Thứ Năm, 2 tháng 1, 2020

I have found the right way to learn English

Hôm nay, trong lúc ngồi cafe để đợi bảo trì xe, mình coi được một video thú vị trên TED về cách học ngoại ngữ. Bài nói được thực hiện bởi Lýdia Machová, người sử dụng thành thạo 8 ngôn ngữ.

Lýdia Machová đề cập đến những Polyglot (người nói được nhiều ngôn ngữ), mỗi người có cách học ngoại ngữ riêng: 
- Bắt đầu luyện nói ngay từ ngày đầu tiên.
- Bắt chước cách người bản xứ phát âm.
- Học 500 từ thông dụng nhất.
- ....

Dù cách học khác nhau, nhưng Lýdia Machová phát hiện tất cả Polyglot đều có một điểm chung: Họ đều tự tìm ra cách để tận hưởng hành trình học ngôn ngữ của họ, cách mà họ chuyển hóa việc học ngôn ngữ như một môn học nhàm chán thành một hoạt động hào hứng mà họ không màng khi phải làm mỗi ngày. Nếu không thích viết ra giấy, bạn có thể đánh máy. Nếu bạn không thích nghe những tài liệu chán ngắt trong sách giáo khoa, thì tìm những nội dung thú vị trên Youtube hoặc podcast. Nếu bạn là người hướng nội cảm thấy khó khăn khi phải giao tiếp trực tiếp với người bản xứ, bạn có thể dùng phương pháp "tự nói một mình": tự mô tả về kế hoạch cuối tuần, kể về một ngày của bạn như thế nào, hoặc bạn có thể lấy đại một tấm hình trong điện thoại và mô tả nó với một người bạn trong tưởng tượng. 

Việc tìm được niềm vui trong quá trình học ngôn ngữ là cực kì quan trọng, nhưng chỉ như vậy cũng chưa đủ. Nếu muốn thành thạo một ngoại ngữ, bạn cần áp dụng thêm 3 nguyên tắc nữa.

1. Phương pháp hiệu quả.
Nếu bạn chỉ học một đống từ vựng rồi để đó, từ vựng chỉ được lưu trong bộ nhớ ngắn hạn vài ngày, rồi trôi đi vĩnh viễn. Nếu bạn muốn lưu từ vựng vào bộ nhớ dài hạn, bạn cần phải ôn lại bài mỗi vài ngày, liên tục như vậy (tác giả gợi ý dùng Anki, Memrise) (Mình đang cố gắng ngâm cứu và sử dụng Anki, nó thực sự rất hữu ích và hay ho).

Nếu bạn không chắc về việc có những phương pháp nào để học ngoại ngữ và liệu phương pháp nào sẽ hiệu quả, bạn có thể tìm đến web của những polyglot để được họ truyền cảm hứng. Nếu các phương pháp có tác dụng đối với họ, thì biết đâu cũng áp dụng được với bạn ;)

2. Tạo ra một hệ thống trong việc học. 
Ngày nay chúng ta đều bận rộn và không ai thực sự có thời gian cho việc học ngoại ngữ, nhưng ta có thể tạo ra thời gian nếu lên kế hoạch trước. Liệu bạn có thể dậy sớm hơn 15 phút để ôn lại từ vựng không? Có thể nghe podcast trên đường đi làm hoặc trong lúc làm việc nhà không? Có rất nhiều thứ bạn có thể làm mà không cần phải có thêm thời gian. Điều quan trọng là tạo ra kế hoạch cho việc học.

"Tôi sẽ luyện nói với một người bạn trong 20 Phút vào thứ 3 và thứ 5"
"Tôi sẽ nghe một video trên Youtube trong lúc ăn sáng"

Nếu bạn tạo dựng một hệ thống trong việc học, bạn không cần phải tìm thêm thời gian, vì nó sẽ trở thành một phần trong cuộc sống của bạn

3. Kiên nhẫn
Ta không thể học một ngoại ngữ trong vòng 2 tháng, nhưng chắc chắn có thể cải thiện rõ ràng trong 2 tháng, nếu bạn học mỗi ngày một ít theo cách bạn thích. Và không gì khiến ta được truyền động lực hơn chính những thành công của chúng ta.

KẾT

Người ta chiến đấu học ngôn ngữ trong 5, 10, 20 năm, và sau đó đột nhiên họ điều khiển được việc học của mình, bắt đầu dùng tài liệu họ thích, những phương pháp hiệu quả hơn, hoặc bắt đầu theo dõi việc học để có thể đánh giá cao được sự tiến bộ của mình, và đó là khi họ đột nhiên tìm thấy tài năng ngôn ngữ họ đã bỏ lỡ.

Nếu bạn cố gắng học ngoại ngữ và đã từ bỏ vì cho rằng nó quá khó hoặc bạn không có năng khiếu ngoại ngữ, hãy thử một lần nữa, thử cách khác, có thể bạn chỉ đang thiếu một phương pháp thú vị để học thành thạo ngôn ngữ đó mà thôi 😄

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét