Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2023

Mọi việc đều trông dễ dàng khi bạn không phải là người thực hiện nó

Jeff Immelt, cựu CEO của General Electric - công ty lớn nhất thế giới vào năm 2004 - khi bị chỉ trích về cách lãnh đạo khiến cho công ty suy thoái, đã nói với người kế nhiệm rằng: "Mọi công việc đều trông dễ dàng khi bạn không phải là người thực hiện nó".

Ai cũng rất dễ nhìn ra cái sai, cái chưa hoàn thiện ở người khác rồi góp ý, khuyên bảo người ta nên làm thế này thế kia để cải thiện. Người ta sẽ nói rằng: dễ mà, dễ thế cũng không làm được. Chứng kiến một người trầm cảm, người ta bảo là: "có gì đâu mà buồn, phải tích cực lên, phải mạnh mẽ lên chứ". 

Khi làm việc cho một công ty, nhiều nhân viên bảo sao công ty không làm thế này, thế kia để tăng doanh thu, mở rộng ra, trả lương cao vào, trang trí văn phòng thật đẹp vào.

Khi mình nhìn vào tiệm bánh của em gái mình, mình bảo nó phải dành nhiều thời gian làm Marketing đi, đăng bài đều đặn, chụp ảnh đẹp vào, thiết kế cho bắt mắt vào. Hàng hóa thì chịu khó mỗi tuần dành ra một tiếng kiểm tra xem hạn sử dụng như thế nào, sắp xếp lại cho gọn gàng.

Khi nhìn qua kênh Youtube của mình, nhiều người bảo mình phải cắt ghép video cho thu hút và sinh động hơn, quay nét hơn, âm thanh to rõ hơn. Làm Tiktok đi, làm giống kênh này kênh này này. 

Ừ, ai cũng có một đống ý kiến về cách sống và vận hành cuộc đời của người khác, nhưng, nó thực sự không dễ dàng gì khi thực hiện. Nói dễ lắm, làm mới khó. Khoảng cách từ ý tưởng đến thực tế là rất xa vời.

Thôi thì hãy sống tốt bổn phận của đời mình. Ai xin lời khuyên thì cho, chứ người ta không xin thì đừng ý kiến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét