiền, để lỡ sau này cha mẹ có phải vào bệnh viện thì chúng ta cũng cho ba mẹ được chữa trị ở bệnh viện tốt nhất, điều trị bằng thuốc tốt nhất, vân vân. Đọc mấy bài đó quả thật khiến mình rất áp lực, trong đầu mình lúc nào cũng kiếm tiền, kiếm tiền, lúc nào cũng nghĩ lỡ ba mẹ nằm viện thì sao, lỡ gia đình có chuyện cần nhiều tiền thì sao, lỡ này lỡ kia.

Ngược lại, chị mình nay đã trở thành người tu hành, có cái nhìn rất nhẹ nhàng về tiền bạc và vật chất. Mình có hai người chị, thì cả hai đều đã đi tu. Những người tu hành luôn có lối sống giản dị, nếu không muốn nói là khắc khổ, nhưng đời sống tinh thần của họ lại rất phong phú và an nhiên. Chị khuyên mình không cần phải quá lo nghĩ về tiền bạc, thứ nhất, ba mẹ có tiền dưỡng già :)) thứ hai, quan trọng hơn, là thời gian chất lượng mà chúng ta dành cho ba mẹ khi ba mẹ còn sống với chúng ta ở đời này, chứ không phải chỉ là loại thuốc đắt tiền khi ba mẹ cận kề cái chết, hay chiếc hòm sang xịn nhất khi ba mẹ đã lìa xa ta. Thay vì mình cứ cắm đầu ở Sài Gòn cày cuốc với mục đích "sau này có tiền cho ba mẹ được chữa trị ở bệnh viện tốt nhất, uống thuốc xịn nhất, được đi du lịch nhiều nơi", thì mình nên thu xếp về thăm nhà nhiều hơn để gần gũi, trò chuyện, chăm sóc ba mẹ nhiều hơn. 

Ba mẹ sẽ chẳng trách móc nếu mình không có tiền cho ba mẹ nằm bệnh viện tốt nhất, đi du lịch chỗ này chỗ kia, có được thì tốt, không có cũng chẳng sao, thời hạn ba mẹ ở trần gian này cũng sẽ hết, nhưng ba mẹ sẽ rất vui nếu được nhìn thấy mình về nhà thường xuyên hơn. Nhất là mẹ mình sẽ vô cùng vui sướng nếu mình về quê và siêng năng đến nhà thờ dự lễ, đọc kinh, cầu nguyện và sinh hoạt trong các hội đoàn. 

Nhiều khi ta thấy, những gì ta cho là đúng chưa chắc đã là đúng đâu, cứ phải luôn suy nghĩ mãi đấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét