Chủ Nhật, 5 tháng 3, 2023

Nhật ký thất nghiệp tuổi 28

12/02/2023

Lần đầu tiên trong 6 năm đi làm, mình rơi vào tình trạng thất nghiệp, mình đã sốc và loay hoay không biết phải làm gì. Trước nay, mỗi lần có nhu cầu tìm việc, mình chỉ cần gửi CV tối đa 2 nơi là đã có việc làm. Lần này không rõ vì lý do gì mà cả 7 CV mình gửi qua 3 web tuyển dụng khác nhau đều không nhận được một cuộc gọi chứ chưa nói đến được mời đi phỏng vấn.

Mình không biết mình đã sai ở đâu? Mình vốn rất tự tin ở vòng CV vì mình tin là mình biết cách viết CV chuẩn và thu hút nhà tuyển dụng. Mình cũng xem xét rất kỹ Job Descriptions, biết bản thân match 99% với công việc đó thì mình mới gửi CV đi. Vậy mà đợt này mình không nhận được một phản hồi nào từ nhà tuyển dụng.

Mình phải mất một tuần để tự trấn an bản thân. 

Mình phải tự giải thích với bản thân rằng rất có thể thị trường tuyển dụng đang thật sự rơi vào khó khăn theo như dự báo mà mình đã được biết trước đó. 

Mình kiểm tra và tính toán thật kỹ xem quỹ dự phòng của mình có thể cầm cự tối đa thêm được bao nhiêu lâu nữa, và nếu vượt quá thời gian đó thì mình phải làm gì tiếp theo. 

Mình cố gắng tận hưởng quãng thời gian không phải làm việc vất vả ở văn phòng, không phải dậy sớm và chen chúc trên những đoạn đường kẹt xe, nói chung là mình cố gắng nghĩ ra rất nhiều thứ "tốt đẹp" mà mình đang có để quên đi cảm giác bất an khi không kiếm được việc làm. 

Sau đó mình quyết định bỏ một số tiền lớn nhất từ trước đến nay cho một khóa học tiếng Anh thương mại. Mình dự định tranh thủ thời gian rảnh này để có thể rèn luyện được phản xạ nói tiếng Anh, sử dụng tiếng Anh văn phòng. 

Mình cũng đã chia sẻ câu chuyện mua khóa học tiếng Anh ly kỳ trong bài viết này

- - -

13/02/2023

Theo như mình nghe ngóng hóng hớt được thì chuyện khó tìm việc đang là tình hình chung trên thị trường. Rất nhiều người cũng bất ngờ và chán nản khi không thể tìm được việc trong đợt này. Mọi năm, sau tết âm lịch thì tìm việc rất dễ dàng. Nhưng năm nay do nhiều công ty sa thải/cắt giảm nhân sự, lại thêm số người lao động xin nghỉ việc trước Tết rất nhiều, thành ra sau Tết nhu cầu tìm việc thì cao mà nhu cầu tuyển dụng thì ít.

Ừ, thì cũng là tình hình chung. Mình cũng hòa vào dòng người thất nghiệp.

- - -

14/02/2023

Hôm nay mình đã nhận được lời mời phỏng vấn đầu tiên sau gần 2 tuần nộp CV đi các nơi. Như vậy ít ra mình cũng an tâm vì vấn đề không nằm ở CV của mình kém chất lượng, có lẽ phần lớn là do tỷ lệ cạnh tranh quá cao. 

HR của công ty M này không thực hiện phone interview với mình mà chỉ mời mình ngày mai đến công ty để phỏng vấn. Mình ngạc nhiên hỏi "bên mình không phỏng vấn qua điện thoại hả?", họ nói "Không, thấy CV phù hợp rồi, mai cứ đến trao đổi trực tiếp với phó giám đốc thôi".

Mình kiểu: Ủa, phỏng vấn team lead thôi mà phó giám đốc phỏng vấn sao? Sao không phải manager?

HR: Bộ phận này không có manager.

Ai chà, nghe mùi là biết làm nhiều việc lắm đây. Thôi thì cứ đi phỏng vấn mới biết rõ được.

À, mà, nay là Valentine nhỉ. Năm nay cũng không còn người yêu để mà tặng hoa hay hẹn hò.

- - -

15/02/2023

Hôm nay đi phỏng vấn về, thấy không ổn cho lắm. Ý là thấy công ty và công việc không ổn. Nhưng thôi cũng chờ kết quả.

Có công ty Z mình đã apply CV cách đây 7 ngày, không thấy phản hồi thì tưởng là rớt rồi, nhưng nãy nhận cuộc gọi phỏng vấn thì mình thấy thật sự bất ngờ. Cũng không biết có được gọi đi phỏng vấn hay không. Thôi lại chờ kết quả. Trong lúc chờ, lại tiếp tục tìm công việc khác để nộp CV ...

- - -

16/02/2023

Mình nhận được lời mời phỏng vấn ở công ty Z đó rồi. Nhưng mình sẽ phải thực hiện một bài test IQ với 100 câu hỏi trong vòng 60 phút, bao gồm các câu hỏi về toán, logic, sách, kinh tế, công nghệ,...

Mình chưa bao giờ phải làm mấy bài test này cả, mình cũng không thích làm và không biết làm. Suốt mấy năm phổ thông, mình toàn bị trượt danh hiệu học sinh giỏi chỉ vì môn Toán không đạt nổi 8.0, thậm chí có học kỳ còn bị học lực trung bình chỉ vì điểm trung bình môn Lý 4.9 😠. Hồi học ĐH suýt nữa mình đã bị rớt môn "Logic học đại cương" và môn "Xác suất thống kê". Bởi vậy khi nghe đến chuyện phải làm bài test IQ khi đi phỏng vấn, mình đã muốn bỏ chạy.

Nhưng tất cả mọi người đều động viên mình: 

- mày phải thử mới biết chứ

- đừng có nghĩ mình không làm được 

- phải nắm bắt cơ hội chứ

- nếu đi phỏng vấn, xác suất đậu và rớt là 50-50. Nhưng nếu không đi, thì 100% rớt.

Cuối cùng mình cũng chịu nghiêm túc luyện bài test IQ. Mình còn 6 ngày để chuẩn bị.

Có những buổi tối luyện đề mà ngáp lên ngáp xuống, chỉ muốn buông xuôi. Nhưng mình đã không bỏ cuộc. Thật may là mình đã không bỏ cuộc.

- - -

20/02/2023

Bên M gửi thư cảm ơn cho mình, nói là mình chưa phù hợp với vị trí này. 

Tắt cái mail. Thở dài. Tự động viên bản thân hãy cố gắng tiếp tục tìm kiếm cơ hội khác. Và quan trọng là phải chuẩn bị thật tốt cho buổi PV ngày mai tại công ty Z.

- - -

21/02/2023

Mình đi phỏng vấn về với một tâm trạng rất tệ. 

Mình bắt đầu làm bài test IQ từ 14:00 đến 15:00. Sau đó vào vòng phỏng vấn với 4 anh chị gồm HR, senior lead và manager của các bộ phận. 

Chưa bao giờ mình phỏng vấn với nhiều người đến thế nên không thể tránh khỏi áp lực. 

Suốt 1 tiếng rưỡi sau đó, 3 anh chị liên tục hỏi xoáy đáp xoay với mình, đặt ra nhiều tình huống oái ăm để mình xử lý. Cổ họng mình khô rát vì nói nhiều, môi mình đã khô và nhợt nhạt. Có những câu hỏi/tình huống/thử thách hình như mình đã không thể vượt qua. 

Bước ra khỏi phòng, mình cảm thấy đất trời cuồng quay, mình như không còn biết gì nữa. Mình chỉ biết lấy xe lủi thủi ra về với một cảm giác chán nản, thất bại. 

Mình nghĩ là mình sẽ không pass, cả bài test lẫn buổi phỏng vấn.

Một tuần trôi qua không động tĩnh gì. Mình tin chắc là như vậy.

- - -

28/02/2023

Thật bất ngờ khi đang ngủ trưa lại nhận được cuộc gọi từ công ty Z báo rằng mình đã pass vòng 1, họ mời mình tham gia phỏng vấn vòng 2 vào ngày mai.

Mình không thể tin vào tai được, nhưng đó là thật. 

Mình chỉ có 12 tiếng để chuẩn bị. Mình gấp rút chuẩn bị thật kỹ lưỡng các thông tin về sản phẩm, dịch vụ của công ty, các đối thủ cạnh tranh, các vấn đề công ty đang đối mặt và đề xuất phương án giải quyết, vân vân.

- - -

01/03/2023

Mình lại trải qua thêm một buổi phỏng vấn kéo dài 1 tiếng rưỡi với 2 anh chị HR và line manager. Lần này ra khỏi phòng với tâm trạng khá hơn, dù thời gian PV vẫn dài và vẫn đầy câu hỏi không thể trả lời. Nhưng cảm nhận được sự tích cực hơn. Thật sự là sau buổi PV này mình đã rút ra được rất nhiều bài học kinh nghiệm quý giá. 

Vẫn nghĩ là ất ơ như mình thì sẽ không thể nào pass nổi, đi phỏng vấn để cho biết, để lấy kinh nghiệm thôi. 

Có một công ty S đã mua thông tin liên lạc của mình trên web tuyển dụng và liên hệ với mình, giới thiệu cho mình job ở bên họ. Chị HR rất nice, công việc cũng khá phù hợp, nên mình mong sẽ có cơ hội làm công việc này nếu như fail bên Z.

- - -

Nhưng bển chưa kịp mời PV thì ngày 02/03 thì mình đã nhận được offer bên Z rồi, sang tuần sau mình sẽ bắt đầu công việc mới luôn. 

11 chiếc CV và 11 cover letter đã được gửi đi. 
5 công ty chủ động tìm CV của mình nhưng mình từ chối vì công việc chưa phù hợp. 
Tổng cộng 3 tiếng phỏng vấn qua điện thoại, 5 tiếng phỏng vấn trực tiếp.
Nhiều ngày lang thang cà phê vì buồn chán.
Nhiều đêm trằn trọc mất ngủ vì lo âu.

Nhận được offer xịn này là thành quả sau một tháng nếm mật nằm gai khổ sở và không ngừng nỗ lực. Nhưng đó cũng mới chỉ là bước đầu tiên trên chặng đường chông gai phía trước, bởi vì mình còn phải làm quen với môi trường và đồng nghiệp mới, đón nhận những thử thách lớn trong công việc. Mình luôn phải tự nhắc nhở chính mình rằng đừng bao giờ ngủ quên trên chiến thắng, và hãy luôn thận trọng đừng để lặp lại những sai lầm trước đây nữa. Hãy cảnh giác, và luôn cố gắng.

Cảm ơn tất cả mọi người đã đồng hành và động viên mình trên chặng đường khó khăn này. Mình sẽ không quên ơn của mọi người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét