Thứ Năm, 14 tháng 7, 2022

Nếu tiền bạc không phải là vấn đề thì

Hôm nay chợt nhớ một câu mình từng đọc trong một cuốn sách, đại loại chương sách đó viết về việc làm thế nào để hiểu được bản thân, cụ thể là làm sao tìm ra được đam mê. Một phương pháp giúp chúng ta tìm thấy đam mê của mình là tự vấn, và một vài câu hỏi có thể sử dụng để tự vấn đó là: 
  • Nếu tiền bạc không phải là vấn đề thì bạn sẽ làm gì?
  • Bạn muốn làm gì khi bạn còn là trẻ con?
  • Bạn thích làm công việc gì, kể cả khi làm miễn phí không được trả công?
  • Điều gì làm bạn thực sự hạnh phúc?
  • Những hoạt động nào khiến bạn cảm thấy thích.
  • Bạn nghĩ bạn được sinh ra để làm gì?
Và, biết sao không, nếu tiền bạc không phải là vấn đề thì mình sẽ chỉ muốn ngồi ở nhà đọc sách từ ngày này qua tháng nọ, đàm đạo với những con người cùng chung tư tưởng, chia sẻ kiến thức tới mọi người. Từ bé mình đã muốn trở thành một nhà bác học, một nhà thông thái đạo mạo. Đến giờ mình vẫn muốn trở thành người đó, chỉ là không biết làm sao để kiếm tiền từ việc đó nên vẫn đang vật lộn với khách hàng để mưu sinh chốn công sở =))

Thời học cấp III, học tác phẩm "Thương vợ" của Tú Xương, cô giáo phân tích bài thơ rất hay nhưng mình chả nhớ gì về nghệ thuật với nội dung bài thơ, nhưng mình cứ ngẩn ngơ ấn tượng mãi mỗi một chi tiết. Đại khái, cô bảo, ông Tú Xương cũng như bao thi sĩ văn sĩ thời phong kiến, chỉ cần chăm lo đèn sách, học hành, thi cử, ngày ngày có thể vác thây ra đình đàm đạo thơ ca với mấy ông thi sĩ khác, không phải làm việc nhà hay lao động kiếm tiền gì cả mà chỉ có biết học thôi. Tự dưng mình thấy khoái như vậy lắm. Mình cũng ước ao là chỉ cần học thôi, đọc sách rồi thong dong đàm đạo thôi, không cần phải bươn chải kiếm tiền gì hết.

Nếu tiền bạc không phải là vấn đề thì sẽ là vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét