Thứ Sáu, 14 tháng 1, 2022

Năm qua mình có gì

Chỉ còn 2 tuần nữa là chào đón một năm mới. Vào những lúc chuyển giao năm cũ, năm mới thế này, là dịp để người ta nhìn lại một năm vừa qua của chính mình. Vậy, một năm qua mình có gì?

Mình tập thiền.

Thiền là điều tuyệt vời mình phát hiện ra được. Thiền giúp mình tĩnh tâm trong cuộc sống ồn ào bộn bề vội vã này. Tuy từ hồi hết giãn cách xã hội, mình không còn thiền đều đặn nữa, nhưng mình vẫn tranh thủ thiền mỗi khi nhớ ra. Mình thích làm điều đó để xả stress, sắp xếp lại suy nghĩ trong đầu. Nếu bạn muốn biết điều gì dẫn mình đến thiền và thiền đem lại lợi ích gì cho mình thì có thể đọc lại bài viết này.

Mình vượt qua được 6 tháng phong tỏa - giãn cách xã hội.

Đây là cách công ty động viên tinh thần
nhân viên trong những ngày giãn cách
Thực sự thì không hề muốn nhắc lại đâu, nhưng nó là một phần lớn, phần quan trọng trong năm 2021 của mình cũng như của tất cả mọi người trên thế giới. Covid 19 quét qua mọi thứ và làm biến đổi nhiều thứ, từ cách người ta học tập, làm việc, đến cách đi chợ, vui chơi, chăm sóc sức khỏe. Phải ở yên trong nhà trong suốt gần nửa năm trời, không được ra đường, không được gặp gỡ và tiếp xúc với bạn bè, người thân, người thương, quả thật là bí bách, cùng cực.

Căn bệnh trầm cảm của mình tái phát với tốc độ nhanh và mức độ nặng nề nghiêm trọng, mình không thể thoát khỏi ý nghĩ về cái chết. Cơn khủng hoảng ập đến khiến mình chơ vơ không biết bấu víu vào đâu để vực dậy. Đã có những ngày tồi tệ cứ mở mắt ra là khóc, hoảng loạn gọi điện về nhà tâm sự với chị, với em, với bạn nhưng rồi mọi thứ vẫn không khá hơn. Mình loay hoay cố gắng cân bằng giữa áp lực công việc - tuân thủ quy định giãn cách - kết nối với mọi người qua màn hình - tìm cách thư giãn và cảm thấy an yên.

Giờ nhìn lại mình vẫn không hiểu, không tin là mình đã vượt qua quãng thời gian khó khăn ấy. Nhưng cũng qua rồi (và không mong trở lại!)

Mình được tăng lương.

Well, đó là điểm sáng rực rỡ và vui vẻ nhất trong năm qua của mình. Trong 4-5 năm đi làm, đây là lần đầu tiên được tăng lương một cách vượt bậc như vậy. Việc này giúp đời sống mình được cải thiện, tâm trạng cũng thế mà tốt lên và tinh thần làm việc cũng thế tăng theo. Hầu như ai đi làm cũng vì tiền cả, mình không ngoại lệ. Tuy vậy, mình luôn quan niệm rằng "hãy cho đi trước khi được nhận lại", đó là động lực khiến mình luôn cố gắng cống hiến nhiều hơn những gì người ta đang trả cho mình, và sau khi nhìn thấy điều đó người ta mới có thể đáp trả mình xứng đáng với những gì mình bỏ ra.

Đó cũng là điều mình dặn đi dặn lại với team của mình. Các bạn còn trẻ lắm, hay nghĩ rằng mình chỉ cần làm tốt thì sẽ được tăng lương. Nhưng mình bảo với các bạn rằng: mức lương X công ty trả cho bạn để làm tốt Y công việc, vậy nếu bạn chỉ làm tốt Y mà đòi lương Z thì vô lí lắm. Để được lương Z thì bạn phải làm được Y', thậm chí Y'''', đúng không?

Mình được thăng chức.

Cũng được team thương mến,
hay tặng quà và đồ ăn :))

Đi kèm với tăng lương hay có thăng chức. Thời điểm một năm trước mình chân ướt chân ráo bước vào công ty, team chỉ có 2 người, sau đó còn một mình mình. Trong vòng một năm, mình đã gầy dựng được team với số lượng 10 người, gắn kết và làm việc hiệu quả. Tuy không ít những lần sai lầm, làm tổn thương người khác bởi sự non dại, thiếu kinh nghiệm, nhưng mình đã luôn nỗ lực hết sức và cố gắng giữ một cái tâm trong sạch. Đó là điều mình tự hào nhất về bản thân trong năm 2021. Mình chưa từng tin mình có thể lãnh đạo hay quản lý ai, nhưng từng bước mình học hỏi và rút kinh nghiệm để có thể trở nên một người đáng tin cậy, được kính nể cả về tài năng và phẩm chất.

Mình tin rằng, trong mỗi người đều có những tiềm năng, quan trọng là mình có thể giúp họ khai phá những tiềm năng đến đâu.

Mình được hiểu về tình yêu.

Năm vừa rồi mình nghĩ là mình đã gặp được chân ái của cuộc đời. Mọi thứ cứ tự nhiên và nhanh chóng diễn ra. Mình hiểu được trong tình yêu mình là con người lãng mạn (lâu lâu lãng xẹt) như thế nào, lì lợm, kiên trì và cố chấp ra sao.

Tình yêu luôn là thứ mình tìm kiếm trong cuộc đời. Với mình, một cuộc sống không có tình yêu là một cuộc sống không đáng sống. Tình yêu giúp mình thăng hoa hơn trong tất cả mọi mặt còn lại của đời sống. 

Mình ... bị nhiễm covid.

Well, kết thúc một năm bằng một sự kiện chẳng mấy vui vẻ gì. Vào một ngày hào hứng định chạy qua thăm crush thì hay tin mình dương tính với virus sars-cov-2. Thế là hủy bỏ mọi kế hoạch, mọi cuộc họp và cuộc vui.

Cũng chán đời lắm, nhưng đúng là "khi hoạn nạn mới biết bạn là ai". Ngay khi biết tin mình bị vậy, có người gửi tới cả bao thuốc, đồ để xông, bánh, trái, có người tình nguyện đi chợ giùm, có người sốt sắng qua thăm đứng cách 2 mét để trò chuyện, có người ngày nào cũng nhắn tin, gọi điện hỏi han.

Mình mong sẽ không có di chứng nặng nề, vì mình cần sống cuộc đời này hiệu quả chứ không phải thở hổn hển mỗi ngày đi làm, gục ngã mỗi khi cần đọc sách. Lúc này đây cần lắm sự tích cực và iu thương.

***

Năm 2021 đi qua với nhiều nỗi buồn và niềm vui xen kẽ, ở đó còn có nhiều bài học thấm thía về cách xử sự giữa người với người. Mình tin rằng, 2021 giúp mình mạnh mẽ và trưởng thành hơn, cùng đón chờ một 2022 đầy bứt phá và thành công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét