Chủ Nhật, 7 tháng 4, 2024

[Review sách] Người giàu có nhất thành Babylon - George S. Clason

"Người giàu có nhất thành Babylon" là một trong những cuốn sách kinh điển về tài chính cá nhân. Nội dung của sách cho chúng ta biết về các nguyên lý làm giàu, những triết lý trong việc kiếm tiền, giữ tiền, sử dụng tiền và làm cho tiền sinh sôi.

Ưu điểm của sách là sách rất mỏng và được viết dưới dạng những câu chuyện kể, tạo cảm giác thoải mái và dễ đọc. Nội dung ngắn gọn, gần gũi, dễ hiểu.

Tuy nhiên cũng vì quá ngắn gọn nên cuốn sách có thể sẽ gây thất vọng đối với những độc giả kỳ vọng sẽ được hướng dẫn chi tiết, cặn kẽ về cách kiếm tiền và đầu tư. Có nhiều đoạn khiến người đọc vô cùng chưng hửng, bởi vì tác giả chỉ đưa ra một lý thuyết mà ai cũng biết rồi, nhưng phần quan trọng là thực tiễn thì tác giả lại không chia sẻ. Ví dụ, trong sách có một bí quyết làm giàu là "biến nơi ở của bạn thành khoản đầu tư sinh lời", tác giả nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có một ngôi nhà riêng cho mình, có nhà riêng rất sướng, rất thích. Nhưng làm sao để có nhà riêng thì... không biết, và mua nhà xong rồi thì làm gì tiếp theo cũng không biết. Đọc mấy đoạn này ức chế vãi luôn. Nếu mà chỉ khuyên người ta là "hãy mua nhà đi" thì thực ra ai cũng khuyên được, độc giả đâu cần phải tốn tiền mua sách của tác giả.

Nhưng nhìn chung thì mình vẫn đánh giá "Người giàu có nhất thành Babylon" là cuốn sách ổn, đọc được, tạm bỏ qua khoảng 20% đoạn lý thuyết sáo rỗng không thiết thực thì 80% còn lại vẫn là những nội dung hay, hữu ích (nhưng mà vẫn lý thuyết vcl, không giàu tính ứng dụng). Đánh giá trên thang điểm 10 thì mình cho 6/10 (nếu cuốn sách dày hơn thì chắc chắn mình bỏ ngang và cho điểm dưới trung bình =))))))))

Sau đây là những nội dung tinh túy nhất mà mình chắt lọc từ cuốn sách "Người giàu có nhất thành Babylon", mong rằng sẽ giúp mọi người tiết kiệm được thời gian đọc và còn có thể ứng dụng được ngay.

一一一

Sự giàu có của một người không nằm trong chiếc ví anh ta mang theo. Bởi vì một chiếc ví dù có căng phồng đến đâu thì nó cũng sẽ cạn kiệt theo thời gian, nếu không có dòng tiền đổ vào nó đều đặn.

Để giàu có, trước hết chúng ta phải tìm kiếm sự giàu có, có tham vọng làm giàu và sự quyết tâm, dẹp bỏ tự ái để xin lời khuyên từ những người giàu có khác, không ngần ngại học hỏi và tích lũy kinh nghiệm.

Có những người tiêu pha hoang phí rồi hối tiếc, có những người luôn sống trong lo lắng sẽ tiêu hết hết số tiền dành dụm được, bởi họ không có khả năng kiếm thêm tiền, họ rất chi li trong việc tiêu tiền và trở nên túng thiếu. Nhưng lại có những người giàu có duy trì được sự giàu có của mình và ngày càng giàu có. 

Và sau đây là những cách giúp bạn trở nên giàu có:

一一一
Tiết kiệm

Luôn tiết kiệm 10% số tiền mình kiếm được mỗi tháng.

Sự giàu có giống như một cái cây, mọc lên từ một hạt giống nhỏ. Đồng tiền đầu tiên mà bạn tiết kiệm được chính là hạt giống. Bạn gieo hạt giống đó càng sớm thì cây sẽ mọc càng sớm. Bạn càng chăm sóc và tưới nước cho cái cây ấy một cách đều đặn, thì bạn sẽ càng sớm được đắm mình dưới bóng mát mà cái cây ấy mang lại.

Hãy học cách xoay sở và thích nghi với cuộc sống thiếu đi 10% số tiền ấy.

Kiểm soát chi tiêu 

Khi túi tiền của bạn bắt đầu căng phồng, những ham muốn tiêu pha sẽ trỗi dậy trong bạn. Lúc này bạn cần thật lý trí để cân nhắc thiệt hơn trước khi mua bất cứ thứ gì bạn muốn. Phải luôn tự nhắc nhở bản thân về những mục tiêu dài hạn thay vì làm những thứ đem lại cảm giác thỏa mãn tức thời.

Hãy phân định rõ những thứ bạn cần với những thứ bạn muốn. Chúng ta luôn có nhiều mong muốn hơn so với mức thu nhập mà chúng ta có thể thỏa mãn. Hầu như không thể đáp ứng được hết những ham muốn của bản thân.

Hãy xác định rõ những nhu cầu thiết yếu và chỉ đáp ứng những ham muốn chính đáng, và cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết.

Đừng chi tiêu vượt quá số tiền mà bạn kiếm được. Hãy kỷ luật bản thân thật nghiêm khắc. Kẻ tiêu nhiều hơn số tiền mình kiếm được sẽ tự gieo rắc bão giông cho chính bản thân.

Làm cho tiền sinh sôi

Sau khi đã tiết kiệm được một khoản, hãy làm cho số tiền ấy sinh sôi. Trong cuốn sách này thì tác giả giới thiệu hai cách: cho vay và đầu tư. 

Cho vay

Khi cho người khác vay tiền, bạn cần phải tính toán cẩn thận và sử dụng những cách thức để đảm bảo người vay tiền sẽ trả lại số tiền đã vay kèm với lãi.

Những khoản cho vay an toàn nhất là đối với hai đối tượng sau:
  • Những người có nhiều tài sản giá trị (có vật thế chấp giá trị như đất đai, trang sức, những thứ khác có thể bán để trả khoản vay này,...)
  • Những người có khả năng trả tiền, có công việc, chăm chỉ lao động và thật thà.
Đối với những người không có tài sản cũng như không có khả năng lao động kiếm tiền thì không nên cho vay, hoặc có thì cho vay ít.

Khi cho vay, cần hỏi người vay vay số tiền đó với mục đích gì. Nếu họ trả lời rằng muốn kinh doanh thì cần hỏi họ có kiến thức gì về buôn bán, có biết nơi mua với giá thấp nhất không, biết nơi bán và giá cả hợp lý không. 

Cho vay thì dễ, nhưng nếu cho vay một cách thiếu khôn ngoan thì khó mà đòi lại được.

Đầu tư

Trước khi bắt tay vào đầu tư, bạn phải tìm hiểu cẩn thận về công việc ấy, mỗi quyết định đưa ra đều phải đảm bảo an toàn cho số vốn của bạn. 

Phải khôn ngoan. Đừng đưa tiền cho một người làm gạch đi đầu tư trang sức, như thế thì chẳng khác nào đang tự tay đánh mất số tiền mình dành dụm bấy lâu. Bạn phải biết chọn lọc lấy những lời khuyên có giá trị nhất, nếu không sẽ phải trả giá bằng chính số tiền tích lũy của mình. 

Mỗi bước đầu tư đều phải cẩn trọng, đừng vì tham lam mù quáng, đầu tư vào những thứ mang lại lợi nhuận cao một cách bất thường, dễ mất tiền. Những khoản đầu tư thu được lợi nhuận nhỏ vẫn an toàn hơn so với một vụ đầu tư mang lại lợi nhuận lớn nhưng không đảm bảo an toàn.

Hãy bảo vệ kho báu của bạn bằng cách đầu tư vào những nơi an toàn, đáng tin cậy cùng với một khoản lãi cao nhất có thể. Hãy tham khảo ý kiến của những người thông thái.

Biến nơi ở của bạn thành một khoản đầu tư sinh lời

Với mỗi người, được sở hữu một ngôi nhà của riêng mình luôn là điều tự hào, giúp ta có thêm động lực để cố gắng nhiều hơn nữa. Tác giả nói rằng chúng ta nhất định phải có một ngôi nhà cho riêng mình, để tất cả các thành viên trong gia đình có nơi cư trú, khi ấy mới an tâm làm việc được.

Việc sở hữu ngôi nhà của riêng mình sẽ giúp các bạn hạnh phúc hơn, giảm đáng kể chi phí sinh hoạt của gia đình.

Đảm bảo thu nhập trong tương lai

Trách nhiệm của mỗi người là phải chuẩn bị cho mình một khối tài sản cần thiết khi về già, giúp bạn an hưởng tuổi già và chu cấp cho các thành viên trong gia đình khi bạn không còn khả năng làm việc nữa. Để đảm bảo thu nhập trong tương lai, bạn có thể mua nhà, mua đất, hoặc cho người khác vay lấy lãi.

Tăng khả năng kiếm tiền

Đầu tiên chúng ta cần phải có một mong muốn mạnh mẽ kiếm được nhiều tiền hơn. Phải hiểu rõ mình thật sự mong muốn điều gì, mong muốn ấy có chính đáng hay không. Ai cũng muốn trở nên giàu có, nhưng không thể đang trong tình trạng nghèo khó mà bỗng trở nên giàu có ngay được. Thay vì hướng đến mong muốn mơ hồ, bạn nên mong ước cụ thể và có mục đích rõ ràng, ví dụ như mong ước sẽ có được 5 chỉ vàng. Sau khi kiếm được 5 chỉ vàng, nó sẽ giúp bạn tìm các cách thức tương tự để có được 10 chỉ, 20 chỉ và sau đó là 100 cây vàng. Học hỏi phương pháp để đạt được một mong muốn nhỏ, tức là bạn đã rèn luyện bản thân để đạt được một mong muốn lớn hơn. Đây là quá trình mà sự giàu có được tích lũy. 

Khi đặt ra cho mình một mục tiêu, cần phải xem mình có khả năng thực hiện nó hay không. 

Trau dồi kỹ năng nghề nghiệp. Cho dù bạn làm nghề gì, hãy luôn trở thành người xuất sắc trong lĩnh vực của mình. Hãy luôn khiến cho công việc và cả bản thân các bạn được cải thiện từng ngày. Khiến đầu óc trở nên nhạy bén và kỹ năng ngày một cao hơn để phục vụ tốt những người mà bạn đang làm việc cho họ, bạn sẽ được trả công ngày càng cao. Hãy luôn không ngừng tiến bộ, đừng để bị bỏ lại ở phía sau.

Nếu bạn đang mắc nợ, hãy trả các khoản nợ nhanh chóng trong khả năng, tuyệt đối không vay mượn những thứ không nằm trong khả năng trả nợ của bạn. 

Hãy rộng lượng với những người bất hạnh hơn và giúp đỡ họ trong khả năng của bạn. 

Nếu làm thuê, hãy làm việc chăm chỉ nhất có thể cho ông chủ của mình. Dù lỡ ông ấy không đánh giá cao những gì bạn làm, thì cũng đừng bận tâm. Hãy cứ nhớ rằng, chỉ cần làm tốt công việc của bản thân, nhất định sẽ mang lại lợi ích cho chính mình. Nếu không làm việc chăm chỉ thì sẽ không tìm thấy niềm vui trong cuộc sống, không kết thân được với nhiều bạn bè, chẳng thể rèn luyện được đức tính khiêm tốn, cần cù và chịu khó. Công việc cũng là thứ tạo ra nhiều của cải có giá trị, tạo điều kiện để chúng ta làm những việc có ích cho xã hội và được kính trọng.

May mắn

Sẽ có những người nghèo ngụy biện rằng những người khác thành công và giàu có là nhờ may mắn, còn họ nghèo khó chỉ vì họ xui mà thôi. Thực tế là sự may mắn đến với tất cả mọi người, nhưng nó chỉ thật sự hoạt động với những người biết nắm bắt lấy cơ hội.

Không ai trở nên giàu có nhờ vào mấy trò may rủi như cờ bạc, cá độ. Cơ hội kiếm được lợi nhuận từ những trò chơi này luôn rất thấp, vì bản thân những trò chơi ấy sinh ra đã được sắp xếp sao cho nó luôn có lợi cho chủ sòng.

May mắn là khi bạn nhận được lời mời đầu tư cho một thương vụ tốt và bạn đã nắm bắt cơ hội ấy. Nếu cuộc thương lượng có lợi, bạn đừng trì hoãn mà hãy đáp ứng ngay khi thấy rõ cơ hội có thể kiếm được nhiều lợi nhuận, đừng suy nghĩ do dự hay thiếu tự tin về bản thân. Ai cũng khát khao thành công và giàu có, nhưng khi cơ hội đến thì lại do dự, không chịu nắm bắt. 

一一一

Tóm lại, để trở nên hết nợ nần và sung túc, hãy tuân theo chiến lược sau:

Đối với khoản tiền mình kiếm được hàng tháng: 10% tiết kiệm, 20% trả nợ, 70% sinh hoạt thiết yếu. Hãy cố gắng thích nghi với việc chi tiêu trong khoảng 70% ấy. Bằng cách này, sẽ trả hết được nợ, có tiền tiết kiệm và vẫn vui vẻ sống trong khoản chi phí được phép chi tiêu. Đồng thời, khoản tiền tiết kiệm có thể tăng trưởng nhờ vào những khoản đầu tư khôn ngoan. Bên cạnh việc tiết kiệm, trả nợ và đầu tư, hãy tận hưởng cuộc sống trong khả năng có thể, sống cuộc sống tương xứng với khả năng kiếm tiền của bản thân, đừng quá chi li, keo kiệt bủn xỉn.

Có thể sau khi đọc những bí kíp làm giàu trên đây, bạn cũng có một thắc mắc giống như mình đã từng thắc mắc trước đây, rằng: Nếu như ai cũng làm theo các bí kíp này, ai cũng muốn giàu thì liệu sự giàu có có đủ để dành cho tất cả mọi người không? 

Sự giàu có sẽ luôn tăng dần lên ở bất cứ nơi đâu và nó luôn đủ cho những con người không ngừng nỗ lực làm việc. Nếu một người giàu xây dựng cho chính anh ta một cung điện, thì số vàng mà anh ta bỏ ra cũng không bị mất đi vào hư vô, nó sẽ được chia sẻ cho những người thợ gạch, thợ xây nhà, người bán nội thất,... Vậy nên sự giàu có sẽ phát triển một cách thần kỳ, mà chẳng ai tiên đoán được giới hạn của nó. Mọi người làm càng nhiều, thì con đường để tiền chảy vào trong ví mình càng nhiều.

Để biết thêm về sự giàu có bất tận của vũ trụ, bạn có thể tham khảo các cuốn sách viết về Luật hấp dẫn như Bí Mật, Sức Mạnh, Bí Mật Tư Duy Triệu Phú, 7 Thói Quen Hiệu Quả

Ngoài cuốn sách "Người giàu có nhất thành Babylon", mình cũng review nhiều sách về tài chính cá nhân khác, bạn có thể xem thêm playlist review sách Tài Chính tại link, trong đó có cuốn "Thịnh vượng tài chính tuổi 30" có nội dung khá tương đồng với cuốn "Người giàu có nhất thành Babylon". "Thịnh vượng tài chính tuổi 30" chia sẻ cực kỳ chi tiết về quá trình trả nợ, tiết kiệm, đầu tư, mua nhà, mua bảo hiểm,... Nếu "Người giàu có nhất thành Babylon" chưa làm bạn thỏa mãn, bạn có thể kết hợp đọc "Thịnh vượng tài chính tuổi 30".

Nói chung thì đọc bao nhiêu sách cũng không quan trọng bằng kỷ luật bản thân để tuân thủ các nguyên tắc tài chính trong thực tế, nên cũng không cần đọc nhiều lắm đâu, biết cách rồi thì lao vào thực hiện thôi. Chúc bạn sớm hết nợ và mau giàu :D

Mua sách tại link: https://shope.ee/8A9BEpjcPL

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét