Thứ Ba, 21 tháng 1, 2020

Tản mạn trước thềm Tết

Mấy ngày giáp Tết, lâu lâu trên Facebook và Instagram của mình lại xuất hiện những hình ảnh đường phố Sài Gòn rất vắng vẻ kèm theo những câu đại loại như: "Trả lại Sài Gòn thanh bình cho chúng tôi". Ý của họ là những người dân ở các tỉnh, thành khác đã về quê đón Tết nên SG không còn đông đúc, xô bồ và khói bụi như thường nhật. Mình cảm thấy những người phát ngôn như vậy sao mà ích kỉ và (nói hơi nặng một chút) họ có vẻ ... nông cạn. 

Thứ nhất, SG chẳng của riêng ai. Ai dám tự nhận mình là dân SG chính gốc, từ thời ông cố ông tổ đã sinh ra và lập nghiệp ngay tại đất SG? Những người phát ngôn câu trên, liệu họ có chắc chắn họ là dân SG không. Vậy mà nói cứ như SG chỉ thuộc về bản thân mình.

Thứ hai, họ không hiểu rằng các thành phố và quốc gia phát triển thường thu hút được rất đông người tới để sống, học, làm vì ở đó có môi trường tốt, cơ sở hạ tầng, y tế, giao thông, giáo dục,... phát triển. Cũng là con người cả, ai cũng có nhu cầu được hưởng một nền giáo dục tốt, hay một môi trường sống văn minh, hiện đại, tại sao họ lại có quyền khó chịu khi người khác cũng được hưởng giống họ? Buồn hơn nữa, có những vùng đất "chó ăn đá gà ăn sỏi", khí hậu khắc nghiệt, thiên tai thường xuyên (ví dụ như miền Trung), dân ở đó khó kiếm việc làm, không thể làm ăn, người ta mới phải xa quê để kiếm kế sinh nhai, thì có gì sai khi người ta dồn về SG - một trong những vùng đất cực kì "thiên thời địa lợi nhân hòa" - vô cùng nhiều cơ hội việc làm và phát triển. Những người nghĩ dân nhập cư là gánh nặng cho SG, không biết gia đình họ hay chính bản thân họ đã từng đến sinh sống, học tập, làm việc ở những thành phố lớn hoặc những đất nước phát triển khác hay chưa. Nếu như dân Mỹ, Úc, Canada cũng khinh bỉ và xem người nhập cư là gánh nặng và cũng thở phào nhẹ nhõm mỗi dịp người VN ùn ùn về quê ăn Tết, không biết bản thân họ tự cảm thấy thế nào ha.

Thứ ba, những con người phiến diện ấy không thể nào nhận ra được rất nhiều lợi ích khi dân từ khắp mọi miền đến sinh sống và làm việc tại SG. Họ đem theo biết bao món ngon của địa phương mình để bán khắp SG, cho chúng ta cơ hội được thưởng thức rất nhiều đặc sản ngay giữa lòng SG. Những người dân nhập cư đến và tạo ra sự giao thoa về văn hóa, nhờ sống cùng họ mà ta biết thêm nhiều thứ thật hay ho về ngôn ngữ, khiến ta càng tin vào câu "phong ba bão táp không bằng ngữ pháp VN", nhờ họ mà ta biết thêm nhiều phong tục tập quán thú vị "rất gì và này nọ" dù chẳng cần đi đâu xa.

Có khi nào trong những ngày Tết này, những con người kia cảm thấy bức bối khi cô bán hủ tíu ngon ơi là ngon đã về Sa Đéc nghỉ Tết rồi và chẳng còn ai bán cho họ ăn. Có khi nào xe họ hư giữa đường mà những chú sửa xe đã về quê ăn Tết, và họ phải dắt bộ về tới tận nhà. Có khi nào thèm đánh bài quá mà đi hoài không kiếm được tiệm tạp hóa he.

Có khi nào họ nhớ bè nhớ bạn nhớ đồng nghiệp quá mà đứa thì về miền Tây, đứa bay về miền Bắc, đứa đi xe đò về miền Trung, họ chẳng thể nào gặp được bạn. Rồi lúc đó họ có hối hận khi họ đã từng mừng rỡ khi thấy SG vắng vẻ không.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét