Chủ Nhật, 30 tháng 1, 2022

Cuối năm. Phút nhìn lại mình

Hôm nay mình đi lễ Chúa Nhật như thường lệ. 28 Tết. Ngồi trong nhà thờ nhưng đầu óc thơ thẩn ở trên mây, nghĩ về cổ phiếu rồi lại trái phiếu các thứ. Bỗng dưng lại có một câu từ vị linh mục khiến mình giật mình:

"Đừng tự cao tự đại nữa, mỗi một tha nhân là món quà của Thiên Chúa, phải biết tôn trọng, trân trọng họ" 

Tha nhân nghĩa là người khác.

Chợt nhìn nhận lại bản thân trong thời gian qua, thấy mình có lẽ cũng bắt đầu có mầm mống của sự kiêu ngạo, đặc biệt khi lên được một vị trí cao hơn và được nhiều người biết đến cũng như nể trọng hơn. 

Mình thường lớn tiếng la mắng tụi trong team, dù là tụi nó sai thật, nhưng mình làm vậy rõ ràng là không hay, ảnh hưởng đến tâm lý của tụi nhỏ.

Mình hay cho rằng "không có mình thì mọi thứ loạn hết cả". Đúng là có loạn thật và người khác cũng công nhận như vậy, nhưng đáng lẽ mình cũng không nên coi bản thân quá quan trọng đến thế. 

Mình sẽ cáu giận đùng đùng nếu có ai đó nói mình hoặc team mình làm sai một điều gì đó mà thực sự không sai (đại khái là bị oan). Nếu bị nói xấu, đặt điều, vu khống, mình không giữ được phong thái điềm đạm, trung dung như xưa nữa mà sẽ nhảy dựng lên như bị đổ nước sôi vào người.

Số lần mình tự khen mình giỏi tăng lên nhiều hơn trước. Đúng là năng lực của mình vẫn có được sự công nhận khách quan từ bên ngoài, nhưng mình cũng đã dần mai một đức tính khiêm tốn vốn có. 

Danh vọng, quyền lực, tiền của, luôn là những thứ cám dỗ đáng sợ nhất.

Bước sang năm mới, mình đã viết xong nhiều mục tiêu và dự định mới, nhưng hôm nay mình sẽ bổ sung thêm một mục tiêu nữa, đó là sống khiêm nhường hơn. Cần trở lại sống với quan điểm ngày trước: "hữu xạ tự nhiên hương", tiếng thơm thì sẽ tự lan tỏa, không cần phải khua chiêng đánh trống và vỗ ngực tự xưng ta đây hay, giỏi. 

Nếu sống khiêm nhường, giản dị, chỉ tập trung vào những giá trị tốt đẹp bên trong của bản thân, thì sẽ lại thấy được nhiều thứ quan trọng và quý giá mình cần phải làm, hơn là những điều phù phiếm và các tin tức độc hại. Những điều cần làm như là quan tâm gia đình nhiều hơn, để ý đến tuổi tác và sức khỏe của ba mẹ. Yêu thương chăm sóc người bạn kia của mình nhiều hơn. Cần tập trung đọc sách và suy ngẫm nhiều hơn, ra video đều đặn hơn trên kênh Youtube (không quên tranh thủ đính kèm link để mọi người bấm vào 😂). Cần tập thể dục nhiều hơn nữa, sống điều độ hơn nữa. Nhiều lắm. Rất nhiều thứ cần đến sự chú ý, thời gian và công sức của mình. Đừng tự cao tự đại để rồi trở nên kệch cỡm, đáng ghét.

Là chính mình, đừng đánh mất mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét