Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2023

Từ nghi ngờ lừa đảo đến phép màu

Do nhu cầu học tiếng Anh để phục vụ công việc nên mình đăng ký nhận tư vấn khóa học "tiếng Anh thương mại" ở một fanpage mình vô tình thấy quảng cáo trên news feed.

Nhân viên tư vấn liên hệ với mình, hỏi thăm về nhu cầu và mục đích học tiếng Anh, đặt lịch hẹn cho mình test đầu vào.

Một tiếng sau mình nhận được cuộc gọi từ một giáo viên bản ngữ, trò chuyện qua lại 15 phút để kiểm tra trình độ tiếng Anh của mình. Một lúc sau mình nhận được qua email một bản PDF ghi chép tất cả điểm mạnh và điểm yếu của mình trong việc giao tiếp tiếng Anh + một lộ trình học đề xuất.

Mình thấy nội dung và phương pháp học rất phù hợp với mình, nên mình cũng đã 80% đi đến quyết định mua khóa học, 20% còn lại tùy thuộc vào học phí mà mình chưa biết là bao nhiêu. 

Lát sau nhân viên tư vấn gọi lại và mình đã nói luôn là mình không cần tư vấn thêm gì nữa vì mình thấy mọi thứ ok hết rồi, còn giá thì sao? Bạn nhân viên báo giá là 22 triệu 500 (khoảng 950 USD) cho một khóa học 6 tháng này. 

Mình nghe xong thì hụt hẫng vì khả năng tài chính của mình không sẵn sàng cho số tiền đó, mình cũng đang thất nghiệp đồng thời phải đóng tiền bảo hiểm nhân thọ nữa nên thực sự mình không dám mạnh tay chi số tiền lớn như vậy. Mình cũng chia sẻ thẳng thắng với bạn nhân viên tư vấn rằng mình không có đủ khả năng mua khóa học này.

Bạn nhân viên tư vấn im lặng vài giây rồi reo lên như chợt nghĩ ra điều gì hay ho. Bạn nói rằng bạn đang hỗ trợ công ty F* mua khóa học cho mấy chục nhân viên của họ, vì họ mua rất nhiều khóa học nên đang được chiết khấu tới 35%. Nếu mình có thể đóng tiền ngay cùng đợt với họ thì bạn ấy có thể hỗ trợ ghép mình vào chung với công ty đó để được hưởng ưu đãi về giá. Nhưng bạn cũng nói đó là ý tưởng thôi chứ chưa chắc làm được, sẽ hỏi kế toán xem thế nào rồi báo lại mình sau.

Mình nghe xong thì thấy ừm cũng được, cứ hỏi đi nhưng mình vẫn không có nhiều hy vọng về việc có thể chi trả được số tiền lớn vào lúc này. Lúc đầu mình dự tính bỏ ra khoảng 2 - 3 triệu để mua khóa 1 tháng trên Cambly để luyện nói tiếng Anh với người nước ngoài thôi. Từ dự định ban đầu là 2 triệu lên 22 triệu là một khoảng cách quá xa, mình không nghĩ tới.

Nửa tiếng sau bạn nhân viên tư vấn gọi lại và thông báo là có thể hỗ trợ mình ghép nhóm như trên, thì mình chỉ còn phải đóng 14 triệu 700 (618 USD) thôi, chỉ cần một điều kiện duy nhất là mình đóng học phí ngay ngày mai, vì công ty F kia đã thanh toán xong hết và đang tạo account đăng nhập khóa học rồi, không đợi mình lâu hơn được.

Nghe giảm từ 22 triệu 500 xuống chỉ còn 14 triệu 700 mình cũng hết hồn vì được giảm nhiều không tưởng. Nhưng mình bảo mình không chuẩn bị một số tiền lớn như vậy. Bạn nhân viên tư vấn nói rằng có thể trả góp 0 lãi suất. Mình hỏi nếu dùng thẻ của ngân hàng T* thì có hỗ trợ trả góp không. Bạn đó không những nói mà còn nói rằng nếu là thẻ T* thì bên bạn ấy còn hỗ trợ chuyển đổi trả góp không mất phí nữa cơ. Nghe đến đây thì mình thấy khả thi hơn một chút rồi, kiểu như là như thế thì mình có thể lo liệu được. Mình bảo là mình cần suy nghĩ, mai mình sẽ trả lời, bạn ấy oke.

- - - 

Đến đây chắc bạn cũng nghĩ điều mình đã nghĩ. Đó là: LỪA ĐẢO.

Cuộc mua bán này hội tụ rất nhiều yếu tố của một vụ lừa đảo.

Đầu tiên là báo một mức giá lớn (22 triệu 500).

Sau đó kiếm một cái lý do nào đó nghe rất thuyết phục (đang bán cho một công ty mua sỉ nên có chiết khấu tới 35%) để giảm giá xuống, tạo cảm giác hời cho người mua. 

Tiếp theo là hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên tới 12 tháng, không những vậy còn miễn phí chuyển đổi trả góp (ở trường hợp của mình phí chuyển đổi này sẽ là 7.68% tương đương hơn 1 triệu 2). 

Cuối cùng là đôn thúc (ưu đãi này không giữ lâu được, phải thanh toán xong trong ngày mai) tạo cảm giác gấp rút, sắp vuột mất một món hời khiến người nghe không kịp suy nghĩ mà sẽ nhanh nhanh mua ngay.

Ngoài ra mình còn một rủi ro khác là bị hack thông tin thẻ tín dụng khi thực hiện thanh toán.

- - - 

Mình đã cầu nguyện rất nhiều để xem Chúa gửi thông điệp gì với mình. Điều này có là sự thật hay không? Là vì Chúa tin con sẽ học hành đàng hoàng và thành tài nên Chúa tạo điều kiện thuận lợi? Hay chỉ đơn giản là có kẻ gian đang muốn lợi dụng sự cần học của con để lừa con?

Khoảng cách từ "hời" đến "bị lừa" cũng mong manh và khó phân định quá.

Mình tra cứu mọi thông tin về công ty này để có thể tin rằng họ hoạt động bình thường và mình sẽ không bị lừa tiền.

Mình cũng xin ý kiến của vài người bạn nhưng họ cũng không biết giúp sao được mình. Ai dám cản? Vì nếu cản thì lỡ như làm mình mất cơ hội mua được một khóa học giá hời. Nhưng cũng đâu ai dám ủng hộ. Lỡ bị lừa thật thì mình quay ra chửi nó.

Tất nhiên trường hợp này thì không ai có thể giúp được cả. Nhưng mình cũng nói với bạn mình rằng nếu ngày mai tụi mày thấy tao khóc bù lu bù loa lên thì tự hiểu là tao đã bị lừa, thì tụi mày cứ an ủi tao nhé. Vì bây giờ....

Tao đã quyết định là mua...

Một phần mình tự cảm nhận được thái độ và giọng nói của bạn nhân viên tư vấn rất bình thường. Mình cảm nhận rằng bạn chỉ đang cố gắng mọi cách để hỗ trợ cho khách hàng chứ không phải đang cố gắng lừa đảo. Những lúc mình bảo mình cần suy nghĩ, bạn cũng lịch sự và điềm đạm ok chứ không có hối thúc gì cả. Cảm giác như là, bạn đang cố hết sức để hỗ trợ khách hàng mua được khóa học với giá tốt nhất thôi, khách hàng không mua cũng không sao.

Trực giác mình mách bảo rằng trong tình huống này vũ trụ đang hợp sức giúp mình trên con đường chinh phục tiếng Anh, bằng cách tạo ra điều kiện thuận lợi.

Mình cũng chuẩn bị tinh thần sẵn sàng cho trường hợp bị lừa mất tiền....

- - -

Và thực tế là mình không bị lừa gì cả mọi người ạ.

Mình gọi lên ngân hàng kiểm tra thì thẻ của mình không bị hack và khoản học phí đó cũng đã được chuyển đổi trả góp xong. Nếu mình có khả năng trả hết nợ trong thời gian sớm hơn thì cứ trả và sẽ không bị thu phí hủy trả góp trước kỳ hạn.

Mình cũng đã học được 10 buổi học. Và học 1 - 1 với người bản ngữ thật, 40 buổi. Cộng hơn 20 buổi học nhóm với các học viên cùng trình độ đến từ các nước khác để mình rèn luyện khả năng nghe và phản xạ. Ngoài ra còn có 1 app để hỗ trợ học viên tự học, trên app đó tài liệu bao la muốn học gì cũng có, có cả rất nhiều "lớp học mở" với đa dạng chủ đề. Giờ học thì linh hoạt vô cùng, 24 giờ muốn học giờ nào cũng được. Mình còn được tùy ý chọn giáo viên cho mỗi buổi, ai mà mình thích thì mình cứ book người đó dạy hoài, ai mà mình không thích thì mình không bao giờ book lại là được. Không cần phải chịu đựng. Cũng không cần phải trực tiếp liên hệ với trung tâm để được hỗ trợ đổi giáo viên. Thực sự mình rất ưng cái deal này!

- - -

Nói chung qua câu chuyện lần này thấy rõ được khoảng cách mong manh giữa việc "hời" và "bị lừa". Những tình huống này chắc chỉ còn biết sử dụng đến trực giác, linh cảm để mà quyết định thôi. Đúng là rủi ro lớn thì cơ hội lớn. Nếu mà không quyết định thanh toán khóa đó thì mình sẽ không có được khoản hời này rồi.

Cuối cùng thì tạ ơn Chúa và chăm chỉ học hành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét