Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2024

Vài cảm xúc từ một chiếc website

Mình vừa mới phát hiện ra một trang web cho biết số liệu thống kê của bất kỳ kênh Youtube nào, chỉ cần nhập username của kênh Youtube ấy. Bất cứ ai cũng có thể xem được số lượng view và doanh thu của kênh đó theo ngày, tháng, năm và một đống số liệu khác. 

Lúc biết được web này, mình thật sự kinh ngạc, sau đó thấy hơi khó chịu bởi vì bị lộ ra phần doanh thu kênh youtube của mình, mặc dù chưa phải con số chính xác. 

Bỏ qua cảm giác khó chịu đó, thông qua website này mình còn có 3 cảm xúc khác.

Thứ nhất là khá tự hào. 

Ngoài show số liệu thống kê, web còn có một tính năng khá thú vị đó là cho phép so sánh giữa kênh A với kênh B và kênh C, tùy người dùng chọn. Mình đã nhập username của kênh mình và của hai kênh khác (có thể nói là) hàng đầu trong cùng lĩnh vực review sách. Kết quả là các số liệu của kênh mình tốt hơn hai kênh kia. Tuy số lượng người đăng ký kênh mình ít hơn hẳn, nhưng lượt view và doanh thu thì tương đương, thậm chí có một số giai đoạn nhỉnh hơn.

Mình rất bất ngờ về kết quả này, cũng cảm thấy tự hào một chút. Thì ra là mình có lượng khán giả đông và doanh thu khá so với mặt bằng chung của mảng review sách, mặc dù kênh của mình sinh sau đẻ muộn và bản thân mình cũng tự đánh giá nội dung kênh mình không thu hút bằng hai kênh kia.

*Đoạn này không hề có ý hạ thấp kênh nào hay tự nâng cao bản thân, chỉ đơn giản là có quyền tự hào về nỗ lực của mình.

Thứ hai là cảm giác có động lực.

Ngoài tính năng so sánh giữa các kênh, web này còn có phần dự báo. Nó dựa vào các chỉ số trong quá khứ và hiện tại để đưa ra dự đoán về các chỉ số của kênh trong tương lai. Nếu duy trì tần suất sản xuất video và phong độ về chất lượng video như hiện tại thì kênh của mình được dự đoán là 5 năm nữa sẽ đạt ~82k subscribers. Tự dưng nhìn con số này mình tỉnh cả ra, hóa ra ước mơ đạt nút bạc Youtube (tương đương 100k subs) của mình phải mất tới 6-7 năm nữa sao? Mình có động lực chăm chỉ hơn để rút ngắn thời gian này xuống.

Cuối cùng là cảm giác hơi buồn cho người chị ruột.

Chị mình cũng làm Youtube, sớm hơn mình khoảng một năm. Hôm qua mình cũng tò mò xem thử kênh của chị có doanh thu như nào, kết quả khiến mình ngạc nhiên, bởi vì nó ít hơn rất nhiều so với suy đoán của mình. Tự dưng thấy thương bà chị quá, làm vất vả mà không kiếm được bao nhiêu cả. 

Hiện tại chị mình đang sống đời tu hành, cũng không có nhu cầu vật chất gì mấy, chỉ cần một chút thu nhập thôi cũng được, nhưng mà doanh thu Youtube ít như vầy mình vẫn thấy buồn cho bà chị quá.

Cách đây chục năm, hồi mình còn là sinh viên, chị đã hy sinh 1/8 lương tháng để đóng tiền trọ cho mình hàng tháng, ròng rã 4 năm đại học. Chị thật là cao cả, chứ bây giờ mà kêu mình hy sinh 1/8 lương tháng đóng tiền cho em út 4 năm đại học thì chắc mình giãy đành đạch. Thế nên, thương bà chị mình lắm. Bây giờ mình ráng trả ơn cho chị, một phần nữa là, giúp cho người của Chúa thì mình cũng chẳng thiệt đi đâu được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét