Thứ Năm, 22 tháng 7, 2021

Góc to bự trong 💓 là cho Vũ Cát Tường

Vũ Cát Tường là thần tượng duy nhất của mình. 

Biết Vũ Cát Tường từ năm 2013 qua cuộc thi Giọng Hát Việt, sau đó cũng lâu lâu nghe nhạc của Tường, cũng thấy hay, nhưng không để tâm nhiều. Cho đến cuối 2017, gặp lại con bạn thân hồi cấp 2, nó lúc đó đang mê mẩn Vũ Cát Tường nên suốt ngày lảm nhảm về Vũ Cát Tường, khen Vũ Cát Tường. Nó kể đủ chuyện từ đời tư đến sự nghiệp của Vũ Cát Tường và đưa link mấy show diễn của Tường rồi (gần như là) ép mình xem. Thì mình cũng xem thử, rồi đâm ra mê Vũ Cát Tường luôn.

Tài năng âm nhạc của Vũ Cát Tường thì chẳng cần bàn tới nữa đâu. Biết bao cuộc thi âm nhạc lớn nhỏ, giải thưởng, được mời làm huấn luyện viên/giám khảo/cố vấn/khách mời trong các show truyền hình, rất nhiều lời khen có cánh từ những bậc tiền bối uy tín và các bài báo trong - ngoài nước, đủ để chứng minh Vũ Cát Tường có tài năng và sức hút tới mức nào.

Không chỉ có tài năng âm nhạc, Vũ Cát Tường còn có tài kinh doanh, từ nước hoa đến thời trang và nhiều sản phẩm khác (postcard, lightstick, photobook,...). Tường đã ra mắt bộ sưu tập nước hoa mang tên "The Notes by Vũ Cát Tường" (viết tắt là "The Notes"), bao gồm dòng nước hoa "Come Back Home" và "The Little Prince" (Tường bảo còn một dòng thứ ba nữa, nhưng mình chờ 3 năm vẫn chưa thấy ra, chèn đất ơi 😂). 

Bên cạnh đó là 
bộ sưu tập thời trang Unisex mang tên "Be A Fool" và bộ sưu tập mũ tai bèo "Meo Meo Bucket Hat".

Nhưng, chỉ tài năng không thì vẫn chưa đủ thuyết phục mình tin - yêu - dõi theo Tường. Đối với mình, sức hút của Tường nằm ở tính cách khiêm nhường và phong thái dịu dàng đến rụng nụ. Vũ Cát Tường có nghệ sĩ tính mạnh mẽ, âm nhạc và ngôn ngữ âm nhạc thì rất mạch lạc, thể hiện một đầu óc thông minh và logic, nhưng gương mặt thì lúc nào cũng ngây ngô ngơ ngác như ở trên trời trên mây, thật sự đáng yêu quá trời ý. 

Mỗi khi biểu diễn, đặc biệt là khi ngồi bên cây đàn piano, thế giới này như chỉ còn Tường và âm nhạc, Tường thả hồn vào từng nốt nhạc, phiêu theo từng câu hát, ngón tay thon dài lướt nhẹ nhàng, điêu luyện qua từng phím đàn. Mỗi lần nghe hoặc xem Tường biểu diễn, hồn vía mình lâng lâng, cảm giác ngất ngây và cứ cười ngẩn ngơ, đúng kiểu người đang yêu: "Anh ngẩn ngơ cứ ngỡ, đó chỉ là giấc mơ" 😄

Các sáng tác của Tường ngoài chất nhạc bắt tai, ca từ ý nghĩa, còn luôn chứa đựng nhiều thông điệp rõ ràng, mạnh mẽ và sâu sắc. Tường chẳng che giấu điều gì về bản thân, âm nhạc của Tường chính là những lát cắt tâm hồn Tường, âm nhạc của Tường phản chiếu chính những tâm tư, suy nghĩ, quan điểm của Tường. Nhưng cũng chính vì vậy, có nhiều bạn bè của mình nói thẳng: "Tao nghe nhạc Vũ Cát Tường chẳng hiểu gì", đúng vậy, chỉ những ai hiểu Tường, theo dõi Tường đủ nhiều, mới có thể cảm hết được những gì Tường viết. 

"Ánh sáng hay bóng tối?
Real deal or plastic toy?
Toan tính cho nhiều rồi ai cũng muốn mình sẽ được đánh bóng cái tôi.
Thôi thôi, tôi chỉ muốn làm một kẻ khờ, không tham lam
Nói chuyện hơi nhạt nhưng lại thích viết những giai điệu không có giới hạn".
Đó là Tường mô tả về chính mình trong "Be a fool" (Tạm dịch: "Hãy cứ là kẻ khờ"). Tường tự nhận mình là một kẻ khờ khạo, nhạt nhẽo, không che giấu vẻ ngáo ngơ, không biết dùng chiêu trò để đánh bóng tên tuổi. Trong suốt 8 năm sự nghiệp, Tường tuyệt đối không để dính đến scandal chứ đừng nói là cố tình tạo dựng (xu cà na, đã vô tình có nhưng được xử lý một cách khéo léo và êm đẹp), mọi thứ xung quanh Tường luôn chân thật và sạch sẽ đến mức hoàn hảo. Sản phẩm âm nhạc của Tường không quảng bá đình đám, dù không được nhiều triệu view như các nghệ sĩ khác trên thị trường, nhưng đều có sức sống bền bỉ với thời gian. Nhạc của Tường len lỏi vào và chinh phục từng tâm hồn qua thời gian dài, chứ không phải những top trending, những thứ nổi đình đám một thời rồi trôi tuột vào quên lãng.


Vào tối sinh nhật thứ 26, ngày 2 tháng 10 năm 2018, Vũ Cát Tường làm khán giả và fan sửng sốt với MV Leader, xuất hiện với hình tượng hoàn toàn mới, thể loại mới (nhạc điện tử) và thử sức với rap tiếng Anh, cùng ca từ được cho là có phần "ngông cuồng". Nhiều ý kiến trái chiều xuất hiện, có người nói giọng Vũ Cát Tường không hề hợp với rap, nghe rất nửa mùa và mong Tường hãy quay lại với những bản ballad thần sầu của ngày xưa; có người khen rằng MV và bài hát mới này thực sự đột phá, thể hiện cá tính và sự sáng tạo, đổi mới, đa dạng trong phong cách âm nhạc của Tường.

Riêng mình, ban đầu cũng khá hoang mang với MV và bài hát này, mình đã xem và nghe trong ... sợ hãi - sợ điều mới mẻ, sợ sụp đổ hình tượng, sợ mình không còn có thể yêu một Vũ Cát Tường khác lạ này nữa. Nhưng rồi, càng nghe càng nghiện. Phần beat quá chất, bắt tai, phần lời mạnh mẽ và đầy những câu từ truyền cảm hứng. 
"Trời sinh ba chữ Vũ Cát Tường
Xưa nay luôn tự quyết những gì mình tin tưởng
Tự vẽ cho mình một con đường
Tự tay muốn viết hết cuộc đời mình phía trước
Nguyên bản, đó là những gì tôi luôn giữ
Giới hạn, đó là những gì tôi muốn phá
Tự do, đó là những gì tôi đang có
Bởi trong tâm trí tôi không bao giờ quan tâm hàng ngàn thước đo"
Tường luôn sống đúng những gì mình viết, và viết đúng những gì mình sống. Luôn giữ được chính mình, nhưng liên tục sáng tạo và bứt phá các giới hạn, không ngủ quên trên chiến thắng, không sợ sự đổi mới. Đứng ngoài cuộc đua Top trending, khi người người ra MV ào ào, nhà nhà ra MV ầm ầm để kiếm view kiếm tiền, Vũ Cát Tường bền bỉ cống hiến cho âm nhạc nước nhà bằng những sáng tác được ra đời từ sự học hỏi nghiêm túc, khổ luyện, đầu tư kỹ lưỡng. Đúng kiểu: "tôi không bao giờ quan tâm hàng ngàn thước đo". Tường từng chia sẻ: muốn tạo ra xu hướng, chứ không đi theo xu hướng. Tường luôn rẽ lối, tránh những con đường có quá nhiều người đang đi. Tường sẽ khác biệt, và không ai biết được Tường sẽ làm gì tiếp theo.

Và có lẽ, Vũ Cát Tường là một trong số hiếm ca - nhạc sĩ đã viết hẳn một ca khúc riêng dành cho cộng đồng fan của mình (Tên fandom của Vũ Cát Tường là FM). Bài hát mang tên "Forever Mine" (Tạm dịch: "Mãi là của tôi")

"Giữa dòng người dưng mình chọn được dừng lại bên nhau
Bỏ lại sau lưng những lần ngại ngần và chưa hiểu thấu
Tôi chẳng có gì ngoài âm nhạc và các bạn thôi
Hãy để con tim cùng Tường mở lòng yêu thương."
Giai điệu vui vẻ, giọng hát của Tường ngọt ngào, ấm áp cùng ca từ mang tính chất tự sự, đầy chân thành, ai nghe mà không nức lòng cơ chứ! Đối với fan, Tường thật gần gũi và giản dị. Tường không sử dụng mạng xã hội nhiều, nhưng cũng gọi là chăm chỉ tương tác với fan qua những tấm hình đẹp ngây ngất, những phát ngôn củ chuối hài hước, các buổi livestream hát live nghe mà chỉ muốn chết mê chết mệt. Tường luôn để ý và nhớ tên fan thường xuyên bình luận dưới bài đăng của mình. Đáng yêu chết đi được ý.

Nhạc của Tường có ý nghĩa đặc biệt đối với mình. Mình có thể nghe nhạc Tường mọi lúc mọi nơi, mọi tâm trạng. Vui nghe càng vui, mà buồn nghe lại thấy vui hơn. Nhạc Tường có sự êm dịu có thể ve vuốt và ủi an tâm hồn của mình, nhạc Tường có sự mạnh mẽ, mãnh liệt và khiến mình phấn khích lên. Đồng hành với Tường đến nay là năm thứ tư, trưởng thành cùng âm nhạc của Tường, từ những bản hit ballad triệu view gắn liền với tên tuổi của Tường như "Đông", "Vết mưa", "Yêu xa" đến những album phá cách như "Stardom", "Inner Me" và gần nhất là EP "Một triệu năm ánh sáng". Càng theo đuổi càng nhận thấy sự đầu tư nghiêm túc và thay đổi rõ rệt trong phong cách nghệ thuật âm nhạc của Tường, ngày càng thêm khâm phục, ngưỡng mộ và thêm yêu quý hơn.

Chà, nay mình viết dài quá nhỉ, vậy thôi mình sẽ kể về 2 lần đi concert trong một bài viết khác. 

Bài này viết 2 tháng rưỡi mới xong, khiếppp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét