Thứ Tư, 27 tháng 9, 2023

[Review sách] Nhà Giả Kim - Paulo Coelho

Nhà Giả Kim là một trong những cuốn sách mình yêu thích nhất, nó giúp mình thay đổi tư duy và được truyền cảm hứng để theo đuổi ước mơ của bản thân. Đây là một trong số rất ít cuốn sách mình đọc đi đọc lại nhiều lần mà chưa hề chán, cứ mỗi lần mất động lực hay mất định hướng là mình lại đọc Nhà Giả Kim. Chính vì yêu thích như vậy nên ngay từ khi bắt đầu làm kênh YouTube Thanh Đọc Sách vào tháng 6 năm 2020, mình đã review cuốn Nhà Giả Kim đầu tiên.

Bài viết này sẽ có 3 phần: phần thứ nhất là tóm tắt cuốn sách Nhà Giả Kim để cho các bạn nắm được nội dung của sách, phần thứ 2 mình sẽ review sách và phần thứ 3 mình sẽ trích dẫn một số thông điệp mà mình tâm đắc nhất trong cuốn sách này, kèm theo suy nghĩ và quan điểm của mình về những thông điệp đó.

Tóm tắt

Nhà Giả Kim là cuốn sách kể về hành trình đi tìm kho báu của một anh chàng tên là Santiago. Ngay từ khi Santiago còn bé thì bố mẹ Santiago đã rất muốn anh trở thành một linh mục, cho nên họ đã gửi cậu vào một chủng viện. Tại đây thì Santiago được học hành bài bản, thậm chí học ngoại ngữ và thần học nữa, nhưng thẳm sâu trong trái tim của Santiago thì cậu luôn mơ ước được đi du hành khắp đó đây trên thế giới. Một ngày nọ, Santiago đã quyết định lấy hết can đảm thổ lộ với bố. Bố chấp thuận. Thế là Santiago đã trở thành một chàng chăn cừu để thực hiện ước mơ đi đây đi đó.

Trong quá trình đi chăn cừu thì Santiago có một giấc mơ như sau: có một em bé dẫn Santiago tới trước kim tự tháp ở Ai Cập, và ngay khi mà em bé chuẩn bị chỉ chỗ chôn kho báu thì Santiago thức giấc. Giấc mơ này lặp lại lần thứ 2 thì Santiago quyết định sẽ đi tìm một bà già Digan để nhờ bà giải mộng xem giấc mơ này có ý nghĩa gì. Và bà già Digan giải ra giấc mộng như sau: nếu Santiago đến kim tự tháp ở Ai Cập thì sẽ tìm được kho báu.

Sau khi Santiago được nghe bà già Digan nói vậy thì Santiago cảm thấy rất nghi ngờ, cậu nghĩ là bà già chỉ lừa đảo mình thôi. Trong khi Santiago đang ngồi băn khoăn, thì có một vị vua tên là Menkixêđê tiếp cận với Santiago. Nhà vua cũng bảo Santiago là hãy tới kim tự tháp ở Ai Cập thì sẽ tìm được kho báu. Sau rất nhiều đấu tranh nội tâm, Santiago quyết định bán bầy cừu, rời Tây Ban Nha, đi sang ai cập để thực hiện ước mơ tìm kho báu của mình. Nhưng mà trong quá trình này thì đã có rất nhiều khó khăn, thử thách.

Đầu tiên, Santiago bị lừa hết sạch số tiền mình có ngay khi cậu vừa rời Tây Ban Nha và bước chân sang một đất nước khác nói tiếng Ả Rập. Thế là Santiago phải xin được làm thuê trong một cửa hàng pha lê để kiếm sống. Sau vài năm, khi đã tích cóp đủ số tiền để đi Ai Cập, Santiago rời cửa hàng pha lê, gia nhập vào một đoàn lữ khách để du hành vượt qua sa mạc Sahara. Cuộc sống tại đây cũng rất thiếu thốn, nguy hiểm vì cướp bóc và chiến tranh. Nhưng cũng tại sa mạc này, Santiago đã gặp được ba người quan trọng. Thứ nhất là anh bạn đồng hành người Anh. Anh này rất khao khát được trở thành một nhà giả kim, và đã đọc rất nhiều sách, nghiên cứu rất nhiều. Chỉ có một điều duy nhất mà anh không làm, đó là chưa bao giờ thực hành biến chì thành vàng cả. Và cũng tại sa mạc này, Santiago gặp được tình yêu đích thực của đời mình, đó là cô gái tên là Fatima. Quan trọng hơn hết là Santiago đã gặp được nhà luyện kim đan, hay còn gọi là nhà giả kim. Người này đã quyết định chọn Santiago là học trò của mình. 

Sau rất nhiều khó khăn, biến cố, thử thách và đấu tranh ở trong nội tâm thì Santiago cuối cùng cũng tới được Ai Cập. Cuốn sách kết thúc bằng một cái kết có hậu là Santiago đã tìm được một kho báu lớn và trở lại sa mạc tìm tình yêu của mình là cô gái Fatima.

Review

Cảm giác của mình sau khi đọc xong cuốn sách Nhà Giả Kim là một cảm giác rất lâng lâng. Một ưu điểm nổi trội của cuốn sách này là nó rất ngắn, chúng ta có thể đọc trong một buổi tối thôi là đã xong rồi. Nội dung thì được viết theo lối kể chuyện, không phải là một cuốn sách self-help khô khan, nhàm chán. Các tình tiết và nội dung phong phú, gay cấn, thú vị khiến cho mình cảm giác là cứ muốn đọc nữa, đọc mãi.

Nhà Giả Kim tuy có nội dung và ngôn từ giản dị nhưng chứa đựng triết lý rất sâu sắc. Cuốn sách này thể hiện nhiều quan điểm về nhân sinh quan và thế giới quan của tác giả Paulo Coelho. Trong đó mình thấy có một cái tư tưởng là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong cuốn sách này, đó là: ai cũng biết được đam mê, ước mơ, sứ mệnh của mình là gì trên cuộc đời này, chỉ có điều là cuộc sống, thời gian làm cho chúng ta bị phai nhòa cái ước mơ, cái đam mê đấy, không muốn theo đuổi nữa. Hoặc là mình không đủ can đảm để vượt qua mọi rào cản và định kiến xã hội, không đủ mạnh mẽ để chống lại sự yếu đuối, sự sợ hãi, sự lười biếng của bản thân để phát hiện ra và theo đuổi ước mơ, sống chết với đam mê của mình.

Phần cuối cùng mình sẽ chia sẻ cho các bạn một số trích dẫn hay nhất trong cuốn sách Nhà Giả Kim này, cũng như là chia sẻ thêm một số suy nghĩ của mình về những tư tưởng và quan điểm của tác giả.
"Vận mệnh chính là điều mà anh luôn luôn muốn đạt được. Khi còn trẻ ai cũng biết vận mệnh mình là gì. Trong đoạn đời này mọi sự đều đơn giản và người ta dám mơ mộng đủ thứ về những điều họ muốn làm trong đời. Nhưng rồi, theo thời gian, một sức mạnh thần bí sẽ tìm cách thuyết phục ta rằng con đường đời như ta mơ ước sẽ không thể nào thực hiện được đâu."
Khi đọc câu này thì phản ứng tự nhiên của chúng ta có thể sẽ là: “Ái chà, vận mệnh của mình là gì vậy nhỉ?”, “Hồi bé mình đã từng có ước mơ gì nhỉ?”. Chính những suy nghĩ như vậy là bước đầu nhắc nhớ cho chúng ta về ước mơ đã bị lãng quên của mình, khiến chúng ta phải suy ngẫm tại sao chúng ta lại bỏ quên ước mơ đó? Và thúc đẩy chúng ta tiếp tục theo đuổi những ước mơ lớn lao trong đời.
"Bất kể anh là ai, anh làm gì, khi anh thật tâm mong muốn điều gì thì điều mong muốn đó sẽ được hình thành trong cõi Tâm linh vũ trụ. Đó sẽ là nhiệm vụ của anh trên Trái đất.... Rồi khi anh quyết chí muốn điều gì thì toàn vũ trụ sẽ chung sức để anh đạt được điều ấy”.
Đây chính là câu nói nổi tiếng về Luật hấp dẫn. Cấu tạo nhỏ nhất của vạn vật chính là năng lượng. Năng lượng tích cực sẽ luôn hút năng lượng tích cực và năng lượng tiêu cực sẽ luôn hút năng lượng tiêu cực. Như vậy, khi mà chúng ta thể hiện quyết tâm, khao khát đạt được ước mơ của mình, chúng ta phát ra tín hiệu tới toàn cõi vũ trụ thì vũ trụ cũng sẽ nhận được năng lượng ấy của chúng ta. Vũ trụ sẽ hồi đáp lại chúng ta và cho chúng ta những động lực thúc đẩy chúng ta đạt được ước mơ của mình. Mình đã làm video review 2 cuốn sách viết rất chi tiết về Luật hấp dẫn, cuốn đầu tiên là Bí Mật (link video), và cuốn thứ hai là Sức mạnh (link video). 
"Đôi khi cuộc đời thay đổi hẳn chỉ trong khoảnh khắc, nhanh đến nỗi không kịp hiểu chuyện gì đã xảy đến với mình."
Câu này được Santiago nói sau khi bị lừa hết toàn bộ tài sản ngay khi vừa đặt chân sang một đất nước xa lạ. Mới buổi sáng, Santiago sở hữu cả một đàn cừu béo tốt và còn ngỡ là mình may mắn khi qua nước khác mà được người ta giúp đỡ nhiệt tình, đến chiều tối, cậu đã thấy mình bị “người tốt” đó lừa và giờ cậu lang thang ở nơi đất khách quê người mà không còn gì trong tay, không biết nói ngôn ngữ của người ta.

Đúng là cuộc đời này ta không thể biết trước được chuyện gì sẽ xảy đến với mình. Có thể mới lúc nãy còn gặp nhau cười nói vậy mà về đến nhà đã nghe tin bạn ấy đã qua đời vì tai nạn giao thông. Có thể mới hồi sáng còn thở dài lo lắng vì mở hũ gạo ra không còn hạt nào vậy mà chiều trúng số độc đắc 10 tờ từ nay chẳng thèm ăn gạo nữa cũng được. Vậy nên ta hãy cố gắng sống trọn vẹn từng khoảnh khắc để không hối tiếc về sau. Cuộc sống không thể lường trước được điều gì.

Nếu bạn quan tâm đến cách để ứng phó với những sự thay đổi và mất mát trong cuộc sống, bạn có thể tham khảo triết lý về vô thường mình đã review trong cuốn sách "Không diệt, không sinh, đừng sợ hãi" của Thiền sư Thích Nhất Hạnh.
"Ta thật không còn mong ước gì cho đời mình nữa. Nhưng cậu lại ép ta nhìn thấy sự giàu sang phú quý và vô vàn chân trời mới lạ ta chưa hề biết. Bây giờ thấy những thứ ấy rồi và thấy cả khả năng vô hạn của ta nữa thì ta lại cảm thấy mình khốn khổ hơn vì biết rằng muốn thì sẽ được, thế mà ta lại không muốn."
Đây là câu mà ông chủ cửa hàng pha lê nơi Santiago làm việc nói với Santiago. Ông chủ này là người Hồi giáo, mà ước mơ và nhiệm vụ của mọi người Hồi Giáo là một lần trong đời phải đặt chân đến Thánh địa Mecca. Ông này có ước mơ nhưng mà ông chỉ giữ ước mơ ở đâu đó xa xa, để ông có thể phấn đấu, để ông làm động lực hướng tới. Ông nói với Santiago rằng ông không muốn thực hiện ước mơ của mình, tại vì ông sợ khi đạt được ước mơ rồi ông không biết làm gì nữa, không biết làm gì tiếp theo, ông mất động lực sống. Còn Santiago thì sao? Ước mơ của Santiago là đi tìm kho báu. Santiago sống chết phải tìm được kho báu, chứ không phải là kiểu: ừ biết là mình có Kho Báu đấy, mình để đấy làm động lực sống thôi. Chúng ta cũng vậy, chúng ta có ước mơ, chúng ta có đam mê, thì chúng ta phải theo đuổi nó để đạt được nó. Khi mà đạt được ước mơ này rồi thì chúng ta có thể đặt ra một ước mơ khác to lớn hơn, chứ đâu phải là trên đời này chỉ có một ước mơ duy nhất.

Ngoài ra thì qua câu trích dẫn này, tác giả còn có một ẩn ý khác nữa. Khi mà Santiago chỉ cho ông chủ cửa hàng pha lê biết được những bí kíp để kinh doanh phát đạt hơn, những việc cần làm để ông có thể theo đuổi ước mơ hành hương đến thánh địa Hồi giáo Mecca, thì ông chủ này trở nên sợ hãi hơn, khốn khổ hơn. Vì sao? Vì tự dưng ông biết được là mình có khả năng, nhưng mà ông không muốn làm. Trong cuộc sống, chính bản thân mình cũng từng chứng kiến nhiều bạn có năng khiếu, có khả năng, nhưng khi mình hỏi: “Bạn ơi tại sao bạn có khả năng này mà bạn lại không làm những việc như này vậy?”, thì câu trả lời mình nhận được là: “Ơ mình làm gì có khả năng này", "Ơ mình không thể làm việc ấy đâu”. Cũng như ông chủ tiệm pha lê, các bạn ấy từ chối nhìn được khả năng, năng lực, năng khiếu của bản thân để các bạn có thể phát triển nó. Việc này có 2 lý do.

Thứ nhất vì sợ. Sợ thất bại, sợ bị người khác chê cười. Ví dụ như là thích ca hát, có năng khiếu ca hát nhưng không dám hát, sợ người khác chê hát dở. Vẽ đẹp nhưng không dám vẽ, không dám thi cuộc thi vẽ tranh, không dám thi vào trường Kiến trúc, vì sợ rớt, sợ người khác chê mình vẽ xấu.

Lý do thứ hai mà chúng ta từ chối nhìn nhận khả năng và năng lực của mình là: lười. Tại vì để phát huy được năng lực, năng khiếu của bản thân thì phải bỏ ra quá nhiều công sức, thời gian và nỗ lực. Ví dụ như là các bạn có năng khiếu ca hát, các bạn muốn phấn đấu làm ca nhạc sĩ thì phải ăn uống đủ chất, sinh hoạt điều độ, có một cơ thể đẹp và gương mặt dễ nhìn, phải học nhảy, học thanh nhạc, thậm chí là phải học nhạc cụ, học giao tiếp nữa, thì… nó mệt, nó lười. Thì thôi, thì bảo mình không có khả năng đấy đâu, từ chối biết, từ chối phát triển đi cho nó lành. Như vậy thật sự rất uổng phí luôn. Chúng ta phải tích cực dấn thân để biết mình có năng lực gì và phát triển nó, chứ đừng có nói là mình không có tài năng đâu, mình không có năng khiếu đâu để khỏi phải phát triển nó.
"Tình yêu đòi hỏi người ta phải ở gần người mình yêu", "Khi yêu thì tất cả lại càng có thêm ý nghĩa", "Tình yêu không bao giờ ngăn cản ai theo đuổi vận mệnh của mình cả".
Một ý cuối cùng mà mình muốn chia sẻ với các bạn về cuốn sách “Nhà giả kim” này là quan điểm của tác giả về tình yêu.

Trong câu chuyện này thì tác giả kể về tình yêu của Fatima và Santiago từ lúc bắt đầu cho tới lúc nó trưởng thành hơn. Ở giai đoạn đầu, “tình yêu đòi hỏi người ta phải ở gần người yêu”. Khi mà Santiago tìm được Fatima rồi thì Santiago cảm thấy “đây là kho báu của mình rồi” chứ không phải kho báu xa xôi nào đó không biết chắc là có thật hay không ở Ai Cập.

Santiago không muốn đi Ai Cập nữa vì hai lý do. Lý do thứ nhất là Santiago có thể sẽ chết trôi sông lạc chợ ở đâu đó, không thể nào quay lại được sa mạc để tìm Fatima. Thứ hai là không biết khi nào Santiago mới có thể quay lại, đến khi quay lại sa mạc tìm Fatima thì biết đâu… “giờ em đã là vợ người ta”. Vì vậy sợ chứ! Người ta yêu nhau mà, không muốn mất người yêu! Tác giả đã viết rằng: “Tình yêu đòi hỏi người ta ở gần người mình yêu”.

Sau rất nhiều đấu tranh của Santiago, cậu nhận ra một điều rằng “Tình yêu không bao giờ ngăn cản ai theo đuổi vận mệnh của mình cả". Vận mệnh của Santiago là phải đi Ai Cập tìm kho báu cơ mà, chứ chưa phải là tìm được cô gái Fatima ở ốc đảo trong hoang mạc Sahara này đâu. Santiago quyết định nói với Fatima về vấn đề này, Fatima cũng ủng hộ Santiago tiếp tục ra đi để chinh phục được ước mơ của cậu. 

Cuối cùng thì Santiago cũng đạt được ước mơ tìm thấy kho báu, cũng trở về với Fatima, được cả hai. Tình yêu không phải là thứ ràng buộc, ghì con người ta xuống, ngăn cản con người ta phát triển. Tình yêu không bao giờ là sự ngăn cản người ta có động lực để sống, động lực để đạt được ước mơ cả. Nếu như các bạn đang ở trong một tình yêu mà cứ ràng buộc quá nhiều, cứ đòi hỏi nhau phải ở gần, không cho không gian riêng, không cho đi khám phá, không cho đối phương tập trung phát triển sự nghiệp, không có sự hy sinh chờ đợi, không ủng hộ ước mơ của nhau và động viên nhau đạt được mục tiêu, thì đó không phải là một tình yêu đích thực theo quan niệm của tác giả “Nhà giả kim” này đâu.

Trên đây là những điều mình rất yêu thích về cuốn sách Nhà Giả Kim. Ngoài những điều mình đã chia sẻ vừa rồi, bạn còn muốn bổ sung điều gì về cuốn sách Nhà Giả Kim này thì hãy để lại bình luận để mình và các bạn khác có thể tham khảo thêm nhé.

-

Mua sách tại đây
Xem video review tại đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét